I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu được những ưu thế của ruồi giấm đối với nghiên cứu di truyền
- Mô tả và giải thích được thí nghiệm của Moocgan .
- Nêu được ý nghĩa của di truyền liên kết , đặc biệt trong lĩnh vực chọn giống .
2. Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng quan sát , phân tích thu nhận kiến thức từ hình vẽ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
* GV : - Tranh phóng to H.13 - Cơ sở tế bào học của di truyền liên kết .
III. PHƯƠNG PHÁP /KỸ THUẬT DẠY HỌC.
-Trực quan, đàm thoại, học hợp tác.
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .
1. Khởi động
*Ổn định tổ chức (1’)
* Kiểm tra đầu giờ(5’)
- Trình bày cơ chế sinh con trai , con gái ở người ?
- Tại sao trong cấu trúc dân số , tỉ lệ nam : nữ xấp xỉ 1 : 1 ?
* Bài mới
2.Các hoạt động (34’)
Hoạt động 1(20’)
Tìm hiểu về thí nghiệm của Moocgan
* Mục tiêu: HS trình bày và giải thích được thí nghiệm của Moocgan
* Đồ dùng: Tranh phóng to H.13 - Cơ sở tế bào học của di truyền liên kết
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 13, Bài 13: Di truyền liên kết - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 30/09/2012
Ngày giảng :03/10/2012
Bài 13 - Tiết 13
DI TRUYỀN LIÊN KẾT .
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu được những ưu thế của ruồi giấm đối với nghiên cứu di truyền
- Mô tả và giải thích được thí nghiệm của Moocgan .
- Nêu được ý nghĩa của di truyền liên kết , đặc biệt trong lĩnh vực chọn giống .
2. Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng quan sát , phân tích thu nhận kiến thức từ hình vẽ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
* GV : - Tranh phóng to H.13 - Cơ sở tế bào học của di truyền liên kết .
III. PHƯƠNG PHÁP /KỸ THUẬT DẠY HỌC.
-Trực quan, đàm thoại, học hợp tác.
IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC .
1. Khởi động
*Ổn định tổ chức (1’)
* Kiểm tra đầu giờ(5’)
- Trình bày cơ chế sinh con trai , con gái ở người ?
- Tại sao trong cấu trúc dân số , tỉ lệ nam : nữ xấp xỉ 1 : 1 ?
* Bài mới
2.Các hoạt động (34’)
Hoạt động 1(20’)
Tìm hiểu về thí nghiệm của Moocgan
* Mục tiêu: HS trình bày và giải thích được thí nghiệm của Moocgan
* Đồ dùng: Tranh phóng to H.13 - Cơ sở tế bào học của di truyền liên kết
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- GV nêu câu hỏi cho HS ôn lại kiến thức cũ làm cơ sở tiếp thu kiến thức mới : Thế nào là lai phân tích ?
- GV nhấn mạnh phóng to H.13 Sgk yêu cầu HS quan sát và tìm hiểu Sgk để trả lời các câu hỏi sau :
Tại sao phép lai giữa ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen , cánh cụt được gọi là phép lai phân tích ?
Moocgan tiến hành phép lai phân tích nhằm mục đích gì ?
Giải thích vì sao dựa vào tỉ lệ kiểu hình 1 : 1 , Moocgan lại cho rằng các gen quy định màu sắc thân và dạng cánh cùng nằm trên một NST ( liên kết gen ) ?
Hiện tượng di truyền liên kết là gì ?
- GV lưu ý HS : Thân xám , cánh dài cũng như thân đen , cánh cụt luôn luôn di truyền với nhau ( được gọi là di truyền liên kết ) và cùng nằm trên một NST , cũng phân li về các giao tử và cũng được tổ hợp lại trong quá trình thụ tinh .
1. Thí nghiệm của moocgan
Ở ruồi giấm , gọi :
- Gen B : Thân xám .
- Gen b : Thân đen .
- Gen V : Cánh dài .
- Gen v : Cánh cụt .
P : BV x bv
BV bv
(Xám , dài) (Đen , cụt)
Gp : BV BV bv bv
F1 :
BV
bv
(Xám , dài)
Lai phân tích :
F1 x đen ,cụt : BV x bv
Bv bv
(xám,dài) (đen,cụt)
GF1 : BV , bv bv
Fb :
BV
bv
bv
BV
bv
Bv
bv
Di truyền liên kết là hiện tượng một nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau , được quy định bởi các gen trên một NST cùng phân li trong quá trình phân bào .
Hoạt động2 (14’)
Tìm hiểu về ý nghĩa của di truyền liên kết
* Mục tiêu: HS trình bày được ý nghĩa của di truyền liên kết
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản
- GV yêu cầu HS nghiên cứu Sgk để trả lời câu hỏi :
Di truyền liên kết có ý nghĩa gì trong chọn giống cây trồng , vật nuôi ?
- GV gợi ý : Trong tế bào số gen lớn hơn số NST rất nhiều vì vậy có nhiều gen cùng nằm trên một NST . Khi phát sinh giao tử , các gen cùng nằm trên một NST , cùng đi về một giao tử và tạo thành nhóm gen liên kết .
2. Ý nghĩa của di truyền liờn kết
Di truyền liên kết đảm bảo sự di truyền bền vững của từng nhóm tính trạng được quy định bởi các gen trên một NST . Nhờ đó , trong chọn giống người ta có thể chọn được những nhóm tính trạng tốt luôn đi kèm với nhau .
3. Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5’)
* Tổng kết
GV cho HS đọc phần tóm tắt cuối bài và phải nêu lên được :
- Thế nào là di truyền liên kết ?
- Ý nghĩa của di truyền liên kết ?
* Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc và nhớ phần tóm tắt cuối bài .
- Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trang 43 Sgk .
- Chuẩn bị bài mới : Thực hành : QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIẾM SẮC THỂ .
Yêu cầu : Xem lại những diễn biến hình thái của NST ở các kì phân bào .
File đính kèm:
- tiet 13- s9.doc