Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 65, Bài 62: Thụ tinh, thụ thai và sự phát triển của thai - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức:

- Nêu được những điều kiện của sự thụ tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu rõ các khái niệm về thụ tinh và thụ thai

- Trình bày được sự nuôi dưỡng thai trong quá trình mang thai và điều kiện đảm bảo cho thai phát triển

- Giải thích được hiện tượng kinh nguyệt

2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng thu thập thông tin tìm kiến thức, vận dụng thực tế và hoạt động nhóm

3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Tranh phó to hình SGK và tranh quá trình phát triển bào thai

- Photo bài tập SGK trang 195

2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;

8A3: .; 8A4: . ;

8A5: .; 8A6: . .

2. Kiểm tra bài cũ: Cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục nữ?

3. Hoạt động dạy học:

*Mở bài: Chúng ta đã biết hình thành một cá thể mới qua các lớp động vật còn ở người thì sao? Thai nhi được phát triển trong cơ thể mẹ như thế nào?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 65, Bài 62: Thụ tinh, thụ thai và sự phát triển của thai - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 Ngày soạn 12/04/2014 Tiết 65 Ngày dạy 15/04/2014 Bài 62: THỤ TINH, THỤ THAI VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THAI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Nêu được những điều kiện của sự thụ tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu rõ các khái niệm về thụ tinh và thụ thai - Trình bày được sự nuôi dưỡng thai trong quá trình mang thai và điều kiện đảm bảo cho thai phát triển - Giải thích được hiện tượng kinh nguyệt 2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng thu thập thông tin tìm kiến thức, vận dụng thực tế và hoạt động nhóm 3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh phó to hình SGK và tranh quá trình phát triển bào thai - Photo bài tập SGK trang 195 2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................; 8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................; 8A5:..............................................................; 8A6:...................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: Cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục nữ? 3. Hoạt động dạy học: *Mở bài: Chúng ta đã biết hình thành một cá thể mới qua các lớp động vật còn ở người thì sao? Thai nhi được phát triển trong cơ thể mẹ như thế nào? Hoạt động 1: Tìm hiểu thụ tinh và thụ thai Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Thế nào là thụ tinh và thụ thai? + Điều kiện cho sự thụ tinh và thụ thai là gì? - GV đánh giá kết quả của nhóm giúp HS hoàn thiện kiến thức - GV giảng giải thêm: + Nếu trứng di chuyển gần tới tử cung mới gặp tinh trùng thì sự thụ tinh sẽ không xảy ra . + Trứng được thụ tinh bám được vào thành tử cung mà không phát triển tiếp thì sự thụ thai không có kết quả + Trứng được thụ tinh mà phát triển ở ống dẫn trứng gọi là có thai ngoài dạ con sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ - Nghiên cứu SGK quan sát hình 62 trang 193 + Thụ tinh: Sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng tạo thành hợp tử + Thụ thai: Trứng được thụ tinh bám vào thành tử cung tiếp tục phát triển thành thai - Đại diệm nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét bổ sung - HS tự rút ra kết luận *Tiểu kết: - Thụ tinh: Sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng tạo thành hợp tử + Điều kiện trứng và tinh trùng gặp nhau ở 1/3 ống dẫn trứng phía ngoài - Thụ thai: Trứng được thụ tinh bám vào thành tử cung tiếp tục phát triển thành thai + Điều kiện: Trứng được thụ tinh phải bám vào thành tử cung Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phát triển của thai và nuôi dưỡng thai Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK quan sát tranh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Quá trình phát triển của bào thai diễn ra như thế nào? + Sức khỏe của mẹ ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của bào thai? + Trong quá trình mang thai người mẹ cần làm gì và tránh điều gì để thai phát triển tốt và sinh con ra khỏe mạnh? - GV giảng giải thêm về toàn bộ quá trình phát triển của thai - GV khai thác thêm sự hiểu biết của HS thông qua phương tiện thông tin đại chúng về chế độ dinh dưỡng cho mẹ như: Uống sữa, ăn thức ăn có đủ vitamin, khoáng chất. Đặc biệt là các chất độc hại người mẹ phải tránh - GV phân tích via trò của nhau trong việc nuôi dưỡng thai - GV lưu ý HS có thể hỏi: + Tai sao em bé trong bụng mẹ không đi đại tiện hay tiểu tiện? + Tại sao trong bụng mẹ em bé không khóc? + Có phải trong bụng mẹ em bé hay ngậm ngón tay không? - HS tự nghiên cứu SGK và quan sát tranh quá trình phát triển của bào thai ghi nhớ kiến thức + Trong sự phát triển của bào thai phôi khi mới làm tổ chỉ là một khối TB chưa phân hóa dần dần phân hóa và phát triển thành thai + Mẹ khỏe mạnh: Thai phát triển tốt + Người mẹ mang thai không được hút thuốc, uống rượu, vận động mạnh - Đại diện nhóm trình bày đáp án bằng cách: + Chỉ trên tranh quá trình phát triển của bào thai các nhóm khác nhận xét bổ sung - HS tự sửa chữa để hoàn thiện kiến thức - HS đọc kết luận cuối bài *Tiểu kết: - Thai được nuôi dưỡng nhờ chất dinh dưỡng lấy từ mẹ qua nhau thai - Khi mang thai người mẹ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tránh các chất kích thích có hại cho thai như: Rượu, thuốc lá Hoạt động 3 : Tìm hiểu hiện tượng kinh nguyệt Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK Quan sát hình 62.3 vận dụng kiến thức chương nội tiết trả lời câu hỏi: + Hiện tượng kinh nguyệt là gì? + Kinh nguyệt xảy ra khi nào? + Do đâu có kinh nguyệt? - GV giảng giải thêm: + Tính chất của chu kì kinh nguyệt do tác dụng của hoocmôn truyến yên + Tuổi kinh nguyệt có thể sớm hay muộn tùy thuộc vào nhiều yếu tố + Kinh nguyệt không bình thường là biểu hiện bệnh lí phải khám + Trong quan hệ tình dục nếu thấy chậm kinh hoặc tắt kinh thì có thể đã có thai + Trong thời gian có kinh nguyệt cần vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục - Cá nhân tự nghiên cứu thông tin quan sát hình 62.3 SGK trang 194 vận dụng kiến thức chương nội tiết ghi nhớ kiến thức: + Kinh nguyệt là hiện tượng trứng không được thụ tinh lớp niêm mạc tử cung bong ra thoát ra ngoài cùng với máu và dịch nhầy + Kinh nguyệt xảy ra khi đến tuổi dậy thì, theo chu kỳ 28 – 32 ngày và kéo dài từ 3 – 5 ngày + Trứng rụng không được thụ tinh sau 14 ngày thể vàng tiêu giảm nhau thai không được hình thành lượng progesteron giảm tối thiểu gây nên sự co thắt tử cung dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt - HS lắng nghe ghi và ghi nhớ * Tiểu kết: - Kinh nguyệt là hiện tượng trứng không được thụ tinh lớp niêm mạc tử cung bong ra thoát ra ngoài cùng với máu và dịch nhầy - Kinh nguyệt xảy ra theo chu kì 28 – 32 ngày và kéo dài từ 3 – 5 ngày - Kinh nguyệt đánh dấu chính thức tuổi dậy thì ở em gái IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1. Củng cố: - HS đọc kết luận sgk - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài 2. Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” - Tìm hiểu tác hại của mang thai vị thành niên - Về nhà ôn lại những kiến thức đã học ở học kỳ 2 để tiết sau ôn tập *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 8 - Tiet 65.doc