Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 40: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu - Năm học 2012-2013

I.Mục tiêu bài học

 1.Kiến thức

- Học sinh cần hiểu rõ khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống , các hoạt động bài tiết của cơ thể

- Xác định được cấu tạo hệ bài tiết trên hình vẽ mô hình và biết trình bày bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu .

2. Kỹ năng

Rèn cho học sinh một số kỹ năng :

- Phát triể kỹ năng khái quát hoá phân tích kênh hình

- Hoạt động nhóm ,

- Nhận biết kiến thức qua kênh hình và kênh chữ.

- Vận dụng lý thuyết vào thực tế .

3. Thái độ

 Giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ , cơ quan bài tiết

II. Đồ dùng dạy học

 Tranh cấu tạo hệ bài tiết

III.Phương pháp

 -Đàm thoại

 -Hoạt động nhóm

III.Tổ chức giờ học

 1.Khởi động

 a.Ổn định tổ chức (1’)

 b.Kiểm tra bài cũ

 c.Bài mới

dùng câu hỏi nêu vấn đề như sau :

+ Hàng ngày ta bài tiết ra môi trường ngoài những sản phẩm nào ?

+ Thực chất của hoạt động bài tiết là gì ?

 2.Các hoạt động

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 40: Bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:18/1/2013 NG:21/1/2013 Chương VII bài tiết Tiết 40 bài tiết và cấu tạo Hệ bài tiết nước tiểu I.Mục tiêu bài học 1.Kiến thức - Học sinh cần hiểu rõ khái niệm bài tiết và vai trò của nó với cơ thể sống , các hoạt động bài tiết của cơ thể - Xác định được cấu tạo hệ bài tiết trên hình vẽ mô hình và biết trình bày bằng lời cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu . 2. Kỹ năng Rèn cho học sinh một số kỹ năng : - Phát triể kỹ năng khái quát hoá phân tích kênh hình - Hoạt động nhóm , - Nhận biết kiến thức qua kênh hình và kênh chữ. - Vận dụng lý thuyết vào thực tế . 3. Thái độ Giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ , cơ quan bài tiết II. Đồ dùng dạy học Tranh cấu tạo hệ bài tiết III.Phương pháp -Đàm thoại -Hoạt động nhóm III.Tổ chức giờ học 1.Khởi động a.Ổn định tổ chức (1’) b.Kiểm tra bài cũ c.Bài mới dùng câu hỏi nêu vấn đề như sau : + Hàng ngày ta bài tiết ra môi trường ngoài những sản phẩm nào ? + Thực chất của hoạt động bài tiết là gì ? 2.Các hoạt động HĐ của GV và HS Nội dung 1.HĐ1 (19’) Tim hiểu về bài tiết -MT: HS trỡnh bày được vai trũ của bài tiết -Đồ dung: -Cỏch tiến hành: *Bước 1: -GV yêu cầu HS làm việc độc lập với SGK -Yêu cầu các nhóm thảo luận : + các sản phẩm cần được bài tiết phát sinh từ đâu ? - Hoạt động bài tiết nào đóng vai trò quan trọng? - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung => HS tự rút ra kết luận . + giáo Viên trốt lại đáp án đúng . *Bước 2: Yêu cầu lớp thảo luận : + bài tiết đóng vai trò quan trọnh như thế nào đối với cơ thể sống - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung + GV nhận xét đánh giá phần thảo luận của HS,hoàn thiện kiến thức => Từ đó yêu cầu HS hoàn thiện kiến thức => khái quát hóa về vai trò của bài tiết nước tiểu - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung *Kết luận (phần ghi bảng) 1. Bài tiết - bài tiết giúp cơ thể thải các chất độ hại ra khỏi môi trường . - Nhờ hoạt động bài tiết mà tính chất môi trường bên trong luôn ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường 2.HĐ2 (20’) Tỡm hiểu về cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu -MT: HS trỡnh bày được cấu tạo của hệ bài tiết nước tiểu -Đồ dung: Tranh cấu tạo hệ bài tiết -Cỏch tiến hành: *Bước 1: -Yêu cầu HS quan sát hình đọc kỹ chú thích tự thu thập thông tin - Học Sinh nghiên cứu SGK và hình vẽ =>trao đổi nhóm => trả lời câu hỏi Yêu cầu nêu được :Cơ quan bài tiết nước tiểu : Thận *Bước 2: Các nhóm trả lời hoàn thành bài tập mục € + GV công bố đáp án đúng là 1:d 2:a 3:d 4:d -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung đáp án đúng -GV:Yêu cầu HS trình bài trên tranh mô hình cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu ? *Kết luận (phần ghi bảng) 2. Cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu - Hệ bài tiết nước tiểu gồm : thận ống dẫn nước tiểu bóng đái ống đái . Thận gồm hai triêu đơn vị chức năng để lọc máu Và hình thành nước tiểu + Mỗi đơn vị chức năng gồm : Cầu thận nang cầu thận ống thận . 3.Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà(5’) a.Củng cố GV cho học sinh làm bài tập sau : Bài tiết có vai trò quan trọng như thế nào trong đời sống ? Bài tiết ở cơ thể người do các cơ quan nào đảm nhận ? Hệ bài tiết nước tiểu có cấu tạo như thế nào ? b:Dặn dò + HS học bài và trả lời câu hỏi SGK + Chuẩn bị bài tiếp theo + Đọc mục “Em có biết” SGK ? kẻ Bảng so sánh nước tiểu đầu và nước tiểu chính thức Đặc điểm Nước tiểu đầu Nước tiểu chính thức +Nồng độ các chất hoà tan +Chất độc chất cặn bã +Chất dinh dưỡng

File đính kèm:

  • docNS.doc