I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
-Trình bày được các đặc điểm đặc trưng của các nhóm chim thích nghi với đời sống từ đó thấy được sự đa dạng của chim.
-Nêu được đặc điểm chung và vai trò của chim.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát, so sánh – Rèn kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ:Giáo dục ý thức bảo vệ các loài chim có lợi.
II.CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Tranh phóng to hình 44 (1-3) SGK.
-Phiếu học tập:
Nhóm chim Đại diện Môi trường
sống Đặc điểm cấu tạo
Cánh Cơ ngực Chân Ngón
Chạy Đà điểu
Bơi Chim cánh
cụt
Bay Chim ưng
2.Chuẩn bị của học sinh:
-HS kẻ phiếu học tập và bảng trong SGK, tr. 145
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1.Kiểm tra bài cũ:
-Trình bày đặc điểm hô hấp ở chim bồ câu thể hiện sự thích nghi với đời sống bay lượn
-So sánh những sai khác về cấu tạo trong của cim bồ câu với thằn lằn
2.Mở bài : Chim là lóp động vật có xương sống có số loài lớn nhất trong số các lớp động vật có xương sống ở cạn . Chim phân bố rộng rãi trên trái đất ,sống ở những điều kiện sống rất khác nhau . Trong bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về những điều kiện sống khác nhau ảnh hưởng tới cấu tạo và tập tính của chim như thế nào ?
3.Phát triển bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng của các nhóm chim
a.Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm của các nhóm chim thích nghi với đời sống, từ đó thấy được sự đa dạng của chim.
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 46, Bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20-2-2005 Tuần: 23
Ngày giảng : 22-2-2005 Tiết: 46
Bài 44 ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP CHIM
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
-Trình bày được các đặc điểm đặc trưng của các nhóm chim thích nghi với đời sống từ đó thấy được sự đa dạng của chim.
-Nêu được đặc điểm chung và vai trò của chim.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát, so sánh – Rèn kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ:Giáo dục ý thức bảo vệ các loài chim có lợi.
II.CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Tranh phóng to hình 44 (1-3) SGK.
-Phiếu học tập:
Nhóm chim
Đại diện
Môi trường
sống
Đặc điểm cấu tạo
Cánh
Cơ ngực
Chân
Ngón
Chạy
Đà điểu
Bơi
Chim cánh
cụt
Bay
Chim ưng
2.Chuẩn bị của học sinh:
-HS kẻ phiếu học tập và bảng trong SGK, tr. 145
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1.Kiểm tra bài cũ:
-Trình bày đặc điểm hô hấp ở chim bồ câu thể hiện sự thích nghi với đời sống bay lượn
-So sánh những sai khác về cấu tạo trong của cim bồ câu với thằn lằn
2.Mở bài : Chim là lóp động vật có xương sống có số loài lớn nhất trong số các lớp động vật có xương sống ở cạn . Chim phân bố rộng rãi trên trái đất ,sống ở những điều kiện sống rất khác nhau . Trong bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về những điều kiện sống khác nhau ảnh hưởng tới cấu tạo và tập tính của chim như thế nào ?
3.Phát triển bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự đa dạng của các nhóm chim
a.Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm của các nhóm chim thích nghi với đời sống, từ đó thấy được sự đa dạng của chim.
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV cho HS đọc thông tin mục1,2,3 SGK, quan sát hình 44 từ 1 đến 3, điền vào phiếu học tập.
-GV chốt lại kiến thức.
-HS thu nhận thông tin, thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập.
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung.
Nhóm
chim
Đại diện
Môi truờng
sống
Đặc điểm cấu tạo
Cánh
Cơ ngực
Chân
Ngón
Chạy
Đà điểu
Thảo nguyên,
sa mạc
Ngắn, yếu
Không phát
triển
Cao, to,khỏe
2 – 3 ngón
Bơi
Chim cánh
cụt
Biển
Dài, khỏe
Rất phát
triển
Ngắn
4 ngón có
màng bơi
Bay
Chim ưng
Núi đá
Dài khỏe
To, có vuốt
cong
4 ngón
-GV yêu cầu HS đọc bảng, quan sát hình 44.3 điền nội dung phù hợp vào chỗ trống ở bảng trang 145 SGK
-GVchốt lại bằng đáp án đúng:
+Bộ: 1-Ngỗng, 2-Gà, 3-Chim ưng, 4- Cú lợn.
-GV cho HS thảo luận:
+Vì sao nói lớp chim rất đa dạng?
-GV chốt lại kiến thức.
-HS quan sát hình, thảo luận nhóm hoàn thành bảng.
-Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung.
-HS thảo luận rút ra nhận xét về sự đa dạng:
+Nhiều loài.
+Cấu tạo cơ thể đa dạng.
+Sống ở nhiều môi trường.
Tiểu kết 1 :
-Lớp chim rất đa dạng: số loài chim nhiều, chia làm 3 nhóm:
+Chim chạy
+Chim bơi
+Chim bay
-Lối sống và môi trường sống phong phú.
Hoạt động 2: Đặc điểm chung của lớp chim
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV cho HS nêu đặc điểm chung của chim về:
+Đặc điểm cơ thể
+Đặc điểm của chi
+Đặc điểm các hệ hô hấp, tuần hoàn, sinh sản và nhiệt độ cơ thể.
-GV chốt lại kiến thức.
-HS thảo luận rút ra đặc điểm chung của chim.
-Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung.
Tiểu kết 2:
+Mình có lông vũ bao phủ
+Chi trước biến đổi thành cánh
+Có mỏ sừng
+Phổi có mang ống khí, có túi khí tham gia hô hấp
+Tim 4 ngăn, máu đỏ tươi nuôi cơ thể
+Trứng có vỏ đá vôi, được ấp nhờ thân nhiệt của chim bố mẹ
+Là động vật hằng nhiệt.
Hoạt động 3:Vai trò của chim
a.Mục tiêu: Tìm hiểu vai trò của chim
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trả lời câu hỏi:
-Nêu ích lợi và tác hại của chim trong tự nhiên và trong đời sống con người?
+Lấy các ví dụ về tác hại và ích lợi của chim đối với con người?
-HS đọc thông tin tìm câu trả lời.
-1 vài HS phát biểu lớp bổ sung.
Tiểu kết 3: Vai trò của chim
-Lợi ích:
+Ăn sâu bọ và động vật gặm nhấm
+Cung cấp thực phẩm
+Làm chăng, đệm, đồ trang trí, làm cảnh
+Huấn luyện để săn mồi, phục vụ du lịch
+Giúp phát tán cây rừng.
-Có hại:
+Ăn hạt, quả, cá
+Là động vật trung gian truyền bệnh.
4.Kiểm tra đánhgiá : Những câu nào dưới đây là đúng:
a-Đà điểu có cấu tạo thích nghi với tập tính chạy nhanh trên thảo nguyên và sa mạc khô nóng.
b-Vịt trời được xếp vào nhóm chim bơi.
c-Chim bồ câu có cấu tạo thích nghi với đời sống bay.
d-Chim cánh cụt có bộ lông dày để giữ nhiệt.
e-Chim cú lợn có bộ lông mềm, bay nhẹ nhàng, mắt tinh săn mồi về ban đêm
5.Dặn dò:
-Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK.
-Đọc “Em có biết”.
-Ôn lại nội dung kiến thức lớp chim.
File đính kèm:
- Tiet 46 Su da dang va vai tro cua chim.doc