Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 20: Thực hành Quan sát và lập mô hình ADN - Năm học 2011-2012

I. Mục tiờu bài học

 1. Kiến thức

 Củng cố kiến thức về cấu trúc phân tử ADN .

 2. Kỹ năng

 + Rèn được kỹ năng quan sát và phân tích mô hình ADN .

 + Rèn được thao tác lắp ráp mô hình ADN .

 3.Thỏi độ

 Yờu thớch mụn học

II. Đồ dung dạy học

 * GV : - Mô hình phân tử ADN đã được lắp ráp hoàn chỉnh .

 - Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN ở dạng tháo rời với số lượng

 tương ứng số nhóm học sinh .

 * HS : Ôn tập lại kiến thức về cấu trúc phân tử ADN .

III. Phương phỏp

 -Trực quan

 - Đàm thoại

IV. Tổ chức giờ học

 1. Khởi động

 * Ổn định tổ chức (1)

 * Kiểm tra đầu giờ (4)

 ? Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo những nguyên tắc nào ?

 * Bài mới :

2.Các hoạt động

Hoạt động 1(10)

Quan sỏt mụ hỡnh khụng gian của phõn tử ADN

* Mục tiờu: HS quan sỏt mụ hỡnh khụng gian của phõn tử ADN

* Đồ dựng: Mô hình phân tử ADN đã được lắp ráp hoàn chỉnh

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 20: Thực hành Quan sát và lập mô hình ADN - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:30/10/2011 Ngày giảng:03/11/2011 TIẾT 20 - THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ LẮP Mễ HèNH ADN I. Mục tiờu bài học 1. Kiến thức Củng cố kiến thức về cấu trúc phân tử ADN . 2. Kỹ năng + Rèn được kỹ năng quan sát và phân tích mô hình ADN . + Rèn được thao tác lắp ráp mô hình ADN . 3.Thỏi độ Yờu thớch mụn học II. Đồ dung dạy học * GV : - Mô hình phân tử ADN đã được lắp ráp hoàn chỉnh . - Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN ở dạng tháo rời với số lượng tương ứng số nhóm học sinh . * HS : Ôn tập lại kiến thức về cấu trúc phân tử ADN . III. Phương phỏp -Trực quan - Đàm thoại IV. Tổ chức giờ học 1. Khởi động * ổn định tổ chức (1’) * Kiểm tra đầu giờ (4’) ? Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo những nguyên tắc nào ? * Bài mới : 2.Cỏc hoạt động Hoạt động 1(10’) Quan sỏt mụ hỡnh khụng gian của phõn tử ADN * Mục tiờu: HS quan sỏt mụ hỡnh khụng gian của phõn tử ADN * Đồ dựng: Mô hình phân tử ADN đã được lắp ráp hoàn chỉnh HĐcủa GV và HS Nội Dung - GV chia nhóm HS (5-6 HS) và cho một số nhóm lần lượt thay nhau quan sát mô hình phân tử ADN . Những nhóm còn lại quan sát hình chiếu phân tử ADN trên màn hình . Sau đó , lại cho các nhóm đổi nhiệm vụ quan sát để xác định được : ?Số cặp nuclêôtít trong mỗi chu kì xoắn là bao nhiêu ? ?Các nuclêôtít liên kết với nhau như thế nào ? - GV nhận xét , bổ sung và kết luận . *Kết luận (phần ghi bảng) 1. Quan sát mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN : - Số cặp nuclêôtít trong mỗi chu kì xoắn là 10 cặp . - Các nuclêôtít giữa 2 mạch liên kết với nhau thành cặp theo NTBS : A - T ; G - X ( và ngược lại ) . Hoạt động 2(26’) Lắp rỏp mụ hỡnh cấu trỳc khụng gian của phõn tử ADN * Mục tiờu: HS lắp rỏp được mụ hỡnh khụng gian của phõn tử ADN * Đồ dựng: Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN ở dạng tháo rời với số lượng tương ứng số nhóm học sinh . HĐcủa GV và HS Nội Dung - GV cho các nhóm HS thay nhau lắp ráp mô hình phân tử ADN . - GV hướng dẫn HS : Nên tiến hành lắp một mạch hoàn chỉnh , rồi mới lắp mạch còn lại . Có thể bắt đầu từ dưới lên hay từ trên xuống . Khi lắp mạch thứ hai , nên chú ý các nuclêôtít liên kết với mạch thứ nhất theo NTBS . 2 . Lắp ráp mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN : 3.Tổng kết, hướng dẫn về nhà (4’) *Củng cố 1 . GV cho một vài HS vừa chỉ trên mô hình vừa mô tả cấu trúc không gian của phân tử ADN . 2 . GV yêu cầu HS vẽ mô hình phân tử ADN quan sát được vào vở . *Hướng dẫn về nhà Học bài và nắm chắc kiến thức đã học để tiết sau kiểm tra 1 tiết .

File đính kèm:

  • docTIẾT 20-s9.doc
Giáo án liên quan