Giáo án Số học 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Phạm Thị Thùy Dương

 1.1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.

 1.2.Kĩ năng: Có kỹ năng quy đồng các phân số ( các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số).

 1.3.Thái độ: HS ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học.

*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.

 Hoạt động 2: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu hai phân số.

 Hoạt động 3: HS có kỹ năng quy đồng các phân số

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ Tuần 25 – Tiết 75 Ngày dạy: 17/02/2014 Bài 5 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số. 1.2.Kĩ năng: Có kỹ năng quy đồng các phân số ( các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số). 1.3.Thái độ: HS ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học. *Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu hai phân số. Hoạt động 3: HS có kỹ năng quy đồng các phân số 2.NỘI DUNG BÀI HỌC: Quy đồng mẫu hai phân số. Quy đồng mẫu nhiều phân số. 3.CHUẨN BỊ: 3.1.GV: Thước thẳng 3.2.HS: BTVN, xem bài mới. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2.Kiểm tra miệng: (7 phút) a/ Phát biểu quy tắc rút gọn phân số? b/Rút gọn phân số sau: Cả lớp nhận xét GV nhận định – ghi điểm. a/ SGK/13 b/ 4.3.Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ GV NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút) Ở tiểu học các em đã biết quy đồng mẫu số hai phân số. Hơm nay các em sẽ được mở rộng thêm về kiến thức này. Họat động 2: Quy đồng mẫu hai phân số (12 phút) GV: Cho 2 phân số và GV: Em hãy quy đồng mẫu hai phân số này. Nêu cách làm ( được học ở tiểu học)? HS: Phát biểu GV: Vậy quy đồng mẫu số các phân số là gì? HS: Phát biểu GV: Mẫu chung của các phân số quan hệ thế nào với mẫu của các phân số ban đầu? HS: 28 là BC(4,7) GV:Tương tự, em hãy quy đồng mẫu hai phân số và GV: Mẫu chung 40 là gì của 5 và 8? HS: 40 là BC(5,8) GV: Ngòai CB 40 thì cò số nào là BC của 5và 8 nửa? HS: 80; 120; 160 … GV: Vậy ta cũng có thể quy đồng hai PS trên với mẫu chung là các BC vừa tìm ?1 -HS làm Nửa lớp làm trường hợp (1) , nửa lớp làm trường hợp (2) Gọi 2 đại diện lên trình bày. GV: Cơ sở của việc quy đồng mẫu các phân số là gì? HS: Là tính chất cơ bản của phân số. GV: Ta có thể qui đồng các phân số với mẫu chung là BC của các mẫu tuy nhiên để đơn giản thì ta nên chọn mẫu chung là BCNN -GV: Rút ra nhận xét: mẫu chung là BCNN của các mẫu. Họat động 3: Quy đồng mẫu nhiều phân số (15 phút) GV: Ở đây ta nên lấy mẫu số chung là gì? -Hãy tìm BCNN (2; 3; 5; 8) GV: Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu bằng cách lấy mẫu chung chia lần lượt cho từng mẫu. GV hướng dẫn HS trình bày. GV: Hãy nêu các bước làm để quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương? ?3 HS: Phát biểu GV: Chốt lại và đưa ra quy tắc -GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm vào bảng nhóm. -Nhận xét bài làm của mỗi nhóm. I/ Quy đồng mẫu hai phân số: Quy đồng mẫu số các phân số là biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng có cùng một mẫu: Ví dụ: II/ Quy đồng mẫu nhiều phân số: Ví dụ: Quy đồng mẫu các phân số: BCNN ( 2; 5; 3; 8) = 23. 3. 5 TSP: 120: 2 = 60 120 : 5 = 24 120: 3 = 40 120: 8 = 15. Quy tắc: SGK/ 18 4.4.Tổng kết: (5 phút) GV: Nêu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương? -Yêu cầu HS làm bài tập 28/ 19 SGK. GV: Trước khi quy đồng, hãy nhận xét các phân số đã tối giản chưa? -Hãy rút gọn, rồi quy đồng các phân số. Quy đồng mẫu các phân số : Rút gọn Quy đồng mẫu : Mẫu chung: 48 Ta được : 4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Học thuộc quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số. + Làm bài tập số : 29; 30; 31/ 19 SGK HD: BT 31 ta quy đồng mẫu, sau đĩ dựa vào tử để xếp. Chú ý cách trình bày cho gọn và khoa học. - Đối với bài học ở tiết học sau: Chuẩn bị tiết sau luyện tập. + Ơn tập rút gọn phân số. 5.PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docso hoc 6 tiet 75(1).doc
Giáo án liên quan