Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 27, Bài 26: Thực hành tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-HS biết làm các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện bảo đảm cho enzim họat động

-HS rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng

2.Kĩ năng :

-Rèn thao tác tiến hành thí nghiệm khoa học

3.Thái độ :

-Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Dụng cụ : Đầy đủ như nội dung SGK

-Vật liệu : Nước bọt, hồ tinh bột , dung dịch HCl , Iôt

2.Chuẩn bị của học sinh :Như trên

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ:

-Thực chất sự biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là gì ?

-Khi ta ăn cháo hoặc uống sữa các loại thức ăn này có thể đượoc biến đổi trong khoang miệng như thế nào ?

2.Mở bài :

-Khi chúng ta nhai cơm lâu trong miệng thấy ngọt là vì sao ? Bài thí nghiệm này sẽ giúp chúng ta giải thích điều đó

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1:Tìm hiểu việc chuẩn bị thí nghiệm

a.Mục tiêu : Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm để buổi thực hành có kết quả

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 508 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 27, Bài 26: Thực hành tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4-12-2004 Tuần: 14 Ngày giảng: 6-12-2004 Tiết : 27 Bài 26 THỰC HÀNH TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -HS biết làm các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện bảo đảm cho enzim họat động -HS rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng 2.Kĩ năng : -Rèn thao tác tiến hành thí nghiệm khoa học 3.Thái độ : -Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Dụng cụ : Đầy đủ như nội dung SGK -Vật liệu : Nước bọt, hồ tinh bột , dung dịch HCl , Iôt 2.Chuẩn bị của học sinh :Như trên III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: -Thực chất sự biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là gì ? -Khi ta ăn cháo hoặc uống sữa các loại thức ăn này có thể đượoc biến đổi trong khoang miệng như thế nào ? 2.Mở bài : -Khi chúng ta nhai cơm lâu trong miệng thấy ngọt là vì sao ? Bài thí nghiệm này sẽ giúp chúng ta giải thích điều đó 3.Phát triển bài : Hoạt động 1:Tìm hiểu việc chuẩn bị thí nghiệm a.Mục tiêu : Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm để buổi thực hành có kết quả b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu các tổ báo cáo kết quả chuẩn bị của mình -GV kiểm tra nhanh 1,2 nhóm -Tổ trưởng các tổ phân công và báo cáo như sau : +2HS nhận vật liệu và dụng cụ +1HS chuẩn bị nhãn cho ống nghiệm +2HS chuẩn bị hòa loãng nước bọt lọc và đun sôi . +2HS chuẩn bị bình thủy tinh nước 370C Hoạt động 2: Tiến hành bước một và hai của thí nghiệm a.Mục tiêu : HS biết tiến hành đặt thí nghiệm theo yêu cầu của bài b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS tiến hành bước một và hai như hướng dẫn SGK -GV lưu ý cho HS Khi rót hồ tinh bột không để rớt lên thành ống thao tác nhanh gọn chính xác -GV kẻ bảng 26 và ghi kết quả của các tổ -GV thông báo kết quả đúnh như SGV -Các tổ tiến hành : a.Bước 1: Chuẩn bị -Dùng ống đong hồ tinh bột rót vào các cốc A ,B,C,D (2ml)à đặt ống nghiệm vào giá -Dùng các ống đong khác lấy các vật liệu : +Oáng A 2ml nước lã +Ống B 2ml nước bọt +Ống C: 2ml nước bọt đã đun sôi +Ống D : 2ml nước bọt + vài giọt HCl (2%) (Lưu ý : thao tác này chỉ cần một người làm số còn lại quan sát nhưng vẫn phải nắm được các bước tiến hành ) b.Bước 2: Tiến hành -Đo độ pH của ống nghiệm và ghi vào vở -Đặt thí nghiêm như hình 26 SGK trang 85 trong 15 ph –Các tổ quan sát và ghi vào bảng 26.1 và thống nhất ý kiến giải thích -Các tổ tự sữa chữa kết quả cho hoàn chỉnh Hoạt động 3: Kiểm tra kết quả thí nghiệm và giải thích kết quả a.Mục tiêu :HS biết so sánh thí nghiệm và đối chúng đ rút ra kết luận b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS chia dung dịch trong các ống A,B,C,D thành 2 phần -GV theo dõi các nhó và hướng dẫn cách đun ống nghiệm (đặt nghiêng ) -GV kẻ bảng 26.2 để ghi kết quả của các tổ -GV yêu cầu : +So sách màu sắc của các ống ở lô 1 +So sánh màu sắc của các ống trong lô 2 +Màu sắc của các ống nghiệm ở lô 2 cho em suy nghĩ gì ? -GV cho thảo luận tòan lớp và giúp học sinh hòan thiện phần giải thích . -GV cho HS quan sát thí nghiệm mà GV đã làm thành công để so sánh kết quả -GV yêu cầu : Trình bày cách tiến hành và kết quả của thí nghiệm “Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt “ -Mỗi tổ cử ra 2 HS chia dung dịch các ống đã chuẩn bị sẵn +Đặt các ống A1,B1C1 D1 vào lô 1 + Đặt các ống A2,B2C2 D2 vào lô 2 -Lô 1 : Dùng ống hút iôt và nhỏ 1-3 giọt vào mỗi ống -Lô 2 : +Nhỏ mỗi ống 1-3 giọt strome +Đun sôi mỗi ống trên đèn cồn -Cả tổ quansát kết quả và thư kí ghi vào bảng 26.2 -HS thảo luận trong tổ : Lô 1: +3 ống có màu xanh :Chứng tỏ iôt đã tác dụng với tinh bột và không có enzim tham gia +1 ống không có màu xanh :Chứng tỏ tinh bột đã biến đổi Lô 2: +3 ống không có màu nâu đỏ :Chứng tỏ không có đường tạo thành +1 ống có màu đỏ nâu chứng tỏ có đường tạo thành và có enzim tham gia -Đại diện tổ trình bày tổ khác bổ sung -Các tổ tự sửa chữa theo hướng dẫn của GV -Đại diện tổ trình bày trên kết quả của tổ 4.Kiểm tra đánh giá :GV nhận xét giờ thực hành 5.Dặn dò : -Cá nhân viết thu hoạch theo mẫu SGK trang 86 -Nhắc nhở vệ sinh lớp

File đính kèm:

  • docTiet 27 TH tim hieu HD enzim nuoc bot.doc