I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức
- HS hệ thống hoá được kiến thức về sinh học cá thể và sinh học tế bào
- HS biết vận dụng kiến thức vào thực tế
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng tư duy so sánh tổng hợp
- Kĩ năng khái quát hoá kiến thức
3. Thái độ: Chăm chỉ, nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1. Giáo viên:
- Máy chiếu, bút dạ, phim trong in sẵn nội dung các bảng 65.1 65.5
2. Chuẩn bị của học sinh: xem bài trước
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ôn định lớp, kiểm tra sĩ số:
9A1 . 9A2 . .
9A3 . 9A4 . .
9A5. 9A6.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu sơ lược nội dung của SH 6,7
3. Các hoạt động dạy và học:
Tuần 37 Ngày soạn: 10/05/2014
Tiết 70 Ngày dạy: /05/2014
TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH TOÀN CẤP (tiết 3)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức
- HS hệ thống hoá được kiến thức về sinh học cá thể và sinh học tế bào
- HS biết vận dụng kiến thức vào thực tế
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng tư duy so sánh tổng hợp
- Kĩ năng khái quát hoá kiến thức
3. Thái độ: Chăm chỉ, nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1. Giáo viên:
- Máy chiếu, bút dạ, phim trong in sẵn nội dung các bảng 65.1 65.5
2. Chuẩn bị của học sinh: xem bài trước
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ôn định lớp, kiểm tra sĩ số:
9A1.............................................. 9A2.........................................
9A3........................................ 9A4.........................................
9A5............................................................... 9A6................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu sơ lược nội dung của SH 6,7
3. Các hoạt động dạy và học:
Mở bài:
Hoạt động 1: Sinh học cá thể.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu: hoàn thành bảng 56.1 và 65.2 sgk tr 194
+ Cho biết các chức năng của các hệ cơ quan ở thực vật và người
- GV theo dõi các nhóm hoạt động giúp đỡ nhóm yếu
- GV chữa bài bằng cách chiếu phim trong của các nhóm lớp theo dõi
- gv nhận xét đánh giá hoạt động nhóm giúp đỡ HS hoàn thiện kiến thức
- GV hỏi thêm: em hãy lấy vd chứng minh sự hoạt động của các cơ quan hệ cơ quan trong cơ thể sinh vật liên quan mật thiết với nhau?
- Các nhóm trao đổi thống nhất ý kiến ghi vào phim trong
- Đại diện nhóm trình bày đáp án trên máy chiếu
các nhóm theo dõi bổ sung
- Các nhóm sữa chữa dưới sự hướng dẫn của gv
cho những nội dung còn thiếu
- HS có thể nêu vd: ở thực vật: lá làm nhiệm vụ quang hợp để tổng hợp chất hữu cơ nuôi sóng cơ thể. Nhưng lá chỉ quang hợp được khi rễ hút nước muối khoáng và nhờ hệ mạch trong thân vận chuyển lên lá. Ở người: hệ vận động có chức năng giúp cơ thể hoạt động lao động di chuyển. để thực hiện được chức năng này cần có năng lượng lấy từ thức do hệ tiêu hoá cung cấp O2 do hệ hô hấp cung cấp và được vận chuyển tới từng tế bào nhờ hệ tuần hoàn
Hoạt động 2: Sinh học tế bào
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu: hoàn thành nội dung các bảng 65.3 65.5 cho biết mối liên quan giữa quá trình hô hấp và quang hợp ở tế bào thực vật
- GV chữa bài như hoạt động 1
- GV đánh giá kết quả và giúp hs hoàn thiện kiến thức
- GV lưu ý nhắc nhở HS khắc sâu kiến thức về các hoạt động sống của tế bào đặc điểm quá trình các nguyên nhân giảm phân
- HS tiếp tục thảo luận khái quát kiến thức ghi ý kiến vào phim trong và vở học tập
- Đại diện các nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung
- HS tự sửa chữa nếu cần
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
1. Củng cố:
- GV nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm
2. Dặn dò:
- Ôn tập kiến thức trong chương trình sinh học 9
- Hoàn thành nội dung các bảng sgk tr. 196 + 197
V. RÚT KINH NGHIỆM.
.
.
.