Giáo án Số học 6 - Tiết 79, Bài 7: Luyện tập - Nguyễn Thị Ngọc Quyên

1/.MỤC TIÊU :

 1.1.Kiến thức:

 + Củng cố lại HS hiểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu

 1.2.Kỹ năng :

 + Rèn học sinh kỹ năng cộng hai phân số không cùng mẫu

 1.3. Thái độ :

 + Giáo dục tính cẩn thận, tính toán chính xác, trình bày khoa học bài giải.

 2/.TRỌNG TM:

- Luyện tập cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu.

3/. CHUẨN BỊ:

3.1 GV : Bảng phụ ghi bài tập luyện tập.Máy tính Casio

- 3.2 HS : Ơn cc quy tắc cộng phn số

4/ . TIẾN TRÌNH:

 4.1: Ổn định tổ chức v kiểm diện: 6a2 .

 4.2 :Kiểm tra miệng: Kết hợp sửa bi tập cũ.

 4.3 :Bi mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 79, Bài 7: Luyện tập - Nguyễn Thị Ngọc Quyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Bài: 7 Tiết : 79 Tuần: 26 Ngày dạy :26/2/2014 1/.MỤC TIÊU : 1.1.Kiến thức: + Củng cố lại HS hiểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu 1.2.Kỹ năng : + Rèn học sinh kỹ năng cộng hai phân số không cùng mẫu 1.3. Thái độ : + Giáo dục tính cẩn thận, tính toán chính xác, trình bày khoa học bài giải. 2/.TRỌNG TÂM: - Luyện tập cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu. 3/. CHUẨN BỊ: 3.1 GV : Bảng phụ ghi bài tập luyện tập.Máy tính Casio 3.2 HS : Ơn các quy tắc cộng phân số 4/ . TIẾN TRÌNH: 4.1: Ổn định tổ chức và kiểm diện: 6a2……………………………….. 4.2 :Kiểm tra miệng: Kết hợp sửa bài tập cũ. 4.3 :Bài mới: HĐ1: Vào bài: Hơm nay các em tìm hiểu tiết : Luyện tập. HĐ2: Sửa bài tập cũ - Học sinh 1 : - Sửa bài tập 43d / sgk 26 (10 đ) Tính tổng dưới đây sau khi đã rút gọn phân số : d/. - Nêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu. HS2: - Sửa bài tập 43c / sgk 26 (10 đ) Tính tổng dưới đây sau khi đã rút gọn phân số c/. Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu ? HĐ3: Bài tập mới. Dạng 1 : Cộng các phân số sau 1/. + 2/. + - HS : Thảo luận nhóm - HS: Đại diện nhóm lên trình bày - HS : Nhận xét và hoàn chỉnh - GV : Chú ý với học sinh Đối với hai phân số đã tối giản, có mẫu là nguyên tố cùng nhau thì BCNN của các mẫu là tích hai số đo.ù Dạng 2 : Cộng các phân số sau 1/. 2/. - HS : Thảo luận nhóm - HS : Đại diện nhóm trình bày . - GV : Nhận xét và hoàn chỉnh . - GV : Chốt lại vấn đề đối với hai phân số đã tối giản có mẫu lớn nhất chia hết cho mẫu còn lại thì BCNN là mẫu lớn nhất đó . Dạng 3 : Cộng các phân số . 1/. 2/. - GV : Chốt lại vấn đề , khi tìm mẫu chung của các phân số , nếu các mẫu có nhiều hơn 2 ước chung thì MC = BCNN của các mẫu . Dạng 4 : Tìm x, biết . Bài tập 45a / sgk 26 a/. x = - Muốn tìm x ta làm thế nào ? ( Tính tổng ) HĐ4: Bài học kinh nghiệm. Khi thực hiện cộng các phân số ta chú ý điều gì? I/Sửa bài tập cũ - bài tập 43 d / sgk 26 Tính tổng dưới đây sau khi đã rút gọn phân số : d/. = = = = - Muốn cộng hai phân số cùng mẫu , ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu chung - Bài tập 43c / sgk 26 c/ = - Muốn cộng hai phân số cùng mẫu , ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu . II/ Bài tập mới: Dạng 1 : Cộng các phân số . 1/. + = 2/. + = + = Dạng 2 : Cộng các phân số . 1/. = = 2/. = = Dạng 3 : Cộng các phân số . 1/. = 2/. = = = Dạng 4 : Tìm x , biết Bài tập 45a / sgk 26 a/. x = x = Vậy : x = III/ Bài học kinh nghiệm : Khi thực hiện cộng hai phân số ta chú ý : Rút gọn phân số và viết chúng dưới dạng phân số có mẫu dương (nếu có), sau đó thực hiện phép tính 4.4 : Câu hỏi và bài tập củng cố: Nêu bài học kinh nghiệm ? 4 .5 : Hướng dẫn học sinh tự học: Đối với bài học ở tiết học này: - Học thuộc : + Bài học kinh nghiệm + Ôn lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu ; khác mẫu - BTVN : 45b ; 46 / sgk 26 – 27 Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị : Bài “tính chất cơ bản của phân số “ + Soạn : / sgk 27 + Soạn : / sgk 28 5 . RÚT KINH NGHIỆM : Nội dung: Phương pháp: Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: …………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doct79luyentap.doc