1/ Kiến thức:
- Biết khái niệm nửa mặt phẳng.
- Biết khái niệm góc.
- Hiểu khái niệm góc bẹt.
- Biết khái niệm số đo góc.
- Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800.
- Hiểu được nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì .
- Hiểu caùc khaùi nieäm góc vuông, góc nhọn, góc tù, 2goùc keà nhau, hai goùc buø nhau, hai goùc phụ nhau.
- Hiểu khái niệm tia phân giác của một góc.
- Biết các khái niệm đường tròn, hình tròn, tâm, cung tròn, dây cung, đường kính, bán kính.
- Nhận biết được các điểm nằm trên, nằm bên trong, bên ngoài dường tròn.
- Biết khái niệm tam giác.
- Hiểu được các khái niệm đỉnh, cạnh, góc của tam giác.
2/ Kĩ năng:
- Nhận biết được một góc trong hình vẽ.
- Biết vẽ góc.
- Biết nhận ra một góc trong hình vẽ.
- Biết dùng thước đo góc để đo góc và vẽ một góc có số đo cho trước.
- Biết vẽ tia phân giác của một góc.
- Biết dùng compa để vẽ đường tròn, cung tròn. Biết gọi tên và kí hiệu tam giác.
- Biết đo các yếu tố (cạnh, góc) của một tam giác cho trước.
3/ Thái độ:
- HS biết yêu thích toán học.
- Thấy được ứng dụng của toán học vào thực tế.
- Giúp HS phát triển tư duy khi giải toán.
6 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 15: Nửa mặt phẳng - Phạm Thị Thùy Dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II: GÓC
Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
Biết khái niệm nửa mặt phẳng.
Biết khái niệm góc.
Hiểu khái niệm góc bẹt.
Biết khái niệm số đo góc.
Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800.
Hiểu được nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì .
Hiểu caùc khaùi nieäm góc vuông, góc nhọn, góc tù, 2goùc keà nhau, hai goùc buø nhau, hai goùc phụ nhau.
Hiểu khái niệm tia phân giác của một góc.
Biết các khái niệm đường tròn, hình tròn, tâm, cung tròn, dây cung, đường kính, bán kính.
Nhận biết được các điểm nằm trên, nằm bên trong, bên ngoài dường tròn.
Biết khái niệm tam giác.
Hiểu được các khái niệm đỉnh, cạnh, góc của tam giác.
2/ Kĩ năng:
Nhận biết được một góc trong hình vẽ.
Biết vẽ góc.
Biết nhận ra một góc trong hình vẽ.
Biết dùng thước đo góc để đo góc và vẽ một góc có số đo cho trước.
Biết vẽ tia phân giác của một góc.
Biết dùng compa để vẽ đường tròn, cung tròn. Biết gọi tên và kí hiệu tam giác.
Biết đo các yếu tố (cạnh, góc) của một tam giác cho trước.
3/ Thái độ:
HS biết yêu thích toán học.
Thấy được ứng dụng của toán học vào thực tế.
Giúp HS phát triển tư duy khi giải toán.
NÖÛA MAËT PHAÚNG
Tuần 20 – Tiết 15
Ngày dạy: 31/12/2013
Bài 1
1.MUÏC TIEÂU:
1.1.Kieán thöùc: HS biết veà maët phaúng, khaùi nieäm nöûa maët phaúng bôø a, caùch goïi teân cuûa nöûa maët phaúng bôø ñaõ cho.
HS hieåu veà tia naèm giöõa 2 tia khaùc.
1.2.Kó naêng: - Nhaän bieát nöûa maët phaúng.
- Bieát veõ, nhaän bieát tia naèm giöõa hai tia khaùc.
1.3.Thaùi ñoä: Reøn tính caån thaän, chính xaùc khi veõ hình.
* Hoạt động 1: HS hieåu veà hình aûnh cuûa maët phaúng vaø hình thaønh khaùi nieäm nöûa maët phaúng.
Hoạt động 2: HS hieåu về nửa mặt phẳng, caùch goïi teân cuûa nöûa maët phaúng bôø ñaõ cho.
Hoạt động 3: HS bieát veõ, nhaän bieát tia naèm giöõa hai tia khaùc.
2. NỘI DUNG BÀI HỌC:
Nöûa maët phaúng
Tia naèm giöõa hai tia
3.CHUAÅN BÒ:
3.1.GV: Thöôùc thaúng.
3.2.HS: Thöôùc thaúng.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4.1. OÅn ñònh tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kieåm tra miệng: (5 phút) Thay baèng lôøi giôùi thieäu chöông môùi
4.3.Tiến trình bài học:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV VAØ HS
NOÄI DUNG
Hoạt động 1: Ñaët vaán ñeà: (5 phút)
Cho HS hieåu veà hình aûnh cuûa maët phaúng vaø hình thaønh khaùi nieäm nöûa maët phaúng.
GV yeâu caàu:
HS1: Laøm treân baûng, caû lôùp laøm treân vôû.
1/ Veõ moät ñöôøng thaúng vaø ñaët teân.
2/ Veõ hai ñieåm thuoäc ñöôøng thaúng; 2 ñieåm khoâng thuoäc ñöøông thaúng, vöøa veõ vöøa ñaët teân caùc ñieåm.
GV: ñieåm vaø ñöôøng thaúng laø hai hình cô baûn, ñôn giaûn nhaát. Hình vöøa veõ goàm 4 ñieåm vaø moät ñöôøng thaúng cuøng ñöôïc veõ treân maët baûng, hoaëc treân trang giaáy. Maët baûng, maët trang giaáy cho ta hình aûnh cuûa moät maët phaúng.
GV: Ñöôøng thaúng coù giôùi haïn khoâng?
HS: Ñöôøng thaúng khoâng giôùi haïn, ta coù theå keùo daøi veà hai phía.
GV: Ñöôøng thaúng (a) baïn vöøa veõ ñaõ chia maët baûng thaønh maáy phaàn?
-HS: ñöôøng thaúng (a) chia maët baûng thaønh 2 phaàn ( coøn goïi laø 2 nöûa).
-GV chæ roõ 2 nöûa maët phaúng.
GV: Vaäy nöûa maët phaúng laø gì ? Chuùng ta cuøng tìm hieåu baøi hoïc hoäm nay: Nöûa maët phaúng.
Hoạt động 2: Nöûa maët phaúng (10 phút)
-Maët trang giaáy, maët baûng, maët töôøng phaúng, maët nöôùc laëng soùng. . . laø hình aûnh cuûa maët phaúng.
GV: Maët phaúng coù giôùi haïn khoâng?
HS: Maët phaúng khoâng giôùi haïn veà moïi phía.
GV: cho ví duï veà hình aûnh maët phaúng trong thöïc teá?
HS: Maët baøn phaúng , maët baûng,trang giaáy. . .cho ta hình aûnh cuûa maët phaúng…
GV:Ñöôøng thaúng a treân maët phaúng cuûa baûng chia maët phaúng thaønh 2 phaàn rieâng bieät, moãi phaàn ñöôïc coi laø moät nöûa maët phaúng bôø a. Vaäy theá naøo laø nöûa maët phaúng bôø a?
(GV chuyeån yù sang phaàn b).
b/ Nöûa maët phaúng bôø a:
GV neâu khaùi nieäm (SGK/ 72)
a
(I)
(II)
Veõ hình:
-GV: Chæ roõ töøng nöûa maët phaúng bôø a treân hình ?
GV: Veõ ñöôøng thaúng xy. Chæ roõ töøng nöûa maët phaúng bôø xy treân hình?
HS: Thöïc hieän
GV neâu: hai nöøa maët phaúng coù chung bôø ñöôïc
goïi laø hai nöûa maët phaúng ñoái nhau. Baát kì ñöôøng thaúng naøo naèm treân maët phaúng cuõng laø bôø chung cuûa hai nöûa maët phaúng ñoái nhau. Ñoù laø chuù yù caàn ghi nhôù. GV ghi baûng.
-Ñeå phaân bieät nöûa maët phaúng chung bôø a ngöôøi ta thöôøng ñaët teân cho noù. GV veõ hai ñieåm M, N nhö hình:
a
(I)
(II)
M
P
. N
Hình 1.
-Caùch goïi teân nöûa maët phaúng:
Nöûa maët phaúng (I) laø nöûa maët phaúng bôø a chöùa ñieåm M hoaëc nöûa maët phaúng bôø a chöùa ñieåm N.
GV: Töông töï em haõy goïi teân nöûa maët phaúng bôø a coøn laïi treân hình veõ?
HS: Nöûa maët phaúng (II) laø nöûa maët phaúng bôø a chöùa ñieåm P hoaëc nöûa maët phaúng bôø a khoâng chöùa ñieåm M.
GV veõ hình vaø yeâu caàu HS chæ roõ vaø ñoïc teân nöûa maët phaúng treân hình veõ?
ÔÛ hình 1 : GV ( Boå sung ñieåm P) Hai ñieåm P; N naèm cuøng phía ñoái vôùi ñöôøng thaúng a.
Hai ñieåm M; P naèm khaùc phía ñoái vôùi ñuôøng thaúng a.
GV:Vò trí hai ñieåm M; N ñoái vôùi ñöôøng thaúng a nhö theá naøo?
HS:M;Nnaèm khaùc phía ñoái vôùi ñöôøng thaúng a
O
M
N
x
z
y
Hoạt động 3: Tia naèm giöõa hai tia (14 phút)
GV yeâu caàu:
-Veõ 3 tia Ox, Oy, OZ chung goác.
-Laáy 2 ñieåm : M; N:
Mtia Ox , M O;
Ntia Oy, N O.
GV:Veõ ñoïan thaúng MN. Quan saùt hình 1 cho bieát tia OZ coù caét ñoïan thaúng MN khoâng?
HS: Coù
GV:ÔÛ hình 1: Tia OZ caét MN taïi 1 ñieåm naèm giöõa M vaø N, ta noùi tia OZ naèm giöõa 2 tia Ox, Oy khoâng? Vì sao?
HS traû lôøi caâu hoûi.
a
A
F
E
B
a
E
F
A
B
Hoaëc:
1/ Nöûa maët phaúng:
a/ Maët phaúng:
Ví duï: Maët baøn phaúng, maët baûng,trang giaáy. . .cho ta hình aûnh cuûa maët phaúng
b/ Nöûa maët phaúng:
Khaùi nieäm: SGK/72:
a
(I)
.N
x
y
.M
.P
(II)
-Hai nöûa maët phaúng coù chung bôø goïi laø hai nöûa maët phaúng ñoái nhau.
-Baát kì ñöôøng thaúng naøo naèm treân maët phaúng cuõng laø bôø chung cuûa hai nöûa maët phaúng ñoái nhau.
x
y
E
F
Hình 2.
-Nöûa maët phaúng bôø xy chöùa ñieåm E hoaëc nöûa maët phaúng bôø xy khoâng chöùa ñieåm F.
-Nöûa maët phaúng bôø xy chöùa ñieåm F hoaëc nöûa maët phaúng bôø xy khoâng chöùa ñieåm E.
O
z
N
M
x
y
2/ Tia naèm giöõa hai tia:
Hình 1 Hình 2O
M
x
N
y
z
O
z
y
M
x
N
Hình 4
Hình 3
Ôû hình 2, hình 3 tia Oz khoâng caét ñoïan thaúng MN neân tia Oz khoâng naèm giöõa 2 tia Ox, Oy.
ÔÛ hình 4 tia Oz caét ñoïan thaúng MN taïi OTia Oz naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy.
4.4.Tổng kết: (6 phút)
O
a’
a
a’’
Baøi taäp: Trong hình sau chæ ra tia naèm giöõa 2 tia coøn laïi?
O
x1
x2
x3
O
A
C
B
Baøi taäp
Tia Oa’ naèm giöõa hai tia Oa vaø Oa’’
Khoâng coù tia naøo naèm giöõa hai tia coøn laïi
Tia OB naèm giöõa hai tia OA vaø OC
4.5.Höôùng daãn học tập:
- Đối với bài học ở tiết này:
+ Hoïc kó lyù thuyeát, caàn nhaän bieát ñöôïc nöûa maët phaúng, nhaän bieát ñöôïc tia naèm giöõa hai tia khaùc.
+ Laøm caùc baøi taäp 4, 5 / 73 SGK vaø 1, 4,5 / 52 SBT.
Baøi taäp theâm:
Veõ 4 tia chung goác, roài chæ ra caùc tia naèm giöõa 2 tia khaùc.
Veõ ñöôøng thaúng xy; laáy 2 ñieåm E, F thuoäc 2 nöûa maët phaúng ñoái nhau bôø xy, ñoïc teân nöûa maët phaúng treân hình.
- Đối với bài học ở tiết sau:
Nghiên cứu bài “Góc”
+ Đọc tên góc, ký hiệu góc.
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- so hoc 6 tiet 15.doc