1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: Tiếp tục củng cố khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
1.2.Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức, biểu diễn các phần đoạn thẳng bằng hình học.
1.3.Thái độ: Phát triển tư duy học sinh.
*Hoạt động 1: : Củng cố cch rt gọn phn số.
Hoạt động 2: Rèn luyện HS kĩ năng rút gọn biểu thức thnh thạo; tìm x, tìm y trong đẳng thức.
2.NỘI DUNG BI HỌC:
Rút gọn phân số dựa trên tính chất cơ bản của phân số
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Bảng phụ ghi bi tập
3.2.HS: BTVN.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 74: Luyện tập - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 25 – Tiết 74
Ngày dạy: 17/02/2014
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: Tiếp tục củng cố khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
1.2.Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức, biểu diễn các phần đoạn thẳng bằng hình học.
1.3.Thái độ: Phát triển tư duy học sinh.
*Hoạt động 1: : Củng cố cách rút gọn phân số.
Hoạt động 2: Rèn luyện HS kĩ năng rút gọn biểu thức thành thạo; tìm x, tìm y trong đẳng thức.
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Rút gọn phân số dựa trên tính chất cơ bản của phân số
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Bảng phụ ghi bài tập
3.2.HS: BTVN.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra miệng: (Kết hợp sửa bài tập cũ)
4.3.Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Sửa bài tập cũ (15 phút)
Gọi 2 HS lên kiểm tra
HS1: làm BT 23 SG/16
HS2: Làm BT 25 SGK/ 16
HS3: Bài 31/ 7 SBT.
Hoạt động 2: Bài tập mới (22 phút)
GV đưa ra đề bài tập:
Rút gọn:
a/
b/
GV gọi 2 HS lên bảng
Gọi 1 HS đọc đề bài:
GV hỏi: Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài?
CD =
Vậy CD dài bao nhiêu đơn vị độ dài ? Vẽ hình ? tương tự tính độ dài của EF, GH, IK. Vẽ các đoạn thẳng.
Tìm các số nguyên x và y biết
Hãy rút gọn phân số
Tính x? tính y?
GV phát triển bài toán:
Nếu bài toán thay đổi thì x và y tính như thế nào?
Bài tập nâng cao:
Gọi HS đọc đề rút gọn:
A =
B =
I/ Sửa bài tập cũ:
Bài tập 23
Các phân số cần tìm từ A={0;-3;5} là:
Bài tập 25
Rút gọn
Bài 31/ 7 SBT.
Lựơng nước còn phải bơm tiếp cho đầy bể là:
5000 – 3500 = 1500 (l)
Lượng nước cần bơm tiếp bằng
của bể.
II/ Bài tập mới:
Bài tập:
a/ =
b/ =
Bài 26/ 16 SGK:
Giải
Đoạn thẳng AB gồm 12 đơn vị độ dài:
CD = ( đơn vị độ dài).
EF = ( đơn vị độ dài).
GH = ( đơn vị độ dài)
IK = ( đơn vị độ dài).
Bài 24/ 16 SGK:
Giải
Rút gọn
Ta có: x =
Ta có: y =
Giải
A = =
B =
=
4.4.Tổng kết: (3 phút)
Bài học kinh nghiệm:
-Khi rút gọn phân số có dạng biểu thức ta nên áp dụng tính chất phân phối, biến đổi tử và mẫu thành tích thì mới rút gọn được .
-Cần quan sát thật kỹ đề bài.
4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Xem lại các bài tập đã giải.
+ BTVN: 33; 35; 37; 40 / 8-9 SBT.
- Đối với bài học ở tiết học sau:
Nghiên cứu bài “Quy đồng mẫu nhiều phân số”
+ Ơn tập tính chất cơ bản của phân số, cách tìm BCNN của 2 hay nhiều số.
5.PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- so hoc 6 tiet 75.doc