Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 44, Bài 42: Vệ sinh da - Năm học 2013-2014

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết: Nêu được các biện pháp bảo vệ da.

- Hiểu: Giải thích được cơ sở khoa học các biện pháp bảo vệ và rèn luyện da.

2. Kỹ năng:

- Phát triển kĩ năng quan sát, liên hệ thực tế.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cá nhân và cộng đồng.

* Giáo dục BVMT:

 - Giáo dục ý thức giữ vệ sinh nguồn nước, vệ sinh nơi ở, nơi công cộng.

II. TRỌNG TÂM: Phòng chống bệnh ngoài da.

III. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:

- Kĩ năng giải quyết vấn đề: các biện pháp khoa học để bảo vệ da.

- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK để biết được những thói quen xấu làm ảnh hường đến da. Kĩ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm.

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực.Kĩ năng ứng xử giao tiếp trong khi thảo luận.

 

IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:

- Dạy học nhóm. Động não. Giải quyết vấn đề. Hỏi chuyên gia.

- Khăn trải ban. Trình bày 1 phút.

 

V. ĐỒ DUNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- Tranh các bệnh về da: Ghẻ, chàm, vảy nến, phỏng.

2. Học sinh:

 - SGK, Vở ghi

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Da có cấu tạo và chức năng như thế nào ?

2. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 508 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 44, Bài 42: Vệ sinh da - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng: .tháng năm 2014. Sĩ số: 20. Vắng: ....... TIẾT 44. BÀI 42: VỆ SINH DA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết: Nêu được các biện pháp bảo vệ da. - Hiểu: Giải thích được cơ sở khoa học các biện pháp bảo vệ và rèn luyện da. 2. Kỹ năng: - Phát triển kĩ năng quan sát, liên hệ thực tế. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cá nhân và cộng đồng. * Giáo dục BVMT: - Giáo dục ý thức giữ vệ sinh nguồn nước, vệ sinh nơi ở, nơi công cộng. II. TRỌNG TÂM: Phòng chống bệnh ngoài da. III. KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI: - Kĩ năng giải quyết vấn đề: các biện pháp khoa học để bảo vệ da. - Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK để biết được những thói quen xấu làm ảnh hường đến da. Kĩ năng tự tin khi phát biểu ý kiến trước tổ, nhóm. - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực.Kĩ năng ứng xử giao tiếp trong khi thảo luận. IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Dạy học nhóm. Động não. Giải quyết vấn đề. Hỏi chuyên gia. - Khăn trải ban. Trình bày 1 phút. V. ĐỒ DUNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Tranh các bệnh về da: Ghẻ, chàm, vảy nến, phỏng. 2. Học sinh: - SGK, Vở ghi VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Da có cấu tạo và chức năng như thế nào ? 2. Bài mới: Vào bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Giải thích vì sao cần phải bảo vệ da - Yêu cầu học sinh, đọc thông tin ô mục I, thảo luận nhóm, trả lời 2 câu hỏi trong - Cá nhân đọc thông tin, thảo luận nhóm I. Bảo vệ da Da bẩn: SGK trong 3’ - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. - Giải thích nguyên nhân bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì; không dùng tay bẩn nặn sẽ gây mủ - GV chốt lại - Đại diện phát biểu, bổ sung, - Nghe giáo viên bổ sung, h hoàn chỉnh nội dung. - HS ghi vở - Môi trường cho vi khuẩn phát triển. - Hạn chế hoạt động của tuyến mồ hôi. - Da bị xây xát dể bị viêm nhiễm. - Cần giữ da sạch và tránh bị xây xát để bảo vệ da. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu các nguyên tắc và phương pháp rèn luyện da - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm hoàn thành bài tập tr134 trong 5’. - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. - Bổ sung hoàn chỉnh nội dung. - Gv chốt lại - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm hoàn thành bài tập tr135 trong 5’. - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. - Bổ sung hoàn chỉnh nội dung. - Gv chốt lại - Cá nhân đọc thông tin, thảo luận nhóm. - Đại diện phát biểu, bổ sung. - Nghe gv thuyết trình hoàn chỉnh nội dung - HS ghi vở - Cá nhân đọc thông tin, thảo luận nhóm. - Đại diện phát biểu, bổ sung. - Nghe gv thuyết trình hoàn chỉnh nội dung - HS ghi vở II. Rèn luyện da - Cơ thể là một khối thống nhất, khi rèn luyện cơ thể cũng là rèn luyện da. - Các hình thức rèn luyện da: + Tập chạy buổi sáng; Tắm nắng lúc 8 – 9 giờ sáng; Lao động chân tay vừa sức; Tham gia thể thao buổi chiều; Xoa bóp. - Nguyên tắc rèn luyện: + Luyện tập phải từ từ, nâng dần sức chịu đựng. + Luyện tập phù hợp với sức khỏe từng người. + Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu các biện pháp phòng chống bệnh ngoài da - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm hoàn thành bảng 42-2 tr 135 SGK - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. * GD BĐKH: - Có thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ đúng cách để không mắc bệnh ngoài da. - GV chốt lại - Cá nhân đọc thông tin, quan sát tranh, thảo luận nhóm. - Đại diện phát biểu, bổ sung. - Nghe giáo viên thuyết trình hoàn chỉnh nội dung - HS ghi vở III. Phòng chống bệnh ngoài da - Các bệnh ngoài da: Do vi khuẩn, do nấm, bỏng do nhiệt, điện, hóa chất - Phòng bệnh: Giữ vệ sinh cơ thể và môi trường. Tránh để da bị xây xát, bị phỏng. - Trị bệnh: dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. 3. Củng cố: - Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa. 4. Dặn dò: - Đọc mục “Em có biết”. Xem trước nội dung bài 43.

File đính kèm:

  • docGIAO AN SINH 8 T44.doc