1/.MỤC TIÊU :
1.1.Kiến thức:
+ Củng cố lại HS hiểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu
1.2.Kỹ năng :
+ Rèn học sinh kỹ năng cộng hai phân số không cùng mẫu
1.3. Thái độ :
+ Giáo dục tính cẩn thận, tính toán chính xác, trình bày khoa học bài giải.
2/.TRỌNG TM:
- Luyện tập cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu.
3/. CHUẨN BỊ:
3.1 GV : Bảng phụ ghi bài tập luyện tập.Máy tính Casio
- 3.2 HS : Ơn cc quy tắc cộng phn số
4/ . TIẾN TRÌNH:
4.1: Ổn định tổ chức v kiểm diện: 6a2 .
4.2 :Kiểm tra miệng: Kết hợp sửa bi tập cũ.
4.3 :Bi mới:
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 79, Bài 7: Luyện tập - Nguyễn Thị Ngọc Quyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Bài: 7 Tiết : 79
Tuần: 26
Ngày dạy :26/2/2014
1/.MỤC TIÊU :
1.1.Kiến thức:
+ Củng cố lại HS hiểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu
1.2.Kỹ năng :
+ Rèn học sinh kỹ năng cộng hai phân số không cùng mẫu
1.3. Thái độ :
+ Giáo dục tính cẩn thận, tính toán chính xác, trình bày khoa học bài giải.
2/.TRỌNG TÂM:
- Luyện tập cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu.
3/. CHUẨN BỊ:
3.1 GV : Bảng phụ ghi bài tập luyện tập.Máy tính Casio
3.2 HS : Ơn các quy tắc cộng phân số
4/ . TIẾN TRÌNH:
4.1: Ổn định tổ chức và kiểm diện: 6a2………………………………..
4.2 :Kiểm tra miệng: Kết hợp sửa bài tập cũ.
4.3 :Bài mới:
HĐ1: Vào bài: Hơm nay các em tìm hiểu tiết : Luyện tập.
HĐ2: Sửa bài tập cũ
- Học sinh 1 :
- Sửa bài tập 43d / sgk 26 (10 đ)
Tính tổng dưới đây sau khi đã rút gọn phân số : d/.
- Nêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu.
HS2:
- Sửa bài tập 43c / sgk 26 (10 đ)
Tính tổng dưới đây sau khi đã rút gọn phân số
c/.
Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu ?
HĐ3: Bài tập mới.
Dạng 1 : Cộng các phân số sau
1/. +
2/. +
- HS : Thảo luận nhóm
- HS: Đại diện nhóm lên trình bày
- HS : Nhận xét và hoàn chỉnh
- GV : Chú ý với học sinh
Đối với hai phân số đã tối giản, có mẫu là nguyên tố cùng nhau thì BCNN của các mẫu là tích hai số đo.ù
Dạng 2 : Cộng các phân số sau
1/.
2/.
- HS : Thảo luận nhóm
- HS : Đại diện nhóm trình bày .
- GV : Nhận xét và hoàn chỉnh .
- GV : Chốt lại vấn đề đối với hai phân số đã tối giản có mẫu lớn nhất chia hết cho mẫu còn lại thì BCNN là mẫu lớn nhất đó .
Dạng 3 : Cộng các phân số .
1/.
2/.
- GV : Chốt lại vấn đề , khi tìm mẫu chung của các phân số , nếu các mẫu có nhiều hơn 2 ước chung thì MC = BCNN của các mẫu .
Dạng 4 : Tìm x, biết .
Bài tập 45a / sgk 26
a/. x =
- Muốn tìm x ta làm thế nào ?
( Tính tổng )
HĐ4: Bài học kinh nghiệm.
Khi thực hiện cộng các phân số ta chú ý điều gì?
I/Sửa bài tập cũ
- bài tập 43 d / sgk 26
Tính tổng dưới đây sau khi đã rút gọn phân số :
d/. =
= =
=
- Muốn cộng hai phân số cùng mẫu , ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu chung
- Bài tập 43c / sgk 26
c/ =
- Muốn cộng hai phân số cùng mẫu , ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu .
II/ Bài tập mới:
Dạng 1 : Cộng các phân số .
1/. + =
2/. + = +
=
Dạng 2 : Cộng các phân số .
1/. =
=
2/. =
=
Dạng 3 : Cộng các phân số .
1/. =
2/. =
= =
Dạng 4 : Tìm x , biết
Bài tập 45a / sgk 26
a/. x =
x =
Vậy : x =
III/ Bài học kinh nghiệm :
Khi thực hiện cộng hai phân số ta chú ý : Rút gọn phân số và viết chúng dưới dạng phân số có mẫu dương (nếu có), sau đó thực hiện phép tính
4.4 : Câu hỏi và bài tập củng cố:
Nêu bài học kinh nghiệm ?
4 .5 : Hướng dẫn học sinh tự học:
Đối với bài học ở tiết học này:
- Học thuộc : + Bài học kinh nghiệm
+ Ôn lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu ; khác mẫu
- BTVN : 45b ; 46 / sgk 26 – 27
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Chuẩn bị : Bài “tính chất cơ bản của phân số “
+ Soạn : / sgk 27
+ Soạn : / sgk 28
5 . RÚT KINH NGHIỆM :
Nội dung:
Phương pháp:
Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: …………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- t79luyentap.doc