1.1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
 1.2.Kĩ năng: Có kỹ năng quy đồng các phân số ( các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số).
 1.3.Thái độ: HS ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
 Hoạt động 2: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu hai phân số.
 Hoạt động 3: HS có kỹ năng quy đồng các phân số 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1703 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 75: Quy đồng mẫu nhiều phân số - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ
Tuần 25 – Tiết 75
Ngày dạy: 17/02/2014
Bài 5
1. MỤC TIÊU:
 1.1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
 1.2.Kĩ năng: Có kỹ năng quy đồng các phân số ( các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số).
 1.3.Thái độ: HS ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
 Hoạt động 2: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu hai phân số.
 Hoạt động 3: HS có kỹ năng quy đồng các phân số 
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Quy đồng mẫu hai phân số.
Quy đồng mẫu nhiều phân số.
3.CHUẨN BỊ:
 3.1.GV: Thước thẳng
 3.2.HS: BTVN, xem bài mới.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện. 
 4.2.Kiểm tra miệng: (7 phút)
a/ Phát biểu quy tắc rút gọn phân số? 
b/Rút gọn phân số sau: 
Cả lớp nhận xét
GV nhận định – ghi điểm.
a/ SGK/13
b/ 
 4.3.Tiến trình bài học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ GV
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút)
 Ở tiểu học các em đã biết quy đồng mẫu số hai phân số. Hơm nay các em sẽ được mở rộng thêm về kiến thức này.
Họat động 2: Quy đồng mẫu hai phân số
(12 phút)
GV: Cho 2 phân số và 
GV: Em hãy quy đồng mẫu hai phân số này. Nêu cách làm ( được học ở tiểu học)?
HS: Phát biểu
GV: Vậy quy đồng mẫu số các phân số là gì?
HS: Phát biểu
GV: Mẫu chung của các phân số quan hệ thế nào với mẫu của các phân số ban đầu?
HS: 28 là BC(4,7)
GV:Tương tự, em hãy quy đồng mẫu hai phân số và 
GV: Mẫu chung 40 là gì của 5 và 8?
HS: 40 là BC(5,8)
GV: Ngòai CB 40 thì cò số nào là BC của 5và 8 nửa?
HS: 80; 120; 160 …
GV: Vậy ta cũng có thể quy đồng hai PS trên với mẫu chung là các BC vừa tìm
?1
-HS làm 
Nửa lớp làm trường hợp (1) , nửa lớp làm trường hợp (2)
Gọi 2 đại diện lên trình bày.
GV: Cơ sở của việc quy đồng mẫu các phân số là gì?
HS: Là tính chất cơ bản của phân số.
GV: Ta có thể qui đồng các phân số với mẫu chung là BC của các mẫu tuy nhiên để đơn giản thì ta nên chọn mẫu chung là BCNN
-GV: Rút ra nhận xét: mẫu chung là BCNN của các mẫu.
Họat động 3: Quy đồng mẫu nhiều phân số
(15 phút)
GV: Ở đây ta nên lấy mẫu số chung là gì?
-Hãy tìm BCNN (2; 3; 5; 8) 
GV: Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu bằng cách lấy mẫu chung chia lần lượt cho từng mẫu.
GV hướng dẫn HS trình bày.
GV: Hãy nêu các bước làm để quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương?
?3
HS: Phát biểu
GV: Chốt lại và đưa ra quy tắc
-GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm 
vào bảng nhóm.
-Nhận xét bài làm của mỗi nhóm.
I/ Quy đồng mẫu hai phân số:
Quy đồng mẫu số các phân số là biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng có cùng một mẫu:
Ví dụ: 
II/ Quy đồng mẫu nhiều phân số:
Ví dụ: Quy đồng mẫu các phân số:
BCNN ( 2; 5; 3; 8) = 23. 3. 5
TSP: 120: 2 = 60
 120 : 5 = 24
 120: 3 = 40
 120: 8 = 15.
Quy tắc: SGK/ 18
 4.4.Tổng kết: (5 phút)
GV: Nêu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương?
-Yêu cầu HS làm bài tập 28/ 19 SGK.
GV: Trước khi quy đồng, hãy nhận xét các phân số đã tối giản chưa?
-Hãy rút gọn, rồi quy đồng các phân số.
Quy đồng mẫu các phân số :
Rút gọn 
Quy đồng mẫu : 
Mẫu chung: 48
Ta được : 
 4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
 + Học thuộc quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số.
 + Làm bài tập số : 29; 30; 31/ 19 SGK HD: BT 31 ta quy đồng mẫu, sau đĩ dựa vào tử để xếp.
 Chú ý cách trình bày cho gọn và khoa học.
- Đối với bài học ở tiết học sau:
 Chuẩn bị tiết sau luyện tập.
 + Ơn tập rút gọn phân số.
5.PHỤ LỤC:
            File đính kèm:
 so hoc 6 tiet 75(1).doc so hoc 6 tiet 75(1).doc