I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Tiến hành thành công các thí nghiệm qui định
- Từ kết quả quan sát qua thí nghiệm
+ Nêu được chức năng của tuỷ sống phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống
+ Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng thực hành
3.Thái độ: Giáo dục ý thức kỉ luật, ý thức vệ sinh
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Ếch 1 con
- Bộ đồ mổ: Đủ cho các nhóm
- Dung dịch HCl 0.3% 1%
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Ếch 1 con
- Khăn lau, bông
Kẻ sẵn bảng 44 vào vở
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;
8A3: .; 8A4: . ;
8A5: .; 8A6: . .
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Hoạt động dạy học:
*Mở bài:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 46, Bài 44: Thực hành tìm hiểu chức năng của tủy sống - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn 08/02/2014
Tiết 46 Ngày dạy 11/02/2014
Bài 44: THỰC HÀNH TÌM HIỂU CHỨC NĂNG CỦA TUỶ SỐNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Tiến hành thành công các thí nghiệm qui định
- Từ kết quả quan sát qua thí nghiệm
+ Nêu được chức năng của tuỷ sống phỏng đoán được thành phần cấu tạo của tuỷ sống
+ Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng thực hành
3.Thái độ: Giáo dục ý thức kỉ luật, ý thức vệ sinh
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Ếch 1 con
- Bộ đồ mổ: Đủ cho các nhóm
- Dung dịch HCl 0.3% 1%
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Ếch 1 con
- Khăn lau, bông
Kẻ sẵn bảng 44 vào vở
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................;
8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................;
8A5:..............................................................; 8A6:......................................................
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Hoạt động dạy học:
*Mở bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năngcủa tuỷ sống
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV giới thiệu tiến hành thí nghiệm trên ếch đã huỷ não
- Cách làm :
+ Ếch cắt đầu hoặt phá não
+ Treo lên giá để cho hết choáng (khoảng 5 – 6 phút )
Bước 1: GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm theo giới thiệu bảng 44
- GV lưu ý HS: Sau mỗi lần kích thích bằng axit phải rửa thật sạch chỗ da có axít rồi để khoảng 3 - 5 phút mới kích thích lại
- Từ kết quả thí nghiệm và hiểu biết về phản xạ GV yêu cầu HS dự đoán về chức năng của tuỷ sống
- GV ghi nhanh dự đoán ra góc bảng
Bước 2 : GV biểu diễn thí nghiệm 4, 5
- Cách xác định vị trí vết cắt ngang tuỷ ở ếch vị trí vết cắt ngang nằm giữa khoảng cách đôi dây thần kinh thứ nhất và thứ 2 (ở lưng )
- GV lưu ý nếu vết cắt nông có thể chỉ cắt đường lên (trong chất trắng ở mặt sau tuỷ ) do đó nếu kích thích chi trước thì chi sau cũng co (Đường xuống trong chất trắng còn)
- GV hỏi: Em hãy cho biết thí nghiệm này nhằm mục đích gì ?
Bước 3 :Gv biểu diễn thí nghiệm 6,7
- Qua thí nghiệm 6, 7 có thể khẳng định được điều gì ?
- GV cho HS đối chiếu với dự đoán ban đầu và sữa chữa những câu sai
- HS tiếp nhận thông tin kiến thức
- HS từng nhóm chuẩn bị ếch theo hướng dẫn
- Đọc kĩ 3 thí nghiệm các nhóm phải làm
- Các nhóm lần lượt làm thí nghiệm 1,2,3 ghi kết quả quan sát vào bảng 44
- Thí nghiệm thành công khi có kết quả :
+ Thí nghiệm 1: Chi sau bên phải co
+ Thí nghiệm 2: 2 chi sau co
+ hí nghiệm 3 cả 4 chi đều co
- Các nhóm ghi kết quả và dự đoán ra giấy nhám .
- Một số nhóm đọc kết quả
- HS quan sát thí nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào cột trống ở bảng 44
+ Thí nghiệm 4: Chỉ 2 chi sau co
+ Thí nghiệm 5: chỉ 2 chi trước co
- Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ các đường dẫn truyền
- HS quan sát phản ứng của ếch ghi kết quả thí nghiệm 6 và 7 vào bảng 44
- Thí nghiệm thành công khi có kết quả:
+ Thí nghiệm 6: 2 chi trước không co nữa
+ Thí nghịêm 7: 2 chi sau co
- Tuỷ sống có các căn cứ thần kinh điều khiển các phản xạ
*Tiểu kết:
Hoạt động 2: Nghiên cứu cấu tạo của tuỷ sống
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 44.1, 44.2 đọc chú thích hoàn thành bảng sau:
Tủy sống
Đặc điểm
Cấu tạo ngoài
- Vị trí
- Hình dạng
- Màu sắc
- Màng tủy
Cấu tạo trong
- Chất xám
- Chất trắng
- GV chốt lại kiến thức về cấu tạo của tủy sống
- HS quan sát kĩ hình vả đọc chú thích
- Thảo luận và hoàn thành bảng
- Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác nhận xét bổ sung
Tủy sống
Đặc điểm
Cấu tạo ngoài
- Vị trí: Nằm trong ống xương sống từ đốt sống cổ I đến hết thắt lưng II
- Hình dạng
+ Hình trụ dài 50 cm
+ Có 2 phần phình là phình cổ và phình thắt lưng
- Màu sắc: Màu trắng bóng
- Màng tủy: Gồm 3 lớp màng cứng, màng nhện, màng nuôi =>bảo vệ và nuôi dưỡng tủy sống
Cấu tạo trong
- Chất xám: Nằm trong có hình cánh bướm
- Chất trắng: Nằm ngoài bao quanh chất xám
- Từ kết quả của 3 lô thí nghiệm trên liên hệ với cấu tạo trong của tủy sống
- GV yêu cầu HS nêu chức năng của:
+ Chất xám
+ Chất trắng
- Chất xám là căn cứ thần kinh của các phản xạ không điều kiện
+ Chất trắng là các đường dẫn truyền thần kinh trong tủy sống với nhau và trong não bộ
*Tiểu kết: Như bảng trên
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
1. Củng cố:
- Hoàn thành bài tập 44 vào vở bài tập
- Trả lời các câu hỏi:
+ Các căn cứ điều khiển phản xạ do thành phầnnào của tủy sống đảm nhiệm ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó?
+ Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ thành phần nào? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó?
2. Dặn dò:
- Học bài cấu tạo tủy sống
- Hoàn thành báo cáo thu hoạch
- Đọc trước bài 45
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Sinh 8 - Tiet 46.doc