Giáo án Số học 6 - Tiết 77: So sánh phân số - Phạm Thị Thùy Dương

1. MỤC TIÊU:

 1.1.Kiến thức: HS hiểu được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu, nhận biết được phân số âm, phân số dương.

 1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số.

 1.3.Thái độ: Giáo dục cho hs tính cẩn thận , chính xác trong khi làm bài tập.

*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.

 Hoạt động 2: HS hiểu được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu v vận dụng để so sánh hai phân số cùng mẫu

 Hoạt động 3: HS có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số.

2.NỘI DUNG BI HỌC:

So sánh hai phân số cùng mẫu

So sánh hai phân số không cùng mẫu

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1383 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 77: So sánh phân số - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SO SÁNH PHÂN SỐ Tuần 26 – Tiết 77 Ngày dạy: 24/02/2014 Bài 6 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: HS hiểu được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu, nhận biết được phân số âm, phân số dương. 1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số. 1.3.Thái độ: Giáo dục cho hs tính cẩn thận , chính xác trong khi làm bài tập. *Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: HS hiểu được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu và vận dụng để so sánh hai phân số cùng mẫu Hoạt động 3: HS có kỹ năng viết các phân số đã cho dưới dạng các phân số có cùng mẫu dương để so sánh phân số. 2.NỘI DUNG BÀI HỌC: So sánh hai phân số cùng mẫu So sánh hai phân số không cùng mẫu 3.CHUẨN BỊ: 3.1.GV: Thước thẳng 3.2.HS: BTVN, xem bài mới. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2.Kiểm tra miệng: (7 phút) So sánh hai phân số: và Điền dấu >; < vào ô vuông. (-25) (-10) 1 (-1000) So sánh 15> 14 Điền ô vuông: (-25)< (-10) 1 > (-1000) 4.3.Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút) Bài tập trên ta có: Vậy với các phân số có tử và mẫu là số nguyên thì ta so sánh như thế nào?Hơm nay ta sẽ tìm hiểu vấn đề này. Hoạt động 2: So sánh hai phân số cùng mẫu (10 phút) GV: Đối với hai phân số có tử và mẫu là số nguyên ta cũng có quy tắc. “Trong hai phân số có cùng một mẫu dương phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn”. ?1 -Cả lớp thực hiện trong SGK. ; ; ; -HS nhắc lại quy tắc so sánh 2 số nguyên âm. Hoạt động 3: So sánh hai phân số không cùng mẫu. (15 phút) -HS hoạt động nhóm. So sánh và So sánh và GV cho HS hoạt động nhóm trong 5 phút; 1 nhóm lên trình bày bài giải. Các nhóm khác góp ý kiến. -Sau đó GV cho HS tự phát hiện ra các bước làm để so sánh 2 phân số không cùng mẫu. ?2 -GV: Yêu cầu HS nêu quy tắc so sánh 2 phân số không cùng mẫu? -Cả lớp thực hiện Câu b) và Em có nhận xét gì về các phân số này? Hãy rút gọn rồi quy đồng để phân số có cùng mẫu dương. HS: ?3 -GV yêu cầu 1 HS đọc -GV hướng dẫn HS so sánh. -Qua việc so sánh các phân số hãy cho biết tử và mẫu của phân số như thế nào thì phân số lớn hơn 0, nhỏ hơn 0? -GV yêu cầu 1 HS đọc “ Nhận xét” trang 23 SGK. I/ So sánh hai phân số cùng mẫu: Quy tắc : SGK/23 Ví dụ: vì (-3)< (-1) vì 5> (-1) II/ So sánh hai phân số không cùng mẫu: 1/ Quy tắc : SGK/ 23. 2/ Ví dụ: So sánh: và MC: 36 và 4.4.Tổng kết: (7 phút) - Nhắc lại quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu, hai phân số khơng cùng mẫu. Bài 38/ 23 SGK: a/ Thời gian nào dài hơn h và h HS lên bảng giải b/ Đoạn thẳng nào ngắn hơn. m hay m Hai HS lên bảng làm GV: cho HS làm bài 40/24SGK 1 HS lên bảng làm Bài 38/ 23 SGK: a/ hay h dài hơn h b/ hay m ngắn hơn m Bài 40/ 24 SGK: Kết quả: a/ A: ; B : ; C: ; D: ; E: b/ 4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Nắm vững quy tắc so sánh hai phân số bằng cách viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương. + Bài tập số 51; 54/ 10-11 SBT. Hướng dẫn bài 41 SGK: dùng tính chất bắc cầu để so sánh 2 phân số. Nếu và thì - Đối với bài học ở tiết học sau: Nghiên cứu bài “ Phép cộng phân số ” + Quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, khơng cùng mẫu. 5.PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docso hoc 6 tiet 77.doc
Giáo án liên quan