I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức 
 Nhận dạng được NST ở các kì phân bào .
 2. Kỹ năng
 Rèn luyện kỹ năng quan sát , phân tích để thu nhận kiến thức từ phương tiện trực quan .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
 * GV : Tiêu bản ảnh chụp .
 III. PHƯƠNG PHÁP .
 -Trực quan
 -Hoạt động nhúm
 IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .
 1. Khởi động(6’)
 * Ổn định tổ chức 
 *Kiểm tra đầu giờ 
 1. Thế nào là di truyền liên kết ? Hiện tượng này đã bổ sung cho quy luật phân li độc lập của Menden như thế nào ?
 2. Hãy giải thích thí nghiệm của Moocgan về sự di truyền liên kết dựa trên cơ sở tế bào học ? 
 2.Các hoạt động
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 44: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn : 07/10/2012
Ngày giảng : 10/10/2012
Tiết 14 - Thực hành :
QUAN SÁT HèNH THÁI NHIỄM SẮC THỂ
 I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức 
 Nhận dạng được NST ở các kì phân bào .
 2. Kỹ năng
 Rèn luyện kỹ năng quan sát , phân tích để thu nhận kiến thức từ phương tiện trực quan .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
 * GV : Tiêu bản ảnh chụp .
 III. PHƯƠNG PHÁP .
 -Trực quan
 -Hoạt động nhúm
 IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .
 1. Khởi động(6’)
 * Ổn định tổ chức 
 *Kiểm tra đầu giờ 
 1. Thế nào là di truyền liên kết ? Hiện tượng này đã bổ sung cho quy luật phân li độc lập của Menden như thế nào ?
 2. Hãy giải thích thí nghiệm của Moocgan về sự di truyền liên kết dựa trên cơ sở tế bào học ? 
 2.Các hoạt động
Hoạt động 1(18’)
Quan sỏt tiờu bản NST
* Mục tiêu: HS quan sỏt và xỏc định được cỏc kỡ phõn bào của NST
* Đồ dùng: Tiêu bản ảnh chụp
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
*Bước 1:
- GV chia nhóm HS , mỗi nhóm ( 5 - 6 HS ) và giao cho mỗi nhóm 1 bản mẫu chụp tiêu bản NST .
*Bước 2:
- GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm và theo dõi giúp đỡ các nhóm .
- GV lưu ý HS : Trong tiêu bản chụp có các tế bào ở các kì khác nhau ( kì trung gian , kì đầu , kì giữa , kì sau , kì cuối ) và có thể nhận biết được thông qua vị trí của các NST trong tế bào .
*Kết luận (phần ghi bảng)
1. Quan sỏt tiờu bản NST
Cần xác định các kì phân bào của NST :
+ Kì trung gian .
+ Kì đầu .
+ Kì giữa .
+ Kì sau .
+ Kì cuối .
Hoạt động 2(16’)
Vẽ hỡnh quan sỏt được
* Mục tiêu: quan sỏt và vẽ được cỏc kỡ phõn bào của NST
* Đồ dùng: Tiêu bản ảnh chụp.
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- GV yêu cầu HS vẽ vào vở hình của NST quan sát được .
- GV theo dõi , giúp đỡ và đánh giá các hoạt động học tập của từng nhóm , động viên , nhắc nhở ( khi cần thiết ) .
2. Vẽ hỡnh quan sỏt được
3. Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5’)
 * Tổng kết
 - GV cho một vài HS mô tả NST mà các em quan sát được trên tiêu bản chụp .
 - GV yêu cầu HS vẽ hoàn chỉnh hình NST trên tiêu bản .
 * Hướng dẫn về nhà 
 - Học ôn và nắm vững các kiến thức về NST để làm cơ sở cho học chương III ( ADN và gen ) .
 - Nghiên cứu bài mới : ADN .
	Yêu cầu :
 + Đọc bài mới ADN .
 + Quan sát hình 15 : Mô hình cấu trúc một đoạn phân tử ADN .
 + Dựa vào thông tin trả lời câu hỏi : Vì sao ADN có tính đặc thù và đa dạng ?
 + Dựa vào hình 15 trả lời 3 câu hỏi mục lệnh  trang 46 Sgk .
..
            File đính kèm:
 t14- s9.doc t14- s9.doc