I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Học sinh biết cách sưu tầm tư liệu, biết cách trưng bày tư liệu theo các chủ đề
- Biết phân tích, so sánh và báo cáo những điều rút ra từ tư liệu
2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng thu thập và xử lí thông tin từ tranh, ảnh
Rèn kĩ năng họat động nhóm
3/ Thái độ: Giáo dục ý thức tìm tòi, sưu tầm tài liệu
Giáo dục ý thức cẩn thận tỉ mỉ
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1/ Chuẩn bị của giáo viên: Tranh hình thực hành lớp 9
2/ Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu tài liệu theo ND bài 39 theo nội dung GV yêu cầu
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp: 9A1
9A2
2/ Kiểm tra bài cũ: Thu bài thu hoạch
3/ Các hoạt động dạy và học:
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu mục tiêu bài thực hành.
b/ Phát triển bài
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 42, Bài 39: Thực hành Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi, cây trồng - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn: 12/01/2014
Tiết: 42 Ngày dạy: 17/01/2014
Bài 39: THỰC HÀNH:
TÌM HIỂU THÀNH TỰU CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI, CÂY TRỒNG
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Học sinh biết cách sưu tầm tư liệu, biết cách trưng bày tư liệu theo các chủ đề
Biết phân tích, so sánh và báo cáo những điều rút ra từ tư liệu
2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng thu thập và xử lí thông tin từ tranh, ảnh
Rèn kĩ năng họat động nhóm
3/ Thái độ: Giáo dục ý thức tìm tòi, sưu tầm tài liệu
Giáo dục ý thức cẩn thận tỉ mỉ
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1/ Chuẩn bị của giáo viên: Tranh hình thực hành lớp 9
2/ Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu tài liệu theo ND bài 39 theo nội dung GV yêu cầu
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp: 9A1
9A2
2/ Kiểm tra bài cũ: Thu bài thu hoạch
3/ Các hoạt động dạy và học:
a/ Giới thiệu bài: GV giới thiệu mục tiêu bài thực hành.
b/ Phát triển bài
Hoạt động 1: TÌM HIỂU THÀNH TỰU CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI VÀ CÂY TRỒNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Giáo viên yêu cầu học sinh mang tranh ảnh sưu tầm lên trên bàn, GV phát bộ tranh ảnh cho các nhóm học sinh
- Hãy sắp xếp tranh ảnh theo chủ đề: thành tựu chọn giống vật nuôi, cây trồng
- Yêu cầu học sinh ghi nhận xét vào bảng 39.1 và 39.2
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ các nhóm hoàn thành công việc.
- Học sinh mang tranh ảnh lên bàn, nhận tranh ảnh từ giáo viên
-Học sinh sắp xếp tranh ảnh theo chủ đề
- Học sinh th ảo luận thống nhất ý kiến ghi vào bảng
Hoạt động 2: BÁO CÁO THU HOẠCH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
* Lưu ý: Khi báo cáo phải yêu cầu nội dung phù hợp với tranh ảnh
- GV nhận xét và đánh giá kết quả nhóm
- GV bổ sung thêm kiến thức vào bảng, giảng giải thhêm cho học sinh
- Học sinh báo cáo kết quả, nhóm cử đại diện thuyết minh
- Các nhóm theo dõi và có thể đưa ra câu hỏi cho nhóm báo cáo trả lời
Bảng 39.1: CÁC TÍNH TRẠNG NỔI BẬT VÀ HƯỚNG SỬ DỤNG CỦA MỘT SỐ GIỐNG VẬT NUÔI
Tên giống
Hướng sử dụng
Tính trạng nổi bật
Giống Bò: Bò sữa Hà Lan
Bò Sin
- Lấy thịt
- Có khả năng chịu nóng
- Cho nhiều sữa, tỉ lệ bơ cao
Giống lợn: Lợn ỉ Móng Cái
Lợn Bơcsai
- Lấy con giống
- Lấy thịt
- Phát dục sớm, đẻ nhiều con, nhiều nạc, tăng trọng nhanh
Giống gà: Gà Rốt Ri
Gà Tam Hoàng
- Lấy thịt và trứng
- Tăng trọng nhanh
- Đẻ trứng nhiều
Giống vịt: Vịt cỏ, vịt bầu
Vịt supermeat
- Lấy thịt và trứng
- Dễ thích nghi
- Tăng trọng nhanh
- Đẻ trứng nhiều
Giống cá: Rô phi đơn tính
Chép lai
Cá chim trắng
- Lấy thịt
- Dễ thích nghi
- Tăng trọng nhanh
Bảng 39.2 CÁC TÍNH TRẠNG NỔI BẬT CỦA GIỐNG CÂY TRỒNG
Tên giống
Tính trạng nổi bật
Giống lúa: CR 203
CM2
- Ngắn ngày, năng suất cao
- Chống chịu được rầy nâu
Giống ngô: Ngô lai LNV4
Ngô lai LNV20
- Khả năng thích ứng rộng
- Chống đổ tốt
Giống cà chua: Cà chua Hồng Lan
- Thích hợp với vùng thâm canh
IV/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
1/ Nhận xét: GV nhận xét các nhóm, cho điểm nhóm làm tốt
2/ Dặn dò: Ổân tập toàn bộ phần biến dị và di truyền
Chuẩn bị Bài 41 “Môi Trường Và Các Nhân Tố Sinh Thái”
V/ RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- SH 9 tiet 42 tuan 21 2013 2014.doc