I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : HS biết các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
2. Kĩ năng : HS làm đúng dãy các phép tính với phân số và số thập phân trong trường hợp đơn giản.
3.Thái độ : Nhanh nhẹn, linh hoạt, cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
- GV : Hệ thống bài, các ví dụ, bài giảng điện tử, bảng phụ.
- HS: Xem trước bài 13.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp, gợi mở, suy luận, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, làm việc cá nhân.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 89, Bài 13: Hỗn số - Số thập phân - Phần trăm - Hồ Viết Uyên Nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/03/2014
Ngày dạy : 25/03/2014
Tuần: 29
Tiết: 89
§13. HỖN SỐ – SỐ THẬP PHÂN – PHẦN TRĂM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : HS biết các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
2. Kĩ năng : HS làm đúng dãy các phép tính với phân số và số thập phân trong trường hợp đơn giản.
3.Thái độ : Nhanh nhẹn, linh hoạt, cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
- GV : Hệ thống bài, các ví dụ, bài giảng điện tử, bảng phụ.
- HS: Xem trước bài 13.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp, gợi mở, suy luận, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, làm việc cá nhân.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp: (1’) 6A2 :
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc học bài mới.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’)
-GV: Thực hiện phép chia 7 cho 4 và giới thiệu thế nào là hỗn số.
-GV: Giới thiệu cách đọc và phần nguyên, phần phân số của hỗn số.
-GV: Để củng cố, GV cho HS làm bài tập ?1.
-GV: Với một hỗn số, làm cách nào để ta chuyển về phân số?
-> Trình bày cách chuyển như trong SGK.
-GV: Để củng cố, GV cho HS làm bài tập ?2.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Làm ?1.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Làm ?2.
1. Hỗn số:
Ta viết:
gọi là hỗn số và đọc là: một ba phần tư.
1: Phần nguyên
: Phần phân số
?1:
a) b)
c)
Ngược lại:
?2:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
GHI BẢNG
-GV: Đối với các phân số âm ta
thực hiện như thế nào?
-GV: Thực hiện mẫu cho Hs theo dõi.
Hoạt động 2: (13’)
-GV: Giới thiệu cho HS biết thế nào là số thập phân và cấu tạo của số thập phân gồm hai phần ngăn cách nhau bởi dấu phẩy.
-GV: Chú ý cho HS số chữ số thập phân đúng bằng số chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân.
-GV: Cho VD và cách viết phân số thâïp phân thành số thập phân và ngược lại.
-GV: Để củng cô, GV cho HS làm hai bài tập ?3 và ?4
Hoạt động 3: (7’)
Những phân số có mẫu số là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm với kí hiệu %.
-GV: Trình bày VD.
-GV: Để củng cô, GV cho HS làm hai bài tập ?5.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Chú ý theo dõi để biết được cách viết.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Làm ?3 và ?4.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Học sinh thực hiện
a)
b)
c)
2. Số thập phân:
Số thập phân là phân số mà mẫu là lũy thừa của 10.
VD: ; ;
; …
?3:
a) b)
c)
?4:
a) b)
c)
3. Phần trăm:
VD: ;
?5:
a)
b)
c)
4. Củng cố ( 7’)
- GV cho HS thảo luận bài tập 94, 95.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: ( 2’)
- Về nhà xem lại các VD.
- Làm các bài tập 97, 98, 99.
6. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 29 T89 SH6 Hon so NH2013 2014.docx