Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 29, Bài 28: Tiêu hóa ở ruột non

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-Trình bày được quá trình tiêu hóa diễn ra ở ruột non gồm :

+Các hoạt động

+Các cơ quan hay tế bào thực hiện họat động

+Tác dụng và kết quả của hoạt động

2.Kĩ năng :

-Rèn kĩ năng hoạt động độc lập với SGK

-Rèn kĩ năng tư duy dự đóan

3.Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan tiêu hóa

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh hình 28.1 , 28.2 phóng to SGK

2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ bảng vào vở

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 29, Bài 28: Tiêu hóa ở ruột non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11-12-2004 Tuần: 15 Ngày giảng: 13-12-2004 Tiết : 29 Bài 28 TIÊU HÓA Ở RUỘT NON I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Trình bày được quá trình tiêu hóa diễn ra ở ruột non gồm : +Các hoạt động +Các cơ quan hay tế bào thực hiện họat động +Tác dụng và kết quả của hoạt động 2.Kĩ năng : -Rèn kĩ năng hoạt động độc lập với SGK -Rèn kĩ năng tư duy dự đóan 3.Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan tiêu hóa II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh hình 28.1 , 28.2 phóng to SGK 2.Chuẩn bị của học sinh :Kẻ bảng vào vở Biến đổi thức ăn ở ruột Các hoạt động tham gia Cơ quan hay tế bào thực hiện Tác dụng của hoạt động Sự biến đổi lí học Sự biến đổi hóa học III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: -Ở dạ dày có các hoạt động tiêu hóa nào ? -Biến đổi lí học ở dạ dày như thế nào ? -Biến đổi hóa học ở dạ dày diễn ra như thế nào ? -Với khẩu phần ăn đầy đu các chất sau tiêu hóa ở dạ dày thì còn những loại chất nào trong thứcv ăn cần được tiêu hóa tiếp ? 2.Mở bài : Khi chúng ta ăn chỉ có tinh bột và protein là được tiêu hóa ở miệng và dạ dày như vạ6 chắc chắn sự hoàn thànmh quá trình tiêu hóa phải ở ruột non 3.Phát triển bài : Hoạt động 1:Tìm hiểu cấu tạo của ruột non a.Mục tiêu : HS chỉ rõ cấu tạo của ruột non đặc biệt là lớp niêm mạc có nhiều tuyến tiêu hóa phù hợp cho sự biến đổi hóa học b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK trang 90 trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi : +Ruột non có cấu tạo như thế nào ? +Dự đoán xem ở ruột non có các hoạt động tiêu hóa nào ? -GV hướng dẫn thảo luận ghi nhận xét và dự đoán của các nhóm lên bảng -GV yêu cầu các nhóm rút ra kết luận về cấu tạo ruột non Cá nhân tự nghiên cứu thông tin và hình SGK trang 90 ghi nhớ kiến thức -Trao đổi nhóm thóng nhất ý kiến trả lời câu hỏi -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung -Các nhóm cùng tìm hiểu dự đóan của nhóm khác -HS rút ra kết luận về cấu tạo ruột non Tiểu kết 1: -Thành ruột non có cấu tạo 4 lớp nhưng mỏng -Lớp cơ chỉ có cơ vòng và cơ dọc -Lớp niêm m,ạc (sau tá tràng ) có nhiếu tuyến ruột tiết dịch ruột và chất nhày Hoạt động 2: Tìm hiểu tiêu hóa ở ruọt non a.Mục tiêu : HS chỉ ra được các thành phần tham gia vào các hoạt động tiêu hóa vá tác dụng của nó trong sự tiêu hóa thức ăn b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK thảo luận nhóm hòan thành các yêu cầu : +Hòan thành nội dung bảng “các họat động biến đổi thức ăn ở ruột” -GV gọi các nhóm ghi kết quả lên bảng kẻ sẵn -GV giúp HS hoàn thành kiến thức và yêu cầu HS so sánh với điều đã dự đoán ở mục trên xem đúng hay sai và giải thích vì sao -Cá nhântự nghiên cứu thông tin SGK ghi nhớ kiến thức -Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời hoàn thành bảng kiến thức -Đại diện nhóm lên bảng trình bày trên bảng kẻ sẵn -Các nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung -Cá nhân theo dõi bổ sung hoàn thiện bảng kiến thức của mình cho hoàn chỉnh Biến đổi thức ăn ở ruột Các hoạt động tham gia Cơ quan hay tế bào thực hiện Tác dụng của hoạt động Sự biến đổi lí học -Tiết dịch -Muối mật tách lipit thành giọt nhỏ biệt lập tạo nhũ tương hóa -Tuyến gan tụy ruột -thức ăn hòa lõang trộn đều dịch -Phân nhỏ thức ăn Sự biến đổi hóa học -Tinh bột protein chụi tác dụng của enzim -Lipit chụi tác dung 5 của dịch mật và enzim -Tuyến nước bọt (Amilaza) -Pepsin, tripsin, erepsin -Muối mật , lipaza -Biến tinh bột thành đường đơn có thể hấp thu được -Protein : axit amin -Lipit :Glixerin , a.béo -GV yêu cầu trả lời câu hỏi : +Thức ăn xuống tới ruột non cón chụi sự biến đổi lí học nữa không ? Nếu còn thì biểu hiện như thế nào ? +Sự biến đổi ở ruột non thức hiện đối với loại chất nào trong thức ăn ? +Vai trò của lớp cơ trong thành ruột non là gì ? +Nếu ở ruột non mà thức ăn không được biến đổi thì sao ? -GV yêu cầu HS liên hệ với thực tế +Làm thế náo để khi chúng ta ăn thức ăn được biến đổi hoàn toàn thành chất dinh dưỡng(Đường đơn , glixerin )mà cơ thể có thể hấp thụ được ? -Trao đổi nhóm và dựa vào kiến thức của các hoạt động trên để thống nhất câu trả lời Yêu cầu : +Sự biến đổi lí học ở ruột là không đáng kể +Ruột non có đủ enzim để tiêu hoAS1 hết các loại thức ăn +Nếu thức ăn không được biến đổi ở ruột sẽ thải ra ngoài -HS hoạt động độc lập cùng với sự vận dụng kiến thức từ các bài 2, 25 , 27, 28 Yeu cầu ; -Nhai kĩ ở miệng : Dạ dày đỡ co bóp nhiều -Thức ăn nghiền nhỏ thấm đều dịch tiêu hóa : Biến đổi hóa học được thực hiện dễ dàng Tiểu kết 2 :Như bảng trên 4.Kiểm tra đánh giá : a.Các chất được biến đổi hoàn toàn ở ruột non là: -Protein -Lipit -Gluxit -Tất cả các ý trên b.Ở ruột non sự biến đổi thức ăn chủ yếu là : -Biến đổi lí học -Biến đổi hóa học -Tát cả các ý trên 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết “ -Kẻ bảng 29 vào vở

File đính kèm:

  • docTiet 29 Tieu hoa o ruot non.doc