Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 44: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể - Năm học 2012-2013

 I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 Nhận dạng được NST ở các kì phân bào .

 2. Kỹ năng

 Rèn luyện kỹ năng quan sát , phân tích để thu nhận kiến thức từ phương tiện trực quan .

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

 * GV : Tiêu bản ảnh chụp .

 III. PHƯƠNG PHÁP .

 -Trực quan

 -Hoạt động nhúm

 IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .

 1. Khởi động(6’)

 * Ổn định tổ chức

 *Kiểm tra đầu giờ

 1. Thế nào là di truyền liên kết ? Hiện tượng này đã bổ sung cho quy luật phân li độc lập của Menden như thế nào ?

 2. Hãy giải thích thí nghiệm của Moocgan về sự di truyền liên kết dựa trên cơ sở tế bào học ?

 2.Các hoạt động

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 44: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 07/10/2012 Ngày giảng : 10/10/2012 Tiết 14 - Thực hành : QUAN SÁT HèNH THÁI NHIỄM SẮC THỂ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Nhận dạng được NST ở các kì phân bào . 2. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng quan sát , phân tích để thu nhận kiến thức từ phương tiện trực quan . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC * GV : Tiêu bản ảnh chụp . III. PHƯƠNG PHÁP . -Trực quan -Hoạt động nhúm IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC . 1. Khởi động(6’) * Ổn định tổ chức *Kiểm tra đầu giờ 1. Thế nào là di truyền liên kết ? Hiện tượng này đã bổ sung cho quy luật phân li độc lập của Menden như thế nào ? 2. Hãy giải thích thí nghiệm của Moocgan về sự di truyền liên kết dựa trên cơ sở tế bào học ? 2.Các hoạt động Hoạt động 1(18’) Quan sỏt tiờu bản NST * Mục tiêu: HS quan sỏt và xỏc định được cỏc kỡ phõn bào của NST * Đồ dùng: Tiêu bản ảnh chụp Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản *Bước 1: - GV chia nhóm HS , mỗi nhóm ( 5 - 6 HS ) và giao cho mỗi nhóm 1 bản mẫu chụp tiêu bản NST . *Bước 2: - GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm và theo dõi giúp đỡ các nhóm . - GV lưu ý HS : Trong tiêu bản chụp có các tế bào ở các kì khác nhau ( kì trung gian , kì đầu , kì giữa , kì sau , kì cuối ) và có thể nhận biết được thông qua vị trí của các NST trong tế bào . *Kết luận (phần ghi bảng) 1. Quan sỏt tiờu bản NST Cần xác định các kì phân bào của NST : + Kì trung gian . + Kì đầu . + Kì giữa . + Kì sau . + Kì cuối . Hoạt động 2(16’) Vẽ hỡnh quan sỏt được * Mục tiêu: quan sỏt và vẽ được cỏc kỡ phõn bào của NST * Đồ dùng: Tiêu bản ảnh chụp. Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản - GV yêu cầu HS vẽ vào vở hình của NST quan sát được . - GV theo dõi , giúp đỡ và đánh giá các hoạt động học tập của từng nhóm , động viên , nhắc nhở ( khi cần thiết ) . 2. Vẽ hỡnh quan sỏt được 3. Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5’) * Tổng kết - GV cho một vài HS mô tả NST mà các em quan sát được trên tiêu bản chụp . - GV yêu cầu HS vẽ hoàn chỉnh hình NST trên tiêu bản . * Hướng dẫn về nhà - Học ôn và nắm vững các kiến thức về NST để làm cơ sở cho học chương III ( ADN và gen ) . - Nghiên cứu bài mới : ADN . Yêu cầu : + Đọc bài mới ADN . + Quan sát hình 15 : Mô hình cấu trúc một đoạn phân tử ADN . + Dựa vào thông tin trả lời câu hỏi : Vì sao ADN có tính đặc thù và đa dạng ? + Dựa vào hình 15 trả lời 3 câu hỏi mục lệnh ‚ trang 46 Sgk . ..

File đính kèm:

  • doct14- s9.doc