I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
· Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định
· Từ kết quả quan sát thí nghiệm :
+ Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống .
+ Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng .
2/ Kỹ năng:
· Rèn luyện kỹ năng thực hành
3/ Thái độ :
· Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên: Ếch 1 con , bộ đồ mổ : đủ cho các nhóm , dung dịch HCl 0,3% , 1 %
2 / Học sinh : Ếch 1 con , khăn lau , bông , kẻ sẵn bảng 44 vào vở
Bảng 44
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 48, Bài 44: Thực hành: Tìm hiểu chức năng (Liên quan đến cấu tạo) của tủy sống - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :24 NS:
Tiết :48 ND:
BÀI 44 : Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng
( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định
Từ kết quả quan sát thí nghiệm :
Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống .
Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng .
2/ Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng thực hành
3/ Thái độ :
Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên: Ếch 1 con , bộ đồ mổ : đủ cho các nhóm , dung dịch HCl 0,3% , 1 %
2 / Học sinh : Ếch 1 con , khăn lau , bông , kẻ sẵn bảng 44 vào vở
Bảng 44
Tuỷ sống
Đặc điểm
Cấu tạo ngoài
Vị trí : Nằm trong ống xương sống từ đốt sống cổ I đến hết đốt thắt lưng II
Hình dáng : hình trụ dài 50 cm
Có hai phần phình là phình cổ và phình thắt lưng .
Màu sắc : Màu trắng bóng
Màng tủy : 3 Lớp : màng cứng , màng nhện , màng nuôi à Bảo vệ và nuôi dưỡng tuỷ sống .
Cấu tạo trong
Chất xám : Nằm trong , có hình cánh bướm
Chất trắng : Nằm ngoài ; bao quanh chất xám
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2 / Kiềm tra bài cũ :
Hoàn thành sơ đồ sau :
Tuỷ sống
Hệ thần kinh Bộ phận ngoại biên
Hạch thần kinh
Trình bày cấu tạo và chức năng của Nơron ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Tìm hiểu chức năng của tủy sống :
Mục tiêu: học sinh tiến hành thành công 3 thí nghiệm ở lô 1 . Từ kết quả thí nghiệm của 3 lô nêu được chức năng của tủy sống .
GV giới thiệu tiến hành thí nghiệm trên Ếch đã hủy não .
Cách làm :
Ếch cắt đầu hoặc phá não .
Treo trên giá , để cho hết choáng ( khoảng 5 – 6 phút )
Bước 1 : Học sinh tiến hành thí nghiệm theo giới thiệu ở bảng 44 .
GV lưu ý học sinh : Sau mỗi lần kích thích bằng axit phải rưả sạch chỗ da có axit và để khoảng 3 – 5 phút mới kích thích lại .
Từ kết quả thí nghiệm và hiểu biết về phản xạ . GV yêu cầu học sinh dự đoán về chức năng của tủy sống .
GV ghi nhanh các dự đoán ra một góc bảng .
Bước 2 : GV biểu diễn thí nghiệm 4 , 5
Cách xác định vị trí vết cắt ngang tủy ở Ếch , vị trí vết cắt nằm giữa khoảng cách của gốc đôi dây thần kinh thứ nhất và thứ hai ( Ở lưng )
GV lưu ý : Nếu vết cắt nông có thể chỉ cắt đường lên ( Trong chất trắng ở mặt sau tủy ) . Do đó nếu kích thích chi trước thì chi sau cũng co ( Đường xuống trong chất trắng còn ) .
GV hỏi : Em hãy cho biết thí nghiệm này nhằm mục đích gì ?
Bước 3 : GV biểu diễn thí nghiệm 6, 7
Qua thí nghiệm 6, 7 có thể khẳng định được điều gì ?
GV cho học sinh đối chiếu với dự đoán ban đầu à Sưả chưã câu sai .
Hoạt động 2: Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống
Mục tiêu :
GV cho học sinh quan sát hình 44.1 ; 44.2 đọc chú thích và hoàn thành bảng của GV :
GV chốt lại kiến thức về cấu tạo của tủy sống = cách treo bảng đáp án .
Từ kết quả của 3 lô thí nghiệm trên , liên hệ với cấu tạo trong của tủy sống , GV yêu cầu học sinh nêu rõ chức năng của :
Chất xám ?
Chất trắng ?
Học sinh từng nhóm chuẩn bị hủy tủy Ếch theo hướng dẫn của GV
Đọc kỹ 3 thí nghiệm các nhóm phải làm và lần lược làm 3 thí nghiệm đó. Ghi kết quả quan sát vào bảng 44
Thí nghiệm thành công có kết quả :
Thí nghiệm 1 : Chi bên phải co.
Thí nghiệm 2 : 2 Chi sau co
Thí nghiệm 3 : Cả 4 chi đều co .
Các nhóm ghi kết quả và dự đoán ra nháp .
Một số nhóm đọc kết quả
Học sinh quan sát thí nghiệm ghi kết quả thí nghiệm 4 và 5 vào cột trống bảng 44 .
Thí nghiệm 4 : Chỉ 2 chi sau co
Thí nghiệm 5 : Chỉ 2 chi trước co
Các trung khu thần kinh liên hệ với nhau nhờ các đường dẫn truyền
Học sinh quan sát phản ứng của Ếch ghi kết quả thí nghiệm 6 và 7 vào bảng 44 .
Thí nghiệm 6 : 2 chi trước không co nưã
Thí nghiệm 7 : 2 chi sau co
Tủy sống có các trung khu thần kinh điều khiển các phản xạ .
Học sinh quan sát kỹ hình và đọc chú thích .
Thảo luận à hoàn thành bảng
Đại diện nhóm phát biểu
Chất xám là trung khu thần kinh của các phản xạ không điều kiện
Chất trắng : Là các đường dẫn truyền nối các trung khu thần kinh trong tủy sống với nhau và với não bộ .
Kết quả thí nghiệm:
-Thí nghiệm 1 : Chi bên phải co.
Thí nghiệm 2 : 2 Chi sau co
+Thí nghiệm 3 : Cả 4 chi đều co
Thí nghiệm 4 : Chỉ 2 chi sau co
Thí nghiệm 5 : Chỉ 2 chi trước co
Thí nghiệm 6 : 2 chi trước không co nưã
Thí nghiệm 7 : 2 chi sau co
Chất xám là trung khu thần kinh của các phản xạ không điều kiện
Chất trắng : Là các đường dẫn truyền nối các trung khu thần kinh trong tủy sống với nhau và với não bộ .
IV/ CỦNG CỐ:
1 . Hoàn thành bảng 44 vào vở bài tập :
2. Trả lời các câu hoỉ sau :
Các trung khu điều khiển phản xạ do thành phần nào của tủy sống đảm nhận ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ?
Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ thành phần nào ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ?
V/ DẶN DÒ:
Học cấu tạo của tủy sống .
Hoàn thành báo cáo thu hoạch
Đọc trước bài 45 : “ Dây thần kinh tủy ”
VI/RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 46.doc