1/.MỤC TIÊU :
 1.1.Kiến thức:
 + Củng cố lại HS hiểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu 
 1.2.Kỹ năng : 
 + Rèn học sinh kỹ năng cộng hai phân số không cùng mẫu 
 1.3. Thái độ : 
 + Giáo dục tính cẩn thận, tính toán chính xác, trình bày khoa học bài giải.
 2/.TRỌNG TM: 
- Luyện tập cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu.
3/. CHUẨN BỊ:
3.1 GV : Bảng phụ ghi bài tập luyện tập.Máy tính Casio 
- 3.2 HS : Ơn cc quy tắc cộng phn số
4/ . TIẾN TRÌNH:
 4.1: Ổn định tổ chức v kiểm diện: 6a2 .
 4.2 :Kiểm tra miệng: Kết hợp sửa bi tập cũ.
 4.3 :Bi mới:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 79, Bài 7: Luyện tập - Nguyễn Thị Ngọc Quyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Bài: 7 Tiết : 79 
Tuần: 26
Ngày dạy :26/2/2014
 1/.MỤC TIÊU :
 1.1.Kiến thức:
 + Củng cố lại HS hiểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu 
 1.2.Kỹ năng : 
 + Rèn học sinh kỹ năng cộng hai phân số không cùng mẫu 
 1.3. Thái độ : 
 + Giáo dục tính cẩn thận, tính toán chính xác, trình bày khoa học bài giải.
 2/.TRỌNG TÂM: 
- Luyện tập cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu.
3/. CHUẨN BỊ:
3.1 GV : Bảng phụ ghi bài tập luyện tập.Máy tính Casio 
3.2 HS : Ơn các quy tắc cộng phân số
4/ . TIẾN TRÌNH:
 4.1: Ổn định tổ chức và kiểm diện: 6a2………………………………..
 4.2 :Kiểm tra miệng: Kết hợp sửa bài tập cũ.
 4.3 :Bài mới:
 HĐ1: Vào bài: Hơm nay các em tìm hiểu tiết : Luyện tập.
 HĐ2: Sửa bài tập cũ
 - Học sinh 1 : 
 - Sửa bài tập 43d / sgk 26 (10 đ)
Tính tổng dưới đây sau khi đã rút gọn phân số : d/. 
 - Nêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu.
 HS2:
 - Sửa bài tập 43c / sgk 26 (10 đ)
 Tính tổng dưới đây sau khi đã rút gọn phân số
 c/. 
Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu ?
HĐ3: Bài tập mới.
Dạng 1 : Cộng các phân số sau 
 1/. + 
 2/. + 
 - HS : Thảo luận nhóm 
 - HS: Đại diện nhóm lên trình bày 
 - HS : Nhận xét và hoàn chỉnh 
 - GV : Chú ý với học sinh 
Đối với hai phân số đã tối giản, có mẫu là nguyên tố cùng nhau thì BCNN của các mẫu là tích hai số đo.ù 
Dạng 2 : Cộng các phân số sau 
 1/. 
 2/. 
 - HS : Thảo luận nhóm 
 - HS : Đại diện nhóm trình bày .
 - GV : Nhận xét và hoàn chỉnh .
 - GV : Chốt lại vấn đề đối với hai phân số đã tối giản có mẫu lớn nhất chia hết cho mẫu còn lại thì BCNN là mẫu lớn nhất đó .
Dạng 3 : Cộng các phân số .
 1/. 
 2/. 
 - GV : Chốt lại vấn đề , khi tìm mẫu chung của các phân số , nếu các mẫu có nhiều hơn 2 ước chung thì MC = BCNN của các mẫu . 
Dạng 4 : Tìm x, biết .
 Bài tập 45a / sgk 26
 a/. x = 
 - Muốn tìm x ta làm thế nào ?
 ( Tính tổng )
HĐ4: Bài học kinh nghiệm.
Khi thực hiện cộng các phân số ta chú ý điều gì?
I/Sửa bài tập cũ
- bài tập 43 d / sgk 26
Tính tổng dưới đây sau khi đã rút gọn phân số :
 d/. = 
 = = 
 = 
 - Muốn cộng hai phân số cùng mẫu , ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu chung 
 - Bài tập 43c / sgk 26
c/ = 
 - Muốn cộng hai phân số cùng mẫu , ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu . 
II/ Bài tập mới:
Dạng 1 : Cộng các phân số .
 1/. + = 
 2/. + = + 
 = 
Dạng 2 : Cộng các phân số .
 1/. = 
 = 
 2/. = 
 = 
Dạng 3 : Cộng các phân số .
 1/. = 
 2/. = 
 = = 
Dạng 4 : Tìm x , biết 
 Bài tập 45a / sgk 26
 a/. x = 
 x = 
 Vậy : x = 
III/ Bài học kinh nghiệm :
 Khi thực hiện cộng hai phân số ta chú ý : Rút gọn phân số và viết chúng dưới dạng phân số có mẫu dương (nếu có), sau đó thực hiện phép tính
 4.4 : Câu hỏi và bài tập củng cố:
 Nêu bài học kinh nghiệm ?
 4 .5 : Hướng dẫn học sinh tự học:
 Đối với bài học ở tiết học này:
 - Học thuộc : + Bài học kinh nghiệm 
 + Ôn lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu ; khác mẫu 
 - BTVN : 45b ; 46 / sgk 26 – 27 
 Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
 - Chuẩn bị : Bài “tính chất cơ bản của phân số “ 
 + Soạn : / sgk 27 
 + Soạn : / sgk 28 
5 . RÚT KINH NGHIỆM :
	Nội dung:	 
	Phương pháp:	
 Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: …………………………………………………………………………………………………
            File đính kèm:
 t79luyentap.doc t79luyentap.doc