I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- HS kể tên vá xác định được trên tranh các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ
- Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận sinh dục nữ
- Nêu rõ đặc điểm đặc biết của trứng
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức và kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2
- Tranh quá trình sinh sản ra trứng, photo bài tập trang 192
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;
8A3: .; 8A4: . ;
8A5: .; 8A6: . .
2. Kiểm tra bài cũ: Cấu tạo và chức năng cơ quan sinh dục nam?
3. Hoạt động dạy học:
*Mở bài: Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt đó là mang thai và sinh sản. Vậy cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào?
Tuần 33 Ngày soạn 12/04/2014
Tiết 64 Ngày dạy 15/04/2014
Bài 61: CƠ QUAN SINH DỤC NỮ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- HS kể tên vá xác định được trên tranh các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ
- Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận sinh dục nữ
- Nêu rõ đặc điểm đặc biết của trứng
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức và kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2
- Tranh quá trình sinh sản ra trứng, photo bài tập trang 192
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................;
8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................;
8A5:..............................................................; 8A6:......................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Cấu tạo và chức năng cơ quan sinh dục nam?
3. Hoạt động dạy học:
*Mở bài: Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt đó là mang thai và sinh sản. Vậy cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào?
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ và chức năng của các bộ phận
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
+ Cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào?
+ Chức năng của từng bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ là gì?
+ Hoàn thành bài tập trang 190 (Điền từ vào chỗ trống)
- Cho HS thảo luận toàn lớp
- GV đánh giá kết quả các nhóm và hoàn thiện kiến thức
- GV giảng giải vị trí tử cung và buồng trứng liên quan đến một số bệnh ở các em nữ
- Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh ở em nữ do cơ quan sinh dục có cấu tạo phức tạp tránh viêm nhiễm ảnh hưởng đến chức năng
- Tự nghiên cứu SGK ghi nhớ kiến thức
- Trao đổi nhóm hoàn thành câu trả lời
- Đại diện nhóm trình bày trên tranh các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ ở hình 61.1 và 61.2 các nhóm còn lại theo dõi bổ sung
- Đại diện nhóm khác trình bày nội dung chức năng và bài tập
- Đọc đoạn bài tập đã hoàn chỉnh
*Tiểu kết: Cơ quan sinh dục nữ gồm:
- Buồng trứng: Nơi sản sinh ra trứng
- Ống dẫn, phễu:Thu trứng và dẫn trứng
- Tử cung: Đón nhận và nuôi dưỡng trứngh đã được thụ tinh
- Âm đạo: Thông với tử cung
- Tuyến tiền đình: Tiết dịch
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự sinh trứng và đặc điểm sống của trứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
+ Trứng được sinh ra bắt đầu từ khi nào?
+ Trứng được sinh ra từ đâu và như thế nào?
+ Trứng có đặc điểm gì về cấu tạo và hoạt động sống?
- Đánh giá kết quả của các nhóm và giúp HS hoàn thiện kiến thức
- Giảng giải thêm:
+ Quá trình giảm phân hình thành trứng (Tương tự như ở sự hình thành tinh trùng)
+ Trứng được thụ tinh và trứng không được thụ tinh
+Hiện tượng kinh nghuyệt đánh dấu giai đoạn dậy thì ở nữ
- Lưu ý HS có thể hỏi:
+ Tại sao nói trứng di chuyển trong ống dẫn?
+ Tại sao trứng chỉ có một loại mang X còn tinh trùng có 2 loại mang X và Y?
+ Trứng rụng làm thế nào vào được ống dẫn trứng ?
- Tự nghiên cứu SGK trang 191 và tranh hình ảnh bảng
- Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung (Có thể miêu tả sự sinh trứng bằng tranh để cả lớp theo dõi )
*Tiểu kết:
- Trứng được sinh ra ở buồng trứng bắt đầu ở tuổi dậy thì
- Trứng lớn hơn tinh trùng chứa nhiều chất dinh dưỡng và không di chuyển
- Trứng có một loại mang X
- Trứng sống được 2 - 3 ngày và nếu được thụ tinh sẽ phát triển thành thai
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
1. Củng cố: HS đọc kết luận sgk
- Cấu tạo và chức năng cơ quan sinh dục nữ
2. Dặn dò:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”
*Rút kinh nghiệm: