Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 55, Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức:

- Nêu rõ tác hại của rượu, thuốc lá và các chất gây nghiện đối với hệ thần kinh

2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng tư duy khả năng liên hệ thực tế và kĩ năng họat động nhóm

3.Thái độ: Giáo dục ý thức vệ sinh hệ thần kinh.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Tranh ảnh truyền thông về tác hại của các chất gây nghiện: Rượu, thuốc lá, ma túy

- Bảng phụ ghi nội dung bảng 54

2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn toàn bộ chương thần kinh

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;

8A3: .; 8A4: . ;

8A5: .; 8A6: . .

2. Kiểm tra bài cũ:

- Ý nghĩa sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người?

- Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống?

3. Hoạt động dạy học:

*Mở bài: Hệ thần kinh có vai trò điều khiển điều hòa và phối hợp sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể Vật làm thế nào để hệ thần kinh hoạt động tốt

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 55, Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn 09/03/2014 Tiết 55 Ngày dạy 13/03/2014 Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Nêu rõ tác hại của rượu, thuốc lá và các chất gây nghiện đối với hệ thần kinh 2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng tư duy khả năng liên hệ thực tế và kĩ năng họat động nhóm 3.Thái độ: Giáo dục ý thức vệ sinh hệ thần kinh. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh ảnh truyền thông về tác hại của các chất gây nghiện: Rượu, thuốc lá, ma túy - Bảng phụ ghi nội dung bảng 54 2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn toàn bộ chương thần kinh III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................; 8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................; 8A5:..............................................................; 8A6:...................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Ý nghĩa sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người? - Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống? 3. Hoạt động dạy học: *Mở bài: Hệ thần kinh có vai trò điều khiển điều hòa và phối hợp sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể Vật làm thế nào để hệ thần kinh hoạt động tốt Hoạt động 1: Ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cung cấp thông tin về giấc ngủ: + Chó có thể nhịn ăn 20 ngày vẫn có thể nuôi béo trở lại nhưng mất ngủ 10 - 12 ngày là chết - GV yêu cầu HS thảo luận: + Vì sao nói ngủ là một nhu cầu sinh lí của cơ thể? + Giấc ngủ có một ý nghĩa như thế nào đối với sức khỏe? - GV thông báo bản chất của giấc ngủ - GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận: + Muốn có giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì? + Nêu những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến giấc ngủ - GV chốt lại các biện pháp để có giấc ngủ tốt - HS ghi nhớ kiến thức - HS dựa vào những hiểu biết của bản thân thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến + Ngủ là đòi hỏi tự nhiên của cơ thể cần hơn ăn + Ngủ để phục hồi hoạt động của cơ thể - HS dự vào cảm nhận của bản thân thảo luận thống nhất câu trả lời: + Ngủ đúng giờ + Tránh các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ Chất kích thích, phòng ngủ, áo quần, giường ngủ *Tiểu kết: - Ngủ là quá trình ức chế của bộ não đảm bảo sự phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh - Biện pháp để có giấc ngủ tốt: + Cơ thể sảng khoái + Chỗ ngủ thuận tiện + Không dùng các chất kích thích như: Chè, cà phê + Tránh các kích thích ảnh hưởng đến giấc ngủ Hoạt động 2: Lao động và nghỉ ngơi hợp lí Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV nêu câu hỏi: + Tại sao không nên làm việc quá sức? Thức quá khuya? - GV gọi 1 HS đọc thông tin SGK trang 172 - GV hoàn thiện kiến thức - HS nêu được: Để tránh gây căng thẳng và mệt mỏi cho hệ thần kinh - HS ghi nhớ thông tin *Tiểu kết: - Lao động và nghỉ ngơi hợp lí để bảo vệ hệ thần kinh - Biện pháp: + Đảm bảo giấc ngủ hàng ngày để phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh sau một ngày làm việc căng thẳng + Giữ cho tâm hồn được thanh thản tránh suy nghỉ lo âu + Xây dựng một chế độ làm việc và nghỉ gnơi hợp lí Hoạt động 3: Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS quan sát tranh kết hợp hiểu biết của bản thân thảo lậun nhóm hoàn thành bảng 54 - GV kẻ bảng 54 gọi HS lên điền - GV khuyến khích HS nêu được ví dụ cụ thể và thái độ của các em - GV hoàn thiện kiến thức - HS vận dụng những hiểu bết thông qua sách báo trao đổi nhóm thống nhất ý kiến - Đại diện nhóm lên hoán thành các nhóm khác nhận xét bổ sung - HS tự điều chỉnh *Tiểu kết: Loại chất Tên chất Tác hại Chất kích thích - Rượu - Nước chè, cà phê - Hoạt động vỏ não bị rối loại trí nhó kém - Kích thích hệ thần kinh gây khó chịu Chất gây nghiện - Thuốc lá - Ma túy - Cơ thể suy yếu dễ mắc các bệnh ung thư. Khả năng làm việc trí óc giảm, trí nhớ kém - Suy yếu nòi giống cạn kiệt kinh tế lây nhiễm HIV, mất nhân cách IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1. Củng cố: - Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ? - Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm những vấn đề gì tại sao ? - Em hãy đề ra kế hoạch cho bản thân để đảm bảo sức khỏe cho học tập ? 2. Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Ôn tập chương thần kinh - Tìm hiểu về hệ nội tiết *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 8 - Tiet 55.doc