I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được các hoạt động tiêu hóa diễn ra trong khoang miệng
-Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng tìm kiếm thông tin quan sát tranh hình tìm kiến thức
-Kĩ năng khái quát hóa kiến thức và hoạt động nhóm
3.Thái độ :
-Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn răng miệng
-Giáo dục ý thức trong khi ăn không cười đùa
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 25 SGV
2.Chuẩn bị của học sinh :HS kẻ bảng 25 vào vở
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Vai trò của tiêu hóa trong đời sống con người ?
-Các chất cần cho cơ thể như nước muối khoáng các loại vitamin khi vào cơ thể theo đường tiêu hóa thì cần phải qua những hoạt động nào của hệ tiêu hóa ?
Cơ htể người có thể nhận các chất này theo con đường nào khác không ?
2.Mở bài :
-Hệ tiêu hóa của người bắt đầu từ cơ quan nào ?
-Quá trình tiêu hóa bắt đầu từ cơ quan nào ?
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu quá trình tiêu hóa ở khgoang miệng diễn ra như thế nào ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu sự tiêu hóa ở khoang miệng
a.Mục tiêu : HS chỉ ra được hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở khoang miệng là biến đổi lí học và một phần là biến đổi hóa học
b.Tiến hành :
Ngày soạn:28-11-2004 Tuần: 13
Ngày giảng: 30-11-2004 Tiết : 26
Bài 25 TIÊU HÓA Ở KHOANG MIỆNG
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được các hoạt động tiêu hóa diễn ra trong khoang miệng
-Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng tìm kiếm thông tin quan sát tranh hình tìm kiến thức
-Kĩ năng khái quát hóa kiến thức và hoạt động nhóm
3.Thái độ :
-Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn răng miệng
-Giáo dục ý thức trong khi ăn không cười đùa
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 25 SGV
2.Chuẩn bị của học sinh :HS kẻ bảng 25 vào vở
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Vai trò của tiêu hóa trong đời sống con người ?
-Các chất cần cho cơ thể như nước muối khoáng các loại vitamin khi vào cơ thể theo đường tiêu hóa thì cần phải qua những hoạt động nào của hệ tiêu hóa ?
Cơ htể người có thể nhận các chất này theo con đường nào khác không ?
2.Mở bài :
-Hệ tiêu hóa của người bắt đầu từ cơ quan nào ?
-Quá trình tiêu hóa bắt đầu từ cơ quan nào ?
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu quá trình tiêu hóa ở khgoang miệng diễn ra như thế nào ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Tìm hiểu sự tiêu hóa ở khoang miệng
a.Mục tiêu : HS chỉ ra được hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở khoang miệng là biến đổi lí học và một phần là biến đổi hóa học
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK trang 81 Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
+Khi thức ăn vào miệng sẽ có những họat động nào xảy ra ?
+Khi nhai cơm , bánh mì lâu trong miệng cảm thấy ngọt vì sao ?
+Hòan thành bảng 25 SGK trang 82
-GV cho hs chữa bài trên bảng và thảo luận chung cả lớp
-GV đánh giá kết quả của các nhóm và giúp học sinh hoàn thiện kiến thức
-GV cho HS tự rút ra kết luận
-GV cho một số HS lần lượt nhắc lại Và liên hệ với bản thân :
+Tại sao cần phải nhai kĩ thức ăn .
-Cá nhân tự đọc thông tin SGK ghi nhớ kiến thức
-Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời .Yêu cầu :
+Kể đủ cacá hoạt động ởp miệng
+Vận dụng kệt quả phân tích hóa học để giải thích
+Ghi rõ đâu là biến đổi lí học và hóa học .
-Làm việc theo sự hướng dẫn của giáo viên
-HS tự rút ra kết luận
-Tạo điều kiện để thức ăn ngấm dịch tiêu hóa trong nước bọt
Tiểu kết 1:Tiêu hóa ở khoang miệng gồm :
-Biến đổi lí học :Tiết nước bọt , nhai , đảo trộn thức ăn , tạo viên thức ăn .
+Tác dụng :Làm nhuyễn thức ăn giúp thức ăn thấm nước bọt , tạo viên để nuốt .
-Biến đổi hóa học : là hoạt động ccủa Enzim trong nước bọt
+Tác dụng :Biến đổi một phần tinh bột chín trong thức ăn thành đường Manto
Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạt động nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản
a.Mục tiêu : HS trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn liên hệ với thực tế
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK và quan sát tranh phóng to trên bảng
-GV hướng dẫn thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
+Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của cơ quan nào là chủ yếu và có tác dụng gì ?
+Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản xuống dạ dày đã được tạo ra như thế nào ?
+Thức ăn qua thực quản có được biến đổi về mặt lí học và hóa học không ?
-GV tổng hợp ý kiến các nhóm và trình bày lại quá trình nuốt và đẩy thức ăn
-GV hỏi thêm :
+Khi uống nước quá trình nuốt có giống quá trình nuốt thức ăn không ?
+Tại sao người ta khuyên khi ăn uống không được cười đùa
+Tại sao trước khi đi ngủ không nên ăn kẹo đường ?
-HS tự đọc thông tin SGK và quan sát tranh hình trên bảng
-Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
-Đại diện nhóm trình bày kết quả bằng cách chỉ trên tranh
-Nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung
-HS vận dụng kiến thức đã học tự trả lời
Tiểu kết 2:
-Nhờ hoạt động của lưỡi thức ăn được đẩy xuống thực quản
-Thức ăn qua thức quản xuống dạ dày nhờ hoạt động của các cơ thực quản
4.Kiểm tra đánh giá :Đánh dấu vào câu đúng
a.Quá trình tiêu hóa ở khoang miệng gồm
-Biến đổi lí học
-Nhai đảo trộn thức ăn
-Biến đổi hóa học
-Tiết nước bọt
-Tất cả các ý trên đều đúng
b.Loại thức ăn được biến đổi về mặt hóa học ở khoang miệng là :
-Protein , tinh bột, lipit
-Tinh bột chín
-Protein , tinh bột , hoa quả
-Bánh mì mỡ thực vật
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Đọc mục “Em có biết “
-Chuẩn bị bài thực hành : Nước bọt , nước cơm