Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 30: Bệnh và tật di truyền ở người - Năm học 2012-2013

I. MỤC TIấU.

 1. Kiến thức

 + Nhận biết được bệnh nhân Đao và bệnh nhân Tớcnơ qua các đặc điểm hình thái .

 + Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng , bệnh câm điếc bẩm sinh và tật 6 ngón tay .

 + Trình bày được nguyên nhân của các bệnh tật di truyền và đề xuất được một số biện pháp hạn chế phát sinh chúng .

 2. Kỹ năng

 Rèn luyện kỹ năng tự nghiên cứu với Sgk , thảo luận theo nhóm và quan sát , phân tích thu nhận kiến thức từ hình vẽ .

 3.Thỏi độ

 Yờu thớch mụn học, thương yờu giỳp đỡ ,khụnh xa lỏnh những người bị tật bệnh di truyền.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Tranh phóng to H.29.1 - 3 Sgk .

III. PHƯƠNG PHÁP :

 -Trực quan

 -Hoạt động nhóm

IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC :

 1 . Khởi động (5)

 *Ổn định tổ chức:

 *Kiểm tra đầu giờ (4)

 ?Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó để nghiên cứu sự di truyền một số tính trạng ở người?

 * Đặt vấn đề

 Các đột biến gen , đột biến NST có thể gây nên các bệnh , tật di truyền .

2.Các hoạt động

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 30: Bệnh và tật di truyền ở người - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 28/12/2011 Ngày giảng: 1/12/2011 Tiết 30 bệnh và tật di truyền ở người . I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức + Nhận biết được bệnh nhân Đao và bệnh nhân Tớcnơ qua các đặc điểm hình thái . + Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng , bệnh câm điếc bẩm sinh và tật 6 ngón tay . + Trình bày được nguyên nhân của các bệnh tật di truyền và đề xuất được một số biện pháp hạn chế phát sinh chúng . 2. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng tự nghiên cứu với Sgk , thảo luận theo nhóm và quan sát , phân tích thu nhận kiến thức từ hình vẽ . 3.Thỏi độ Yờu thớch mụn học, thương yờu giỳp đỡ ,khụnh xa lỏnh những người bị tật bệnh di truyền. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to H.29.1 - 3 Sgk . III. Phương pháp : -Trực quan -Hoạt động nhúm IV. Tổ chức giờ học : 1 . Khởi động (5’) *ổn định tổ chức: *Kiểm tra đầu giờ (4’) ?Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó để nghiên cứu sự di truyền một số tính trạng ở người? * Đặt vấn đề Các đột biến gen , đột biến NST có thể gây nên các bệnh , tật di truyền . 2.Cỏc hoạt động Hoạt động 1 (16’) Tỡm hiểu về một vài bệnh di truyền ở người *Mục tiờu: HS biết được một vài bệnh di truyền ở người *Đồ dựng: Tranh phóng to H.29.1,2 Sgk . HĐcủa GV và HS Nội Dung - GV cho HS quan sát tranh phóng to H.29.1 Sgk và đọc Sgk để trả lời các câu hỏi : ‚Đặc điểm khác nhau giữa bộ NST của bệnh nhân Đao với bộ NST của người bình thường là gì ? ‚Em có thể nhận biết bệnh nhân Đao qua những đặc điểm bên ngoài nào ? - GV lưu ý HS : Cần xem kĩ các cặp NST , đặc biệt là cặp NST giới tính và nghiên cứu thông tin Sgk để trả lời câu hỏi của lệnh ‚ Sgk . - GV nhận xét , bổ sung để hoàn thiện đáp án . - GV cho HS đọc Sgk để trả lời các câu hỏi sau ‚Thế nào là bệnh bạch tạng ? ‚Bệnh câm điếc bẩm sinh là gì ? - GV nhận xét , chỉnh lí , bổ sung và nêu kết luận . I . Một vài bệnh di truyền ở người : 1 . Bệnh Đao : - Bộ NST của bệnh nhân Đao khác bộ NST của người bình thường ở chỗ : Cặp NST thứ 21 của người bệnh Đao có 3 NST , của người bình thường là 2 NST . - Có thể nhận biết người bệnh Đao qua các dấu hiệu : bé , lùn , cổ rụt , má phệ ... si đần bẩm sinh và không có con . 2 . Bệnh Tớcnơ ( OX ) : - Bộ NST của bệnh nhân Tớcnơ khác với bộ NST của người bình thường ở chỗ : Cặp NST giới tính của các người bệnh Tớcnơ chỉ có 1 NST X , còn của người bình thường là XX . - Có thể nhận biết người bị bệnh Tớcnơ qua các đặc điểm: Nữ , lùn , cổ ngắn , tuyến vú không phát triển . 3 . Bệnh bạch tạng và bệnh câm điếc bẩm sinh : - Bệnh bạch tạng do một đột biến gen lặn gây ra , bệnh nhân có tóc màu trắng mắt màu hồng . - Bệnh câm điếc bẩm sinh cũng do một đột biến gen lặn gây ra ( thường do chất phóng xạ hoặc do chất độc hoá học gây ra ) . Hoạt động 2 (8’) Tỡm hiểu về một tật di truyền ở người *Mục tiờu: HS biết được một số tật di truyền ở người *Đồ dựng: Tranh phóng to H.29.3 Sgk HĐcủa GV và HS Nội Dung - GV cho HS quan sát tranh , tự nêu lên một số tật di truyền ở người . II . Một số tật di truyền ở người: - Tật khe hở môi - hàm . - Bàn tay mất một số ngón . - Bàn chân mất ngón và dính ngón - Bàn tay nhiều ngón Hoạt động 3(11’) Tỡm hiểu về cỏc biện phỏp hạn chế phỏt sinh tật, bệnh di truyền *Mục tiờu: HS biết được về cỏc biện phỏp hạn chế phỏt sinh tật, bệnh di truyền HĐcủa GV và HS Nội Dung - GV cho HS đọc Sgk để trả lời câu hỏi : ‚Có thể hạn chế phát sinh tật , bệnh di truyền ở người bằng cách nào ? - GV nhận xét , chỉnh sửa và nêu đáp án . III. Các biện pháp hạn chế phát sinh tật , bệnh di truyền: - Đấu tranh chống sản xuất , thử , sử dụng vũ khí hạt nhân , vũ khí hoá học và các hành vi gây ô nhiễm môi trường . - Sử dụng đúng quy cách các loại thuốc trừ sâu , diệt cỏ thuốc chữa bệnh . - Hạn chế kết hôn giữa những người có nguy cơ mang gen gây tật , bệnh di truyền hoặc hạn chế sinh con của các cặp vợ chồng nói trên . 3.Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5’) *Tổng kết GV cho HS độc chậm phần tóm tắt cuối bài để nêu được : - Các đột biến NST và đột biến gen gây ra các bệnh di truyền nguy hiểm và các dị tật bẩm sinh ở người . - Nguyên nhân gây ra các tật , bệnh di truyền và các biện pháp hạn chế phát sinh tật , bệnh di truyền . Gợi ý trả lời một số câu hỏi và bài tập trong Sgk . *Hướng dẫn về nhà - Học thuộc và nhớ phần tóm tắt cuối bài . - Trả lời các câu hỏi 1,2,3 Sgk . - Đọc mục " Em có biết " . - Nghiên cứu bài mới : Di truyền học ở người . Yêu cầu : + Đọc bài mới . + Tìm hiểu về luật hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình . + Trả lời các câu hỏi mục lệnh ‚ Sgk . ..

File đính kèm:

  • doctiet30-s9.doc