I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
· Hiểu rõ khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống , các họat động bài tiết của cơ thể
· Xác định được cấu tạo hệ bài tiết trên hình vẽ ( mô hình ) và biết trình bày bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu .
2/ Kỹ năng:
· Phát triển kỷ năng quan sát , phân tích hình
· Biết giữ vệ sinh hệ tiết niệu
3 / Thái độ :
· Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cơ quan bài tiết .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
· Tranh phóng to hình 38 – 1
2/Học sinh:Chuẩn bị bài trước ở nhà
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lơp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2/Kiểm tra bài cũ: khơng
3/ Các hoạt động dạy và học:
a) Mở bài: GV mở bài bằng các câu hỏi nêu vấn đề như sau :
+ Hằng ngày ta bài tiết ra môi trường ngòai những sản phẩm nào ?
+ Thực chất của hoạt động bài tiết là gì ?
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 422 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 42, Bài 38: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 NS:8/1/2014
Tiết : 42 ND:11/1/2014
Chương VII : BÀI TIẾT
BÀI 38 : BÀI TIẾT và CẤU TẠO HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Hiểu rõ khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống , các họat động bài tiết của cơ thể
Xác định được cấu tạo hệ bài tiết trên hình vẽ ( mô hình ) và biết trình bày bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu .
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỷ năng quan sát , phân tích hình
Biết giữ vệ sinh hệ tiết niệu
3 / Thái độ :
Giáo dục ý thức giữ vệ sinh cơ quan bài tiết .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
Tranh phóng to hình 38 – 1
2/Học sinh:Chuẩn bị bài trước ở nhà
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lơp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2/Kiểm tra bài cũ: khơng
3/ Các hoạt động dạy và học:
Mở bài: GV mở bài bằng các câu hỏi nêu vấn đề như sau :
Hằng ngày ta bài tiết ra môi trường ngòai những sản phẩm nào ?
Thực chất của hoạt động bài tiết là gì ?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Bài tiết
Mục tiêu: Hs tìm hiểu khái niệm bài tiết ở cơ thể người và vai trò quan trọng của chúng với cơ thể sống .
Cách tiến hành:
GV yêu cầu học sinh làm việc độc lập với SGK .
GV yêu cầu các nhóm thảo luận :
Các sản phẩm thải (cần được bài tiết) phát sinh từ đâu ?
Họat động bài tiết nào đóng vai trò quan trọng ?
GV chốt lại đáp án đúng .
GV yêu cầu lớp thảo luận :
Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể sống ?
Hoạt động 2: Cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu .
Mục tiêu : HS hiểu và trình bày được các thành phần cấu tạo chủ yếu của cơ quan bài tiết nước tiểu .
Cách tiến hành:
GV yêu cầu học sinh quan sát hình 38 – 1 , đọc kĩ chú thích à Tự thu nhập thông tin .
GV yêu cầu các nhóm thảo luận à hòan thiện bài tập mục q
GV công bố đáp án đúng 1d ; 2a ; 3d ; 4d
GV yêu cầu học sinh trình bày trên tranh ( mô hình ) cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu ?
Kết luận : Học sinh đọc kết luận cuối bài
Học sinh thu nhận và xử lí thông tin mục n
Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến . Yêu cầu nêu được :
Sản phẩm thải cần được bài tiết phát sinh từ họat động tao đổi chất của tế bào và cơ thể
Hoạt động bài tiết có vai trò quan trọng là :
Bài tiết CO2 của hệ hô hấp
Bài tiết chất thải của hệ bài tiết nước tiểu
Đại diện nhóm trình bày , lớp nhận xét bổ sung
Một học sinh nhận xét bổ sung dưới sự điều khiển của GV
HS làm việc độc lập với SGK quan sát thật kỹ hình , ghi nhớ cấu tạo :
Cơ quan bài tiết nước tiểu :
Thận
Học sinh thảo luận nhóm thống nhất đáp án và trình bày đáp án
Nhóm khác nhận xét bổ sung .
Học sinh đọc kết luận cuối bài .
I/ Vai trò của sự Bài tiết :
Bài tiết giúp cơ thể thải các chất cặn bã do hoạt động trao đổi chất của tế bào tạo ra và các chất dư thừa ra môi trường
Nhờ họat động bài tiết mà đảm bảo tính ổn định của môi trường trong , tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường .
II . Cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu :
Hệ bài tiết nước tiểu gồm : Thận , ống dẫn nước tiểu , bóng đái , ống đái
Thận gồm 2 triệu đơn vị chức năng để lọc máu và hình thành nước tiểu .
Mỗi đơn vị chức năng gồm : Cầu thận , nang cầu thận , ống thận .
IV/ CỦNG CỐ:
Bài tiết có vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống ?
Bài tiết ở cơ thể người do các cơ quan nào thực hiện ?
Hệ bài tiết nước tiểu có cấu tạo như thế nào ?
V/ DẶN DÒ:
Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài .
Đọc mục em có biết
Chuẩn bị bài 39 : ” Bài tiết nước tiểu “
Học sinh kẻ phiếu học tập vào vở :
Bảng so sánh nước tiểu đầu và nước tiểu chính thức
Đặc điểm
Nước tiểu đầu
Nước tiểu chính thức
Nồng độ các chât hòa tan
Chất độc chất cạn bã
Chất dinh dưỡng
VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 40.doc