Giáo án Số học 6 - Tiết 100, Bài 16: Tìm tỉ số giữa hai số - Nguyễn Văn Giáp

I. Mục Tiêu:

 1.Kiến thức: Học sinh hiểu được tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích.

 2.Kĩ năng: Học sinh vận dụng được các quy tắc để tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích.

 3.Thái độ: Có ý thức áp dụng các kiến thức, kĩ năng nói trên vào việc giải 1 số bài toán thực tiễn.

II. Chuẩn Bị:

- HS: Xem trước bài 16.

- GV: SGK, thước thẳng.

III. Phương Pháp:

 - Hoạt động theo nhóm nhỏ, đặt và giải quyết vấn đề.

 

doc2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1561 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 100, Bài 16: Tìm tỉ số giữa hai số - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 16/04/2014 Ngày dạy : 19/04/2014 Tuần: 32 Tiết: 100 §16. TÌM TỈ SỐ GIỮA HAI SỐ I. Mục Tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh hiểu được tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích. 2.Kĩ năng: Học sinh vận dụng được các quy tắc để tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích. 3.Thái độ: Có ý thức áp dụng các kiến thức, kĩ năng nói trên vào việc giải 1 số bài toán thực tiễn. II. Chuẩn Bị: - HS: Xem trước bài 16. - GV: SGK, thước thẳng. III. Phương Pháp: - Hoạt động theo nhĩm nhỏ, đặt và giải quyết vấn đề. IV. Tiến Trình Dạy Học: 1. Ổn định lớp: (1’) 6A1 : 2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (12’) GV: giới thiệu thế nào là tỉ số giữa hai số. GV: giới thiệu hai cách kí hiệu của tỉ số GV: cho VD. GV: nói: tỉ số a:b thì a và b là những số nguyên, phân số, hỗn số, …. Khi phân số thì a và b là những số nguyên. GV nhấn mạnh chỗ này cho HS phân biệt. GV: giới thiệu VD2. 1m = bao nhiêu cm? GV: Tỉ số giữa hai đoạn thẳng AB và CD là gì? Hoạt động 2: (15’) GV giới thiệu tỉ số phần HS: chú ý theo dõi. HS: chú ý theo dõi HS: cho VD HS: đọc đề VD2. 1 m = 100 cm 1. Tỉ số của hai số: Thương trong phép chia số a cho số b () gọi là tỉ số của hai số a và b. Kí hiệu: a:b hoặc: VD1: 1,7:3,25; ; ; … Là những tỉ số. VD2: AB = 20 cm, CD = 1 m. Tìm tỉ số giữa hai đoạn thẳng trên. Giải: Ta có: 1 m = 100 cm. Tỉ số giữa hai đoạn thẳng AB và CD là: 2. Tỉ số phần trăm: Ta hay dùng tỉ số dưới dạng tỉ số phần HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG trăm là như thế nào. GV: giới thiệu VD3. GV: rút ra quy tắc tìm tỉ số phần trăm như SGK. GV: giới thiệu VD4. GV: cho HS tự làm câu a. Với câu b, GV lưu ý HS đổi đúng đơn vị. Hoạt động 3: (12’) GV: giới thiệu thế nào là tỉ lệ xích và kí hiệu. Chú ý là a và b phải cùng đơn vị đo. GV: giới thiệu VD5. GV: cho HS làm ?2 HS: chú ý theo dõi. HS: chú ý và trả lời. HS: chú ý theo dõi và nhắc lại quy tắc. HS: chú ý theo dõi. HS: tựu làm sau khi GV đã hướng dẫn. HS: chú ý theo dõi. HS: chú ý. HS: thảo luận trăm với kí hiệu % thay cho . VD3: Tỉ số phần trăm của hai số 75,5 và 50 là: Quy tắc: Muốn tìm tỉ số phần trăm của hia số a và b, ta nhân a với 100 rồi chia cho b và viết kí hiệu % vào kết quả: VD4: Tìm tỉ số phần trăm của: a) Tỉ số % của 5 và 8 là: b) Ta có: tạ = kg Tỉ số % của 25kg và tạ là: 3. Tỉ lệ xích: Tỉ lệ xích T của một bản vẽ (hoặc một bản đồ) là tỉ số khoảng cách a giữ hai điểm trên bản vẽ (hoặc bản đồ) và khoảng cách b giũa hai điểm tương ứng trên thực tế. với a và b cùng đơn vị. VD5: Khoảng cach a trên bản đồ là 1cm, khoảng cách b trên thực tế là 1km thì tỉ lệ xích T của bản đồ là: . 4. Củng Cố: (2’) - GV cho HS nhắc lại thế nào là tỉ số giữa hai số, tỉ số %, tỉ lệ xích. 5. Dặn Dò: ( 3’) - Về nhà học bài theo vở ghi và SGK. - Xem lại các VD đã giải. GV hướng dẫn HS về nhà làm bài 137, 139, 140. 6. Rút Kinh Nghiệm : ........................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT32 Tiet 100 Tim ti so cua hai so nh2014.doc