I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS biết làm các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện bảo đảm cho enzim họat động
-HS rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng
2.Kĩ năng :
-Rèn thao tác tiến hành thí nghiệm khoa học
3.Thái độ :
-Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Dụng cụ : Đầy đủ như nội dung SGK
-Vật liệu : Nước bọt, hồ tinh bột , dung dịch HCl , Iôt
2.Chuẩn bị của học sinh :Như trên
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Thực chất sự biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là gì ?
-Khi ta ăn cháo hoặc uống sữa các loại thức ăn này có thể đượoc biến đổi trong khoang miệng như thế nào ?
2.Mở bài :
-Khi chúng ta nhai cơm lâu trong miệng thấy ngọt là vì sao ? Bài thí nghiệm này sẽ giúp chúng ta giải thích điều đó
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu việc chuẩn bị thí nghiệm
a.Mục tiêu : Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm để buổi thực hành có kết quả
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 27, Bài 26: Thực hành tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4-12-2004 Tuần: 14
Ngày giảng: 6-12-2004 Tiết : 27
Bài 26 THỰC HÀNH TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS biết làm các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện bảo đảm cho enzim họat động
-HS rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng
2.Kĩ năng :
-Rèn thao tác tiến hành thí nghiệm khoa học
3.Thái độ :
-Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Dụng cụ : Đầy đủ như nội dung SGK
-Vật liệu : Nước bọt, hồ tinh bột , dung dịch HCl , Iôt
2.Chuẩn bị của học sinh :Như trên
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Thực chất sự biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là gì ?
-Khi ta ăn cháo hoặc uống sữa các loại thức ăn này có thể đượoc biến đổi trong khoang miệng như thế nào ?
2.Mở bài :
-Khi chúng ta nhai cơm lâu trong miệng thấy ngọt là vì sao ? Bài thí nghiệm này sẽ giúp chúng ta giải thích điều đó
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu việc chuẩn bị thí nghiệm
a.Mục tiêu : Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm để buổi thực hành có kết quả
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu các tổ báo cáo kết quả chuẩn bị của mình
-GV kiểm tra nhanh 1,2 nhóm
-Tổ trưởng các tổ phân công và báo cáo như sau :
+2HS nhận vật liệu và dụng cụ
+1HS chuẩn bị nhãn cho ống nghiệm
+2HS chuẩn bị hòa loãng nước bọt lọc và đun sôi .
+2HS chuẩn bị bình thủy tinh nước 370C
Hoạt động 2: Tiến hành bước một và hai của thí nghiệm
a.Mục tiêu : HS biết tiến hành đặt thí nghiệm theo yêu cầu của bài
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS tiến hành bước một và hai như hướng dẫn SGK
-GV lưu ý cho HS Khi rót hồ tinh bột không để rớt lên thành ống thao tác nhanh gọn chính xác
-GV kẻ bảng 26 và ghi kết quả của các tổ
-GV thông báo kết quả đúnh như SGV
-Các tổ tiến hành :
a.Bước 1: Chuẩn bị
-Dùng ống đong hồ tinh bột rót vào các cốc A ,B,C,D (2ml)à đặt ống nghiệm vào giá
-Dùng các ống đong khác lấy các vật liệu :
+Oáng A 2ml nước lã
+Ống B 2ml nước bọt
+Ống C: 2ml nước bọt đã đun sôi
+Ống D : 2ml nước bọt + vài giọt HCl (2%)
(Lưu ý : thao tác này chỉ cần một người làm số còn lại quan sát nhưng vẫn phải nắm được các bước tiến hành )
b.Bước 2: Tiến hành
-Đo độ pH của ống nghiệm và ghi vào vở
-Đặt thí nghiêm như hình 26 SGK trang 85 trong 15 ph –Các tổ quan sát và ghi vào bảng 26.1 và thống nhất ý kiến giải thích
-Các tổ tự sữa chữa kết quả cho hoàn chỉnh
Hoạt động 3: Kiểm tra kết quả thí nghiệm và giải thích kết quả
a.Mục tiêu :HS biết so sánh thí nghiệm và đối chúng đ rút ra kết luận
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS chia dung dịch trong các ống A,B,C,D thành 2 phần
-GV theo dõi các nhó và hướng dẫn cách đun ống nghiệm (đặt nghiêng )
-GV kẻ bảng 26.2 để ghi kết quả của các tổ
-GV yêu cầu :
+So sách màu sắc của các ống ở lô 1
+So sánh màu sắc của các ống trong lô 2
+Màu sắc của các ống nghiệm ở lô 2 cho em suy nghĩ gì ?
-GV cho thảo luận tòan lớp và giúp học sinh hòan thiện phần giải thích .
-GV cho HS quan sát thí nghiệm mà GV đã làm thành công để so sánh kết quả
-GV yêu cầu : Trình bày cách tiến hành và kết quả của thí nghiệm “Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt “
-Mỗi tổ cử ra 2 HS chia dung dịch các ống đã chuẩn bị sẵn
+Đặt các ống A1,B1C1 D1 vào lô 1
+ Đặt các ống A2,B2C2 D2 vào lô 2
-Lô 1 : Dùng ống hút iôt và nhỏ 1-3 giọt vào mỗi ống
-Lô 2 :
+Nhỏ mỗi ống 1-3 giọt strome
+Đun sôi mỗi ống trên đèn cồn
-Cả tổ quansát kết quả và thư kí ghi vào bảng 26.2
-HS thảo luận trong tổ :
Lô 1:
+3 ống có màu xanh :Chứng tỏ iôt đã tác dụng với tinh bột và không có enzim tham gia
+1 ống không có màu xanh :Chứng tỏ tinh bột đã biến đổi
Lô 2:
+3 ống không có màu nâu đỏ :Chứng tỏ không có đường tạo thành
+1 ống có màu đỏ nâu chứng tỏ có đường tạo thành và có enzim tham gia
-Đại diện tổ trình bày tổ khác bổ sung
-Các tổ tự sửa chữa theo hướng dẫn của GV
-Đại diện tổ trình bày trên kết quả của tổ
4.Kiểm tra đánh giá :GV nhận xét giờ thực hành
5.Dặn dò :
-Cá nhân viết thu hoạch theo mẫu SGK trang 86
-Nhắc nhở vệ sinh lớp
File đính kèm:
- Tiet 27 TH tim hieu HD enzim nuoc bot.doc