1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: HS nắm được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
1.2.Kĩ năng: Rn kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng.
1.3.Thái độ: Giáo dục hs tính cẩn thận , chính xác trong khi làm bài tập.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: HS hiểu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu v vận dụng để cộng hai phn số cng mẫu
Hoạt động 3: HS có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để cộng phân số.
2.NỘI DUNG BI HỌC:
Cộng hai phân số cùng mẫu.
Cộng hai phân số không cùng mẫu.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Bảng trắc nghiệm ghi bài 44, 46/ SGK.
3.2.HS: Bảng nhóm.
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1489 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 78: Phép cộng phân số - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
Tuần 26 – Tiết 78
Ngày dạy: 24/02/2014
Bài 7
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: HS nắm được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng.
1.3.Thái độ: Giáo dục hs tính cẩn thận , chính xác trong khi làm bài tập.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: HS hiểu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và vận dụng để cộng hai phân số cùng mẫu
Hoạt động 3: HS có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để cộng phân số.
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Cộng hai phân số cùng mẫu.
Cộng hai phân số không cùng mẫu.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Bảng trắc nghiệm ghi bài 44, 46/ SGK.
3.2.HS: Bảng nhóm.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra miệng: (7 phút)
Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào? Làm bài tập 41/ 24 SGK/ (a,b).
SGK
Bài tập 41/ 24 SGK/ (a,b).
a/
b/
4.3.Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút)
GV: Em nào cho biết quy tắc cộng hai phân số đã học ở tiểu học. Cho ví dụ.
Dạng tổng quát:
quy tắc trên vẫn được áp dụng đối với các phân sốcó tử và mẫu là các số nguyên. Đó là nội dung bài hôm nay.
Hoạt động 2: Cộng hai phân số cùng mẫu
(10 phút)
GV: cho HS ghi lại ví dụ đã lấy trên bảng.
Yêu cầu HS nêu thêm 1 số ví dụ khác.
GV: Qua các ví dụ trên bạn nào nhắc lại quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu. Viết quy tắc.
?1
Cả lớp thực hiện
Gọi 3 HS lên bảng giải
Em có nhận xét gì về các phân số :
( Phân số chưa tối giản).
GV:Theo em ta nên làm như thế nào trước khi thực hiện phép cộng?
?2
GV: Chú ý trước khi thực hiện phép tính ta nên quan sát xem các phân số đã tối giản chưa, nếu chưa phải rút gọn rồi mới thực hiện phép tính.
Cả lớp thực hiện
GV cho hs làm bài 42/26 SGK
HS: lên bảng làm
Hoạt động 3: Cộng hai phân số không cùng mẫu (15 phút)
GV: Muốn cộng 2 phân số không cùng mẫu ta làm thế nào?
HS: Ta phải quy đồng mẫu các phân số.
GV: Muốn quy đồng mẫu các phân số ta làm thế nào?
HS: Phát biểu quy tắc.
GV ghi tóm tắt các bước quy đồng vào góc bảng để HS nhớ.
GV gọi HS nêu ví dụ:
1 HS thực hiện
==
?3
Cả lớp thực hiện
GV: Gọi 3 HS lên bảng làm bài.
GV: Qua các ví dụ trên em hãy nêu quy tắc cộng 2 phân số không cùng mẫu.
GV: gọi vài HS phát biểu lại quy tắc.
GV: Gọi HS làm bài 42 câu c, d.
I/ Cộng hai phân số cùng mẫu:
1/ Ví dụ:
2/ Quy tắc: (SGK/ 25).
3/ Tổng quát:
(a,b, m Z; m)
Bài 42/ 26.
II/ Cộng hai phân số không cùng mẫu:
1/ Quy tắc : SGK/ 26
2/ Ví dụ:
=
4.4.Tổng kết: (7 phút)
- Nhắc lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, hai phân số khơng cùng mẫu.
Điền dấu ( , =) vào ô trống:
HS hoạt động theo nhóm.
-GV: Yêu cầu HS thực hiện phép tính, rút gọn, sosánh.
-GV: Yêu cầu đại diện nhóm trả lời.
Đáp án:
=
-1
<
>
<
4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Học thuộc quy tắc cộng hai phân số.
+ Chú ý rút gọn phân số trước khi cộng và rút gọn kết quả.
+ Bài tập về nhà:43; 45 / 26 SGK ; Bài 58 63 / 12 SBT.
- Đối với bài học ở tiết học sau:
Chuẩn bị các bài tập trong phần luyện tập.
5.PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- so hoc 6 tiet 78.doc