I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
· Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó .
· Trình bày được các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu và giải thích cơ sở khoa học của chúng .
· Kể 1 số loại bệnh về thận và đường tiết niệu.Cách phòng tránh các bệnh này.
2/ Kỹ năng:
· Rèn luyện kỹ năng quan sát , nhận xét , liên hệ thực tế
· Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
3 / Thái độ :
· Có ý thức xây dựng các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
· Tranh phóng to hình 38 . 1 và 39 – 1
· Phiếu học tập
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 44, Bài 40: Vệ sinh bài tiết nước tiểu - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 NS:15/01/2014
Tiết : 44 ND:18/01/2014
BÀI 40 :
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó .
Trình bày được các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu và giải thích cơ sở khoa học của chúng .
Kể 1 số loại bệnh về thận và đường tiết niệu.Cách phòng tránh các bệnh này.
2/ Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát , nhận xét , liên hệ thực tế
Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
3 / Thái độ :
Có ý thức xây dựng các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
Tranh phóng to hình 38 . 1 và 39 – 1
Phiếu học tập
Tổn thương của hệ bài tiết nước tiểu
Hậu quả
Cầu thần bị viêm và suy thoái
Quá trình lọc máu bị trì trệ à cơ thể bị nhiễm độc .
Oáng thận bị tổn thương hay làm việc kém hiệu quả
Quá trình hấp thụ lại và bài tiết giảm à môi trường trong bị biến đổi .
Ống thận bị tổn thương à nước tiểu hoà vào máu à đầu độc cơ thể
Đường dẫn nước tiểu bị nghẽn
Gây bí tiểu à Nguy hiểm đến tính mạng .
Bảng 40
Các thoí quen sống khoa học
Cơ sở khoa học
1 . Thường xuyên giữ vệ sinh cho toàn cơ thể cũng như cho hệ bài tiết nước tiểu
Hạn chế tác hại của vi sinh vật gây bệnh
2 . Khẩu phần ăn uống hợp lí :
Không ăn quá nhiều Prôtêin , quá nặm , quá chua , quá nhiều chất tạo sỏi
Không ăn thức ăn thưà ôi thiu và nhiễm chất độc hại .
Uống đủ nước
Tránh cho thận làm việc quá nhiều và hạn chế khả năng tạo sỏi
Hận chế tác hại của các chất độc
Tạo điều kiện cho quá trình lọc máu được thuận lợi
3 .Đi tiểu đúng lúc , không nên nhịn tiểu lâu
Hạn chế khả năng tạo soỉ
2/Học sinh:Kẻ bảng 40/140
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp :
8A:
8B:
8C:
8D:
2 / Kiềm tra bài cũ :
Nước tiểu được tạo thành như thế nào ?
Trình bày sự bài tiết nước tiểu ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài: Hoạt động bài tiết có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể . Làm thế nào để có 1 hệ bài tiết nước tiểu khoẻ mạnh . Đó là nội dung của bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu .
Mục tiêu: Hs hiểu được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó .
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin n và trả lời câu hỏi ;
Có những tác nhân nào gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu ?
GV điều khiển trao đồỉ toàn lớp à Học sinh rút ra kết luận
GV nghiên cứu kỹ thông tin . quan sát tranh hình 38 .1 và 39 . 1 à hoàn thành phiếu học tập .
Gv treo phiếu học tập
GV tập hợp ý kiến các nhóm và đưa ra đáp án .
Hoạt động 2: Xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết .
Mục tiêu : Trình bày được cơ sở khoa học và thoí quen sống khoa học . Tự đề ra kế hoạch hình thành thoí quen sống khoa học .
GV yêu cầu học sinh đọc lại thông tin mục 1 à hoàn thành bảng 40
GV tập hợp ý kiến đúng của các nhóm
thông báo đáp án đúng
Từ bảng trên yêu cầu học sinh đưa ra kế hoạch hình thành thoí quen sống khoa học .
Kết luận chung : Học sinh đọc kết luận SGK .
Học sinh thu nhận thông tin , vận dụng hiểu biết của mình , liệt kê các tác nhân gây hại .
Một vài học sinh phát biểu , lớp bổ sung à nêu được 3 nhóm tác nhân gây hại .
Cá nhân tự đọc thông tin SGK kết hợp quan sát tranh à ghi nhớ kiến thức .
Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập .
HS tự suy nghĩ câu trả lời , nhóm thống nhất điền bảng 40
Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung .
I/ Một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu :
Các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu
Các vi khuẩn gây bệnh .
Các chất độc trong thức ăn .
Khẩu phần ăn không hợp lí .
II/Xây dựng thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết :
-Vệ sinh để hạn chế vi sinh vật gây bệnh
-Khẩu phần ăn hợp lí: để thận không làm việc quá sức,hạn chế tác hại của các chất độc,tạo điều kiện thuận lợi lọc máu
-Không nhịn tiểu để quá trình tạo nước tiểu liên tục,hạn chế tạo sỏi
-Biết vệ sinh cơ thể,hệ bài tiết hằng ngày và không nhịn tiểu
IV/ CỦNG CỐ:
Em hãy nêu các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu ? Em đã có thoí quen nào chưa ?
V/ DẶN DÒ:
Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài .
Đọc mục em có biết .
VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 42.doc