I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Học xong bài này, hs phải:
- Giải thích được vì sao cần khôi phục môi trường, gìn giữ thiên nhiên hoang dã, đồng thời nêu được ý nghĩa của các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã.
- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
2. Kỹ năng
Rèn cho học sinh kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, đàm thoại
3. Thái độ
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, thiên nhiên hoang dã.
II. Chuẩn bị:
GV: - Tranh phóng to hình 59 ở SGK.
- Tranh và hình vẽ về các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã.
HS: Đọc trước bài ở nhà
III. Các phương pháp:
- Quan sát, phân tích hình vẽ
- Trao đổi, thảo luận nhóm
- Giảng giải, đàm thoại
- Liên hệ thực tế, giáo dục
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục:
1. Ổn định lớp: (1p)
Giáo viên ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p )
Gv kiểm tra mỗi lớp 2 em.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 62, Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã - Nguyễn Thị Lương Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Ngày soạn: 12/4/2014
Tiết 62 – Bài 59. KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG
VÀ GÌN GIỮ THIÊN NHIÊN HOANG DÃ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Học xong bài này, hs phải:
- Giải thích được vì sao cần khôi phục môi trường, gìn giữ thiên nhiên hoang dã, đồng thời nêu được ý nghĩa của các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã.
- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
2. Kỹ năng
Rèn cho học sinh kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, đàm thoại
3. Thái độ
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, thiên nhiên hoang dã.
II. Chuẩn bị:
GV: - Tranh phóng to hình 59 ở SGK.
- Tranh và hình vẽ về các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã.
HS: Đọc trước bài ở nhà
III. Các phương pháp:
- Quan sát, phân tích hình vẽ
- Trao đổi, thảo luận nhóm
- Giảng giải, đàm thoại
- Liên hệ thực tế, giáo dục
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục:
1. Ổn định lớp: (1p)
Giáo viên ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p )
Gv kiểm tra mỗi lớp 2 em.
Câu hỏi
Đáp án
- Cho biết có những dạng tài nguyên thiên nhiên nào? Cho ví dụ?
- Như thế nào là sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên?
Hs: Tài nguyên tái sinh, tài nguyên không tái sinh, . . .
Hs: Đáp ứng nhu cầu của xã hội, đảm bảo sử dụng lâu dài . . .
3. Giảng bài mới: ( 2p )
Giáo viên nêu vấn đề: Môi trường và thiên nhiên hoang dã là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của thiên nhiên và của con người, vì vậy chúng ta cần phải biết bảo vệ và khôi phục chúng.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1 (6 phút)
Gv cho hs tìm hiểu phần nội dung ở SGK để trả lời các câu hỏi:
? Vì sao cần khôi phục và gìn giữ thiên nhiên hoang dã?
? Tại sao gìn giữ thiên nhiên hoang dã góp phần cân bằng sinh thái?
Hs: Khôi phục để bảo vệ các loài sinh vật và bảo vệ môi trường sống, . . .
Gv bổ sung các đáp án hoàn chỉnh cho hs và giảng giải thêm cho hs về các quốc gia có các biện pháp khôi phục và gìn giữ tốt.
Hoạt động 2 (16 phút)
Gv cho hs quan sát hình 59 và tìm hiểu phần nội dung ở SGK
Gv cho hs thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi và hoàn thành bài tập bảng 59 ở SGK
Đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình, nhận xét, bổ sung
Hs: Ví dụ không cho săn bắt các loài thú quí hiếm, cấm săn bắt bừa bãi, . . .
Gv bổ sung các đáp án hoàn chỉnh cho hs.
Gv cần giảng giải cho hs hiểu rõ hơn về các biện pháp cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa và các biện pháp bảo vệ các nguồn tài nguyên sinh vật
Gv liên hệ đến thực tế ở nước ta và thực tế ở địa phương đã có những biện pháp gì để bảo vệ thiên nhiên và giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên cho các em.
Hoạt động 3 (10 phút)
Gv cho hs thảo luận nhóm để đề ra trách nhiệm của hs trong việc bảo vệ thiên nhiên và tuyên truyền cho mọi người.
Đại diện các nhóm đưa ra đáp án của nhóm mình, nhận xét, bổ sung
Hs: Không chặt phá cây xanh, không xả rác bừa bãi, tuyên truyền cho mọi người . .
Gv giảng giải mở rộng cho hs và giáo dục cho hs về việc cần làm để bảo vệ thiên nhiên và có ý thức tuyên truyền cho mọi người
I. Ý nghĩa của việc khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã:
- Môi trường đang bị suy thoái rất cần có biện pháp khôi phục và gìn giữ.
- Gìn giữ thiên nhiên hoang dã là bảo vệ sinh vật và môi trường sống của chúng tránh ô nhiễm, lũ lụt, hạn hán, . . .
II. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên:
- Bảo vệ tài nguyên sinh vật.
- Cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa.
III. Vai trò của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã:
- Tham gia tuyên truyền giá trị của thiên nhiên và mục đích bảo vệ thiên nhiên cho bạn bè và cộng đồng.
- Có nhiều biện pháp bảo vệ thiên nhiên nhưng phải nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi học sinh về vấn đề này.
4. Củng cố: (3 phút)
Giáo viên cho học sinh tóm tắt lại nội dung bài học và đọc phần “ghi nhớ” ở sách giáo khoa.
5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: (2 phút)
Dặn dò học sinh về nhà học bài, trả lời các câu hỏi và làm các bài tập ở cuối bài, chuẩn bị trước bài 60 ở sách giáo khoa.
V. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao an sinh 9 tuan 32.doc