I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
· Trình bày được vai trò của Vitamin và muối khoáng .
· Vận dụng những hiểu biết về Vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn .
2/ Kỹ năng:
· Phân tích , quan sát , Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn .
3 / Thái độ :
· Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm . Bíêt cách phối hợp , chế biến thức ăn khoa học .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
· Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa Vitamin và muối khoáng (nếu có).
· Tranh trẻ em bị còi xương do thiếu Vitamin D , bưới cổ do thiếu Iốt.(nếu có)
2/Học sinh: xem trước 2 bảng trong SGK
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2/ Kiểm tra bài cũ:
· Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ?
· Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng , lạnh ?
3/ Các hoạt động dạy và học:
Mở bài: GV đưa thông tin lịch sử tìm ra Vitamin , giải thích ý nghĩa của từ Vitamin
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 39, Bài 34: Vitamin và muối khoáng - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :20 NS:
Tiết : 39 ND:
BÀI 34 :
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Trình bày được vai trò của Vitamin và muối khoáng .
Vận dụng những hiểu biết về Vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn .
2/ Kỹ năng:
Phân tích , quan sát , Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn .
3 / Thái độ :
Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm . Bíêt cách phối hợp , chế biến thức ăn khoa học .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa Vitamin và muối khoáng (nếu có).
Tranh trẻ em bị còi xương do thiếu Vitamin D , bưới cổ do thiếu Iốt.(nếu có)
2/Học sinh: xem trước 2 bảng trong SGK
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ?
Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng , lạnh ?
3/ Các hoạt động dạy và học:
Mở bài: GV đưa thông tin lịch sử tìm ra Vitamin , giải thích ý nghĩa của từ Vitamin .
Bài 34 : VITAMIN và MUỐI KHOÁNG
Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò của Vitamin đối với đời sống .
Mục tiêu: Hs hiểu được vai trò của Vitamin đối với đời sống và nguồn cung cấp chúng . Từ đó xây dựng được khẩu phần ăn hợp lý .
Cách tiến hành:
GV nêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin n 1 à hoàn thành bài tập mụcq .
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu tiếp thông tin n2 và bảng 34.1 à trả lời câu hỏi :
Em hiểu Vitamin là gì ?
Viatmin có vai trò gì đối với cơ thể ?
Thực đơn trong bữa ăn cần được phối hợp như thế nào để cung cấp đủ Vitamin cho cơ thể ?
Gv tổng kết lại nội dung đã thảo luận
Lưu ý thông tin Vitamin xếp vào 2 nhóm :
Tan trong dầu mỡ
Tan trong nước à Chế biến thức ăn cho phù hợp
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của muối khoáng đối với cơ thể
Mục tiêu : HS hiểu được vai trò của múôi khoáng đối với cơ thể . Biết xây dựng khẩu phần ăn hợp lí , bảo vệ sức khoẻ .
Cách tiến hành:
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin n và bảng 34.2 à trả lời câu hỏi :
Vì sao nếu thiếu Vitamin D trẻ sẽ mắc bệnh còi xương ?
Vì sao nhà nước vận động sử dụng muối Iốt ?
Trong khẩu phần ăn hằng ngày cần làm như thế nào để đủ Vitamin và muối khoáng ?
GV tổng kết lại nội dung đã thảo luận. Em hiểu những gì về muối khoáng?
Học sinh đọc thật kỹ thông tin , dựa vào hiểu biết cá nhân để làm bài tập
Một học sinh đọc kết quả bài tập , lớp bổ sung để có đáp án đúng ( 1, 3, 5, 6)
Học sinh đọc tiếp phần thông tin và bảng tóm tắt vai trò Vitamin , thảo luận để tìm câu trả lời .
Yêu cầu nêu được :
Vitamin là hợp chất hoá học đơn giản .
Tham gia cấu trúc nhiều thế hệ Enzim , thiếu Vitamin dẫn đến rối loạn hoạt động của cơ thể .
Thực đơn cần phối hợp thức ăn có nguồn gốc động vật và thực vật .
Học sinh quan sát ảnh : Nhóm thức ăn chứa Vitamin , trẻ em bị còi xương do thiếu Vitamin .
HS đọc kỹ thông tin và bảng tóm tắc vai trò của một số muối khoáng .
Thảo luận nhóm à thống nhất ý
Thiếu Vitamin D : à Trẻ em còi xương vì : Cơ thể chỉ hấp thụ Canxi khi có mặt Vitamin D
Cần sử dụng muối Iốt để phòng tránh bệnh bưới cổ .
học sinh tự rút ra kết luận :
Học Sinh quan sát tranh nhóm thức ăn chứa nhiều khoáng , trẻ em bị bưới cổ do thiếu Iốt .
I/ Vai trò của Vitamin đối với đời sống :
Vitamin là hợp chất hoá học đơn giản , là thành phần cấu trúc của nhiều Enzim --. Đảm bảo sự hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể .
Con người không tự tổng hợp được Vitamin mà phải lấy từ thức ăn .
Cần phối hợp cân đối các loại thức ăn để cung cấp đủ Vitamin cho cơ thể .
II . Vai trò của muối khoáng đối với cơ thể:
Muối khoáng là thành phần quan trọng của tế bào , tham gia vào nhiều hệ Enzim đảm bảo quá trình trao đổi chất và năng lượng .
Khẩu phần ăn cần:
Phối hợp nhiều loại thức ăn ( động vật và thực vật )
Sử dụng muối Iốt hằng ngày
Chế biến thức ăn hợp lí để chống mất Vitamin
Trẻ em nên tăng cường muối Canxi .
IV/ CỦNG CỐ:
Vitamin có vai trò gì đối với hoạt động sinh lí của cơ thể ?
Kể những điều em biết về Vitamin và vai trò của các loại Vitamin đó ?
Vì sao cần bổ sung thức ăn giàu chất sắt cho các bà mẹ khi mang thai ?
V/ DẶN DÒ:
Học bài
Đọc mục em có biết
Tìm hiểu : Bữa ăn hằng ngày của gia đình .
Tháp dinh dưỡng
VI/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 35.doc