1.1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
1.2.Kĩ năng: HS biết cách đưa phân số về dạng tối giản. Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
1.3.Thái độ: Gio dục HS tính cẩn thận.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
Hoạt động 3: HS biết cách đưa phân số về dạng tối giản. Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1701 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 72: Rút gọn phân số - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
RÚT GỌN PHÂN SỐ
Tuần 24 – Tiết 72
Ngày dạy: 10/02/2014
Bài 4
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
1.2.Kĩ năng: HS biết cách đưa phân số về dạng tối giản. Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
1.3.Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
Hoạt động 3: HS biết cách đưa phân số về dạng tối giản. Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Cách rút gọn phân số
Thế nào là phân số tối giản ?
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Bảng phụ ghi BT 16
3.2.HS: Bài tập về nhà, xem trước bài mới.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra miệng: (7 phút)
HS: Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết dạng tổng quát.
Điền số thích hợp vào ô vuông.
Bài tập 12/ 11 SGK:
với mZ, m0
với nƯC( a,b) (4đ)
8
-1
28
2
a/ ; = (3đ)
-3
5
b/ = ; (3đ)
4.3.Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút)
Qua bài trên ta có: đơn giản hơn phân số ban đầu, làm như vậy là ta đã rút gọn phân số. Vậy cách rút gọn phân số như thế nào và làm thế nào để có phân số tối giản đó là nội dung bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Cách rút gọn phân số
(12 phút)
GV: Trên cơ sở nào em làm được như vậy?
HS: Dựa trên tính chất cơ bản của phân số.
GV: Vậy để rút gọn một phân số ta phải làm thế nào?
?1
HS: Để rút gọn một phân số ta phải chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung khác 1 của chúng.
Cả lớp thực hiện
GV: Qua các ví dụ và bài tập trên hãy rút ra quy tắc rút gọn phân số?
-Gọi 1 HS nhắc lại quy tắc.
GV: GV giới thiệu “ Quy tắc rút gọn phân số”
GV: Các phân số : ; ; có còn rút gọn được nữa không?
GV: Hãy tìm ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số?
HS: ƯC của tử và mẫu của mẫu phân số chỉ là 1
GV: Đó là các phân số tối giản. Vậy thế nào là phân số tối giản?
Hoạt động 3: Thế nào là phân số tối giản ?
(13 phút)
HS: Phân số tối giản là phân số mà tử và mẫu chỉ có ƯC là 1
?2
-Cả lớp thực hiện
-GV: Làm thế nào để đưa một phân số chưa tối giản về dạng phân số tối giản?
HS: Ta phải tiếp tục rút gọn cho đến tối giản.
GV: vậy để có thể rút gọn một lần mà thu được kết quả là phân số tối giản ta phải làm thế nào?
HS: ta phải chia cả tử và mẫu của phân số cho ƯCLN
GV: Chốt lại và nêu nhận xét
GV: tử và mẫu của phân số tối giản quan hệ thế nào với nhau?
HS: Các phân số tối giản có GTTĐ của tử và mẫu là 2 số nguyên tố cùng nhau.
Chú ý.
1/ Cách rút gọn phân số:
Ví dụ: Rút gọn phân số:
Ví dụ 2: Rút gọn phân số:
Quy tắc: SGK/ 13.
2/ Thế nào là phân số tối giản ?
Phân số tối giản ( hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 vá -1
Nhận xét: SGK/14
Chú ý: SGK/ 14.
4.4.Tổng kết: (7 phút)
- Nhắc lại quy tắc rút gọn phân số.
Bài tập 15 và 17 a,b /15 SGK.
-GV quan sát các nhóm hoạt động và nhắc nhở, góp ý. HS có thể rút gọn từng bước, cũng có thể rút gọn một lần đến phân số tối giản.
-GV yêu cầu 2 nhóm trình bày
Bài tập đúng hay sai:
Rút gọn các phân số :
sai vì các biểu thức trên có thể coi là một phân số, phải biến đổi tử, mẫu thành tích thì mới rút gọn được. Bài này sai vì đã rút gọn ở dạng tổng.
4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Học thuộc quy tắc rút gọn phân số. Nắm vững thế nào là phân số tối giản và làm thế nào để có phân số tối giản.
+ BTVN: 16; 17 b,c,e; 18;SGK.
GV: HD bài tập 16 : Viết các phân số sau đó rút gọn các phân số vừa tìm về dạng tối giản
- Đối với bài học ở tiết học sau:
Chuẩn bị “Luyện tập”
Ơn tập định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số.
5.PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- so hoc 6 tiet 72.doc