I/ MỤC TIÊU: 
1/Kiến thức:
· Trình bày được vai trò của Vitamin và muối khoáng .
· Vận dụng những hiểu biết về Vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn . 
2/ Kỹ năng:
· Phân tích , quan sát , Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn .
3 / Thái độ :
· Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm . Bíêt cách phối hợp , chế biến thức ăn khoa học . 
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
· Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa Vitamin và muối khoáng (nếu có). 
· Tranh trẻ em bị còi xương do thiếu Vitamin D , bưới cổ do thiếu Iốt.(nếu có)
 2/Học sinh: xem trước 2 bảng trong SGK
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
 8B:
 8C:
 8D: 
2/ Kiểm tra bài cũ:
· Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ? 
· Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng , lạnh ? 
3/ Các hoạt động dạy và học:
Mở bài: GV đưa thông tin lịch sử tìm ra Vitamin , giải thích ý nghĩa của từ Vitamin 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 39, Bài 34: Vitamin và muối khoáng - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :20 	 	NS:
Tiết :	39	ND:
BÀI 34 : 	
I/ MỤC TIÊU: 
1/Kiến thức:
Trình bày được vai trò của Vitamin và muối khoáng .
Vận dụng những hiểu biết về Vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn . 
2/ Kỹ năng:
Phân tích , quan sát , Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn .
3 / Thái độ :
Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm . Bíêt cách phối hợp , chế biến thức ăn khoa học . 
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa Vitamin và muối khoáng (nếu có). 
Tranh trẻ em bị còi xương do thiếu Vitamin D , bưới cổ do thiếu Iốt.(nếu có)
 2/Học sinh: xem trước 2 bảng trong SGK
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp:	8A:
	8B:
	8C:
	8D:	
2/ Kiểm tra bài cũ:
Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ? 
Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng , lạnh ? 
3/ Các hoạt động dạy và học:
Mở bài: GV đưa thông tin lịch sử tìm ra Vitamin , giải thích ý nghĩa của từ Vitamin . 
Bài 34 : VITAMIN và MUỐI KHOÁNG 
Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò của Vitamin đối với đời sống . 
Mục tiêu: Hs hiểu được vai trò của Vitamin đối với đời sống và nguồn cung cấp chúng . Từ đó xây dựng được khẩu phần ăn hợp lý .
Cách tiến hành:
GV nêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin n 1 à hoàn thành bài tập mụcq .
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu tiếp thông tin n2 và bảng 34.1 à trả lời câu hỏi :
Em hiểu Vitamin là gì ?
Viatmin có vai trò gì đối với cơ thể ? 
Thực đơn trong bữa ăn cần được phối hợp như thế nào để cung cấp đủ Vitamin cho cơ thể ?
Gv tổng kết lại nội dung đã thảo luận 
Lưu ý thông tin Vitamin xếp vào 2 nhóm :
Tan trong dầu mỡ 
Tan trong nước à Chế biến thức ăn cho phù hợp
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của muối khoáng đối với cơ thể 
Mục tiêu : HS hiểu được vai trò của múôi khoáng đối với cơ thể . Biết xây dựng khẩu phần ăn hợp lí , bảo vệ sức khoẻ . 
Cách tiến hành:
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin n và bảng 34.2 à trả lời câu hỏi : 
Vì sao nếu thiếu Vitamin D trẻ sẽ mắc bệnh còi xương ?
Vì sao nhà nước vận động sử dụng muối Iốt ? 
Trong khẩu phần ăn hằng ngày cần làm như thế nào để đủ Vitamin và muối khoáng ?
GV tổng kết lại nội dung đã thảo luận. Em hiểu những gì về muối khoáng?
Học sinh đọc thật kỹ thông tin , dựa vào hiểu biết cá nhân để làm bài tập 
Một học sinh đọc kết quả bài tập , lớp bổ sung để có đáp án đúng ( 1, 3, 5, 6)
Học sinh đọc tiếp phần thông tin và bảng tóm tắt vai trò Vitamin , thảo luận để tìm câu trả lời .
Yêu cầu nêu được :
Vitamin là hợp chất hoá học đơn giản . 
Tham gia cấu trúc nhiều thế hệ Enzim , thiếu Vitamin dẫn đến rối loạn hoạt động của cơ thể .
Thực đơn cần phối hợp thức ăn có nguồn gốc động vật và thực vật .
Học sinh quan sát ảnh : Nhóm thức ăn chứa Vitamin , trẻ em bị còi xương do thiếu Vitamin .
HS đọc kỹ thông tin và bảng tóm tắc vai trò của một số muối khoáng .
Thảo luận nhóm à thống nhất ý 
Thiếu Vitamin D : à Trẻ em còi xương vì : Cơ thể chỉ hấp thụ Canxi khi có mặt Vitamin D
Cần sử dụng muối Iốt để phòng tránh bệnh bưới cổ .
học sinh tự rút ra kết luận :
Học Sinh quan sát tranh nhóm thức ăn chứa nhiều khoáng , trẻ em bị bưới cổ do thiếu Iốt .
I/ Vai trò của Vitamin đối với đời sống : 
Vitamin là hợp chất hoá học đơn giản , là thành phần cấu trúc của nhiều Enzim --. Đảm bảo sự hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể .
Con người không tự tổng hợp được Vitamin mà phải lấy từ thức ăn . 
Cần phối hợp cân đối các loại thức ăn để cung cấp đủ Vitamin cho cơ thể . 
II . Vai trò của muối khoáng đối với cơ thể: 
Muối khoáng là thành phần quan trọng của tế bào , tham gia vào nhiều hệ Enzim đảm bảo quá trình trao đổi chất và năng lượng .
Khẩu phần ăn cần:
Phối hợp nhiều loại thức ăn ( động vật và thực vật )
Sử dụng muối Iốt hằng ngày 
Chế biến thức ăn hợp lí để chống mất Vitamin 
Trẻ em nên tăng cường muối Canxi . 
IV/ CỦNG CỐ:
Vitamin có vai trò gì đối với hoạt động sinh lí của cơ thể ?
Kể những điều em biết về Vitamin và vai trò của các loại Vitamin đó ?
Vì sao cần bổ sung thức ăn giàu chất sắt cho các bà mẹ khi mang thai ? 
V/ DẶN DÒ:
Học bài
Đọc mục em có biết 
Tìm hiểu : Bữa ăn hằng ngày của gia đình .
	Tháp dinh dưỡng 
 VI/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
            File đính kèm:
 sinh 8 - 35.doc sinh 8 - 35.doc