I. Mục tiờu bài học
1. Kiến thức
Củng cố kiến thức về cấu trúc phân tử ADN .
2. Kỹ năng
+ Rèn được kỹ năng quan sát và phân tích mô hình ADN .
+ Rèn được thao tác lắp ráp mô hình ADN .
3.Thỏi độ
Yờu thớch mụn học
II. Đồ dung dạy học
* GV : - Mô hình phân tử ADN đã được lắp ráp hoàn chỉnh .
- Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN ở dạng tháo rời với số lượng
tương ứng số nhóm học sinh .
* HS : Ôn tập lại kiến thức về cấu trúc phân tử ADN .
III. Phương phỏp
-Trực quan
- Đàm thoại
IV. Tổ chức giờ học
1. Khởi động
* Ổn định tổ chức (1)
* Kiểm tra đầu giờ (4)
? Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo những nguyên tắc nào ?
* Bài mới :
2.Các hoạt động
Hoạt động 1(10)
Quan sỏt mụ hỡnh khụng gian của phõn tử ADN
* Mục tiờu: HS quan sỏt mụ hỡnh khụng gian của phõn tử ADN
* Đồ dựng: Mô hình phân tử ADN đã được lắp ráp hoàn chỉnh
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 20: Thực hành Quan sát và lập mô hình ADN - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:30/10/2011
Ngày giảng:03/11/2011
TIẾT 20 - THỰC HÀNH
QUAN SÁT VÀ LẮP Mễ HèNH ADN
I. Mục tiờu bài học
1. Kiến thức
Củng cố kiến thức về cấu trúc phân tử ADN .
2. Kỹ năng
+ Rèn được kỹ năng quan sát và phân tích mô hình ADN .
+ Rèn được thao tác lắp ráp mô hình ADN .
3.Thỏi độ
Yờu thớch mụn học
II. Đồ dung dạy học
* GV : - Mô hình phân tử ADN đã được lắp ráp hoàn chỉnh .
- Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN ở dạng tháo rời với số lượng
tương ứng số nhóm học sinh .
* HS : Ôn tập lại kiến thức về cấu trúc phân tử ADN .
III. Phương phỏp
-Trực quan
- Đàm thoại
IV. Tổ chức giờ học
1. Khởi động
* ổn định tổ chức (1’)
* Kiểm tra đầu giờ (4’)
? Quá trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo những nguyên tắc nào ?
* Bài mới :
2.Cỏc hoạt động
Hoạt động 1(10’)
Quan sỏt mụ hỡnh khụng gian của phõn tử ADN
* Mục tiờu: HS quan sỏt mụ hỡnh khụng gian của phõn tử ADN
* Đồ dựng: Mô hình phân tử ADN đã được lắp ráp hoàn chỉnh
HĐcủa GV và HS
Nội Dung
- GV chia nhóm HS (5-6 HS) và cho một số nhóm lần lượt thay nhau quan sát mô hình phân tử ADN . Những nhóm còn lại quan sát hình chiếu phân tử ADN trên màn hình . Sau đó , lại cho các nhóm đổi nhiệm vụ quan sát để xác định được :
?Số cặp nuclêôtít trong mỗi chu kì xoắn là bao nhiêu ?
?Các nuclêôtít liên kết với nhau như thế nào ?
- GV nhận xét , bổ sung và kết luận .
*Kết luận (phần ghi bảng)
1. Quan sát mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN :
- Số cặp nuclêôtít trong mỗi chu kì xoắn là 10 cặp .
- Các nuclêôtít giữa 2 mạch liên kết với nhau thành cặp theo NTBS : A - T ; G - X ( và ngược lại ) .
Hoạt động 2(26’)
Lắp rỏp mụ hỡnh cấu trỳc khụng gian của phõn tử ADN
* Mục tiờu: HS lắp rỏp được mụ hỡnh khụng gian của phõn tử ADN
* Đồ dựng: Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN ở dạng tháo rời với số lượng tương ứng số nhóm học sinh .
HĐcủa GV và HS
Nội Dung
- GV cho các nhóm HS thay nhau lắp ráp mô hình phân tử ADN .
- GV hướng dẫn HS : Nên tiến hành lắp một mạch hoàn chỉnh , rồi mới lắp mạch còn lại . Có thể bắt đầu từ dưới lên hay từ trên xuống . Khi lắp mạch thứ hai , nên chú ý các nuclêôtít liên kết với mạch thứ nhất theo NTBS .
2 . Lắp ráp mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN :
3.Tổng kết, hướng dẫn về nhà (4’)
*Củng cố
1 . GV cho một vài HS vừa chỉ trên mô hình vừa mô tả cấu trúc không gian của
phân tử ADN .
2 . GV yêu cầu HS vẽ mô hình phân tử ADN quan sát được vào vở .
*Hướng dẫn về nhà
Học bài và nắm chắc kiến thức đã học để tiết sau kiểm tra 1 tiết .
File đính kèm:
- TIẾT 20-s9.doc