- Biết dùng các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp.
- Sử dụng đúng các ký hiệu , , , .
- Đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn.
- Đọc và viết được các số tự nhiên đến lớp tỉ.
- Sắp xếp được các số tự nhiên theo thứ tự tăng hoặc giảm.
- Sử dụng đúng các ký hiệu =, , >, <, , .
- Đọc và viết được các số La Mã từ 1 đến 30.
- Làm được các phép tính cộng, trừ, nhân và phép chia hết với các số tự nhiên.
- Hiểu và vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với phép cộng trong tính toán.
- Tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lý.
- Làm được các phép chia hết và phép chia có dư trong trường hợp số chia không quá ba chữ số.
- Thực hiện được các phép nhân và chia các lũy thừa cùng cơ số (với số mũ tự nhiên).
- Sử dụng được máy tính bỏ túi để tính toán.
- Vận dụng các dấu hiệu chia hết để xác định một số đã cho có chia hết cho 2; 5; 3; 9 hay không
- Phân tích được một số ra thừa số nguyên tố trong những trường hợp đơn giản.
- Tìm được các ước, bội của một số, các ước chung, bội chung đơn giản của hai hoặc ba số.
- Tìm được BCNN, ƯCLN của hai số trong những trường hợp đơn giản.
5 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 1, Bài 1: Tập hợp, phần tử của tập hợp - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I: ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN
Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
Hiểu khái niệm tập hợp, phần tử của tập hợp.
Biết tập hợp các số tự nhiên và tính chất các phép tính trong tập hợp các số tự nhiên.
Biết các khái niệm: ước và bội, ước chung và ước chung lớn nhất, bội chung và bội chung nhỏ nhất, số nguyên tố và hợp số.
2/ Kĩ năng:
Biết dùng các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp.
Sử dụng đúng các ký hiệu , , , .
Đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn.
Đọc và viết được các số tự nhiên đến lớp tỉ.
Sắp xếp được các số tự nhiên theo thứ tự tăng hoặc giảm.
Sử dụng đúng các ký hiệu =, , >, <, , .
Đọc và viết được các số La Mã từ 1 đến 30.
Làm được các phép tính cộng, trừ, nhân và phép chia hết với các số tự nhiên.
Hiểu và vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với phép cộng trong tính toán.
Tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lý.
Làm được các phép chia hết và phép chia có dư trong trường hợp số chia không quá ba chữ số.
Thực hiện được các phép nhân và chia các lũy thừa cùng cơ số (với số mũ tự nhiên).
Sử dụng được máy tính bỏ túi để tính toán.
Vận dụng các dấu hiệu chia hết để xác định một số đã cho có chia hết cho 2; 5; 3; 9 hay không
Phân tích được một số ra thừa số nguyên tố trong những trường hợp đơn giản.
Tìm được các ước, bội của một số, các ước chung, bội chung đơn giản của hai hoặc ba số.
Tìm được BCNN, ƯCLN của hai số trong những trường hợp đơn giản.
3/ Thái độ:
Giúp HS phát triển tư duy khi giải toán.
HS thấy được lợi ích của toán học trong thực tế.
Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận.
TAÄP HÔÏP. PHAÀN TÖÛ CUÛA TAÄP HÔÏP
Tuần 1 – Tiết 1
Ngày dạy:19/08/2013
Bài 1
1/ MUÏC TIEÂU:
1.1.Kiến thức: - HS biết khái niệm tập hợp
- HS hiểu caùc ví duï veà taäp hôïp thöôøng gaëp trong toaùn hoïc vaø trong ñôøi soáng.
1.2.Kĩ năng: - Sử dụng đúng các ký hiệu , , , .
- Đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn.
1.3.Thaùi ñoä: Reøn luyeän cho HS tö duy linh hoaït khi duøng nhöõng caùch khaùc nhau ñeå vieát moät taäp hôïp.
*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: HS hiểu caùc ví duï veà taäp hôïp thöôøng gaëp trong toaùn hoïc vaø trong ñôøi soáng.
Nhận biết được các tập hợp
Hoạt động 3: Sử dụng đúng các ký hiệu , , , .
Đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn.
2. NỘI DUNG BÀI HỌC:
Caùc ví duï:
Caùch vieát. Caùc kí hieäu.
3. CHUAÅN BÒ:
3.1. GV: Baûng phuï vieát bài tập.
3.2. HS: Xem tröôùc baøi môùi
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
4.1. OÅn ñònh tổ chức và kiểm diện.
4.2. Kieåm tra miệng:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
GV giôùi thieäu noäi dung cuûa chöông I SGK.
4.3. Tiến trình bài học:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV VAØ HS
NOÄI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
Ở tiểu học ta đã được học về số tự nhiên. Nay ta tiếp tục ôn tập và bổ túc thêm về loại số này. Bài học đầu tiên là bài tập hợp. Phần tử của tập hợp.
Hoạt động 2: Caùc ví duï
GV cho HS quan saùt hình 1 SGK roài giôùi thieäu:
-Taäp hôïp caùc ñoà vaät ( saùch, buùt) ñaët treân baøn.
-GV laáy theâm moät soá ví duï thöïc teá ôû ngay trong lôùp, tröôøng:
-Taäp hôïp nhöõng chieác baøn trong lôùp hoïc.
-Taäp hôïp caùc caây trong trong saân tröôøng.
HS töï tìm caùc ví duï veà taäp hôïp.
Hoạt động 3: Caùch vieát. Caùc kí hieäu
GV: Ta thöôøng duøng caùc chöõ caùi in hoa ñeå ñaët teân taäp hôïp.
Ví duï: Goïi A laø taäp hôïp caùc soá töï nhieân nhoû hôn 4.
Ta vieát:
A= {0; 1;2; 3} hay A= {1; 0; 3; 2}. . .
Caùc soá 0; 1; 2; 3 laø caùc phaàn töû cuûa taäp hôïp A.
GV: Giôùi thieäu caùch vieát taäp hôïp:
-Caùc phaàn töû cuûa taäp hôïp ñöôïc ñaët trong hai daáu ngoaëc nhoïn {} caùch nhau bôûi daáu chaám phaåy “;” ( neáu phaàn töû laø soá) hoaëc daáu”,”.
-Moãi phaàn töû ñöôïc lieät keâ moät laàn, thöù töï lieät keâ tuyø yù.
GV: Haõy vieát taäp hôïp B caùc chöõ caùi a, b, c ? Cho bieát caùc phaàn töû cuûa taäp hôïp B?
(GV goïi HS leân baûng laøm vaø söûa sai).
HS: Leân baûng vieát.
GV: Đaët caâu hoûi vaø giôùi thieäu tieáp caùc kí hieäu:
Soá 1 coù laø phaàn töû cuûa taäp hôïp A khoâng?
HS: Coù.
GV giôùi thieäu:
Kí hieäu: 1A ñoïc laø 1 thuoäc A hoaëc 1 laø phaàn töû cuûa A.
Soá 5 coù laø phaàn töû cuûa A hay khoâng?
HS: Khoâng.
Kí hieäu: 5A ñoïc laø 5 khoâng thuoäc A hoaëc 5 khoâng laø phaàn töû cuûa A.
GV: Duøng kí hieäu hoaëc chöõ thích hôïp ñeå ñieàn vaøo caùc oâ vuoâng cho ñuùng.
a B; 1 B ; B
HS leân baûng laøm.
Sau khi laøm xong baøi taäp GV choát laïi caùch ñaët teân, caùc kí hieäu, caùch vieát taäp hôïp.
Cho HS ñoïc “ Chuù yù” SGK.
GV: Giôùi thieäu caùch vieát taäp hôïp A baèng caùch chæ ra tính chaát ñaëc tröng cuûa taäp hôïp ñoù.
A= { xN/x<4}
Trong ñoù N laø taäp hôïp caùc soá töï nhieân.
GV: Yeâu caàu HS ñoïc phaàn ñoùng khung trong SGK.
GV: Giôùi thieäu caùch minh hoaï taäp hôïp A, B trong SGK.
1
2
3
0
A
a
c
b
B
?2
?1
GV cho HS hoaït ñoäng nhoùm
?1
+Nhoùm 1:
?2
+Nhoùm 2:
HS nhaän xeùt.
GV nhaän xeùt, söûa sai ( neáu coù).
1/ Caùc ví duï:
VD:
-Taäp hôïp caùc ñoà vaät ( saùch, buùt) ñaët treân baøn.
-Taäp hôïp nhöõng chieác baøn trong lôùp hoïc.
-Taäp hôïp caùc caây trong trong saân tröôøng.
2/ Caùch vieát. Caùc kí hieäu:
Ví duï: Goïi A laø taäp hôïp caùc soá töï nhieân nhoû hôn 4. Ta vieát:
A= {0; 1;2; 3} hay A= {1; 0; 3; 2}. . .
B = {a,b,c} hay B ={b,c,a}. . .
Kí hieäu: 1A ñoïc laø 1 thuoäc A hoaëc 1 laø phaàn töû cuûa A.
5A ñoïc laø 5 khoâng thuoäc A hoaëc 5 khoâng laø phaàn töû cuûa A.
a
a B; 1 B ; B
b
hoaëc B
c
hoaëc B
*Chuù yù: SGK/ 5.
?1
C1: D = { 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6}
C2: D= {xN/ x<7}
2D; 10D
?2
M = { N, H, A, T , R, G}
4.4. Tổng kết:
Nhắc lại cách viết tập hợp.
GV cho HS làm bài tập 1/6 SGK.
Baøi 1/6 SGK
a/Caùch 1: A = {9;10;11;12;13}
Caùch 2: A = {x N/ 8<x<14}
b/ 12 A ; 16 A
4 .5. Höôùng daãn hoïc sinh học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Hoïc kó phaàn chuù yù SGK.
+ Laøm caùc baøi taäp: 2, 3, 4, 5, / 6 SGK
Höôùng daãn: BT 5 moãi quý 3 thaùng quyù 1 goàm thaùng 1,2,3
GV: Höôùng daãn HS caùch nhaän bieát nhöõng thaùng coù 30 ngaøy trong naêm
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Nghiên cứu bài “Tập hợp các số tự nhiên”.
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- so hoc 6 tiet 1.doc