Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 63, Bài 60: Cơ quan sinh dục nam - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức:

- HS kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi củ a tinh trùnh từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể

- Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó

- Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng

2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức và kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ: Giáo dục ý thức nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Tranh phóng to hình 60.1

- Bài tập: Bảng 60 SGK trang 189

2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;

8A3: .; 8A4: . ;

8A5: .; 8A6: . .

2. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hòa của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết

- Lất ví dụ nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững được tính ổn định.

3. Hoạt động dạy học:

*Mở bài: Cơ quan sinh sản có chức năng quan trọng, đó là sinh sản duy trì nòi giống, vậy chúng có cấu tạo như thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 63, Bài 60: Cơ quan sinh dục nam - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn 06/04/2014 Tiết 63 Ngày dạy 10/04/2014 Chương XI: SINH SẢN Bài 60: CƠ QUAN SINH DỤC NAM I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - HS kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi củ a tinh trùnh từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể - Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó - Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng 2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát tranh hình nhận biết kiến thức và kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: Giáo dục ý thức nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh phóng to hình 60.1 - Bài tập: Bảng 60 SGK trang 189 2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................; 8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................; 8A5:..............................................................; 8A6:...................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hòa của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết - Lất ví dụ nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững được tính ổn định. 3. Hoạt động dạy học: *Mở bài: Cơ quan sinh sản có chức năng quan trọng, đó là sinh sản duy trì nòi giống, vậy chúng có cấu tạo như thế nào? Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nam và chức năng của từng bộ phận Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi: + Cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào? + Chức năng của từng bộ phận là gì? + Hoàn thành bài tập trang 187 (Điền từ vào chỗ trống) - Cho đại diện các nhóm chỉ trên tranh - Ở bài tập điền từ nếu các nhóm chưa đúng Thông báo cụm từ đúng rồi lấy kết quả đó - Tự nghiên cứu thông tin và hình 60.1 SGK trang 187 ghi nhớ kiến thức - Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến. - Yêu cầu nêu được các thành phần chính đó là: + Tinh hoàn, túi tinh, ống dẫn tinh, dương vật + Tuyến tiền liệt, tuyến hình - Đại diện nhóm trình bày trên tranh nhóm khác nhận xét bổ sung *Tiểu kết: Cơ quan sinh dục nam gồm: - Tinh hòan: Là nơi sản xuất tinh trùng - Túi tinh: Là nơi chứa tinh trùng - Ống dẫn tinh: Dẫn tinh trùng tới túi tinh - Dương vật: Đưa tinh trùng ra ngoài - Tuyến hành, tuyến tiền liệt: Tiết dịch nhờn Hoạt động 2: Tìm hiểu sự sản sinh tinh trùng và đặc diểm sống của tinh trùng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi: + Tinh trùng được sinh ra bắt đầu từ khi nào? + Tinh trùng được sản sinh ra ở đâu? và như thế nào? + Tinh trùng có đặc điểm gì về hình thái cấu tạo và hoạt động sống? - Đánh giá kết quả của các nhóm - Giảng giải thêm về quá trình giảm phân hình thành tinh trùng và quá trình thụ tinh để khôi phục bộ nhiễm sắc thể đặc trưng của loài. Từ đó HS có những hiểu biết bước đầu về di truyền nòi giống - Nhấn mạnh hiện tượng xuất tinh đầu tiên ở em nam là dấu hiệu tuổi dậy thì - Dự kiến HS hỏi: + Ở ngoài môi trường tự nhiên tinh trùng sống được bao lâu? + Tinh trùng có được sán sinh ra liên tục không? + Tinh trùnh không được phóng ra ngoài thì chứa ở đâu? - Tự nghiên cứu SGK trang 188 - Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi yêu cầu: + Sự sinh sản tinh trùng: Từ tế bào gốc qua phân chia hình thành tinh trùng + Thời gian sống của tinh trùng - Đại diện nhóm trình bày kết quả nhó, khác nhận xét bổ sung - HS tự rút ra kết luận *Tiểu kết: - Tinh trùng được sản sinh bắt đầu từ tuổi dậy thì - Tinh trùng nhỏ có đuôi dài, di chuyển - Có hai loại tinh trùng X và Y - Tinh trùng sống được 3 đến 4 ngày IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1. Củng cố: - GV yêu cầu HS làm bài tập trang 189 trên giấy phô tô sẵn và chấm chéo - GV thông báo đáp án đúng 2. Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 8 - Tiet 63.doc