I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
- HS trình bày được:
- Các nhóm chất trong thức ăn
- Các hoạt động trong quá trình tiêu hoá
- Vai trò của tiêu hoá với cơ thể người
- Xác định được trên hình vẽ và mô hình các cơ quan của hệ tiêu hoá ở người
2/ Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng: Quan sát tranh, sơ đồ
- Rèn tư duy tổng hợp, hoạt động nhóm
3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hoá
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
- Mô hình cơ thể người
- Hình 24.3 SGK
- Bảng phụ
2/ Học sinh: Kẻ bảng sgk
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Hy trình by phương php h hơi thổi ngạt? v phương php ấn lồng ngực?
3/ Các hoạt động dạy và học:
a) Mở bài:
Con người thường ăn những loại thức ăn gì?
Sự ăn và biến đổi thức ăn trong cơ thể người có tên gọi là gì?
Quá trình tiêu hóa trong cơ thể người diễn ra như thế nào?
b) Hoạt động dạy và học:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 25: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 NS:9/11/2013
Tiết : 25 ND:12/11/2013
CHƯƠNG V: TIÊU HOÁ
BÀI 24 : TIÊU HOÁ VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HOÁ
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
HS trình bày được:
Các nhóm chất trong thức ăn
Các hoạt động trong quá trình tiêu hoá
Vai trò của tiêu hoá với cơ thể người
Xác định được trên hình vẽ và mô hình các cơ quan của hệ tiêu hoá ở người
2/ Kỹ năng:
Rèn kỹ năng: Quan sát tranh, sơ đồ
Rèn tư duy tổng hợp, hoạt động nhóm
3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hoá
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
Mô hình cơ thể người
Hình 24.3 SGK
Bảng phụ
2/ Học sinh: Kẻ bảng sgk
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: 8A:
8B:
8C:
8D:
2/ Kiểm tra bài cũ:
Hãy trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt? và phương pháp ấn lồng ngực?
3/ Các hoạt động dạy và học:
Mở bài:
Con người thường ăn những loại thức ăn gì?
Sự ăn và biến đổi thức ăn trong cơ thể người có tên gọi là gì?
Quá trình tiêu hóa trong cơ thể người diễn ra như thế nào?
b) Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1: Thức ăn và sự tiêu hoá
Mục tiêu: HS trình bày được.hai nhóm thức ăn có chất vô cơ và chất hữu cơ. Các hoạt động trong quá trình tiêu hoá và vai trò của tiêu hoá
Cách tiến hành:
Tại sao chúng ta cần ăn? Thức ăn có vai trò quan trọng đối với cơ thể như thế nào?
Hằng ngày chúng ta ăn nhiều loại thức ăn, vậy chúng thuộc loại chất gì?
GV treo 2 sơ đồ
GV nêu câu hỏi thảo luận nhóm:
Các chất nào trong thức ăn không bị biến đổi về mặt hoá học trong quá trình tiêu hoá?
Các chất nào bị biến đổi hoá học trong quá trình tiêu hoá?
Quá trình tiêu hoá gồm những hoạt động nào?
Hoạt động nào là quan trọng?
Vai trò của thức ăn trong quá trình tiêu hoá?
GV nhân xét – bổ sung
GV lưu ý thêm: Thức ăn dù biến đổi bằng cách nào thì cuối cùng thành chất hấp thụ được thì mới có tác dụng với cơ thể
Hoạt động 2: Tìm hiểu các cơ quan tiêu hoá
Mục tiêu : Hs xác định được các cơ quan tiêu hoá trên cơ thể người
Cách tiến hành:
GV treo tranh hình 24.3
Hãy kể tên các cơ quan tiêu hoá và cho biết các cơ quan này có thể xếp thành mấy phần?
Nêu vai trò của các cơ quan tiêu hoá mà em đã được biết từ trước?
GV treo bảng phụ- Bảng 24
GV nhận xét – bổ sung
Hằng ngày đã có quá trình oxi hoá các chất hữu cơ trong cơ thể như protein, gluxit, lipit để sinh ra các năng lượng sống cần cho các hoạt động của tế bào. Vậy vai trò đầu tiên của thức ăn là bù đắp lại sự hao hụt này. Thức ăn còn là nguyên liệu xây dựng các tế bào mới thay thế cho các tế bào đã chết và giúp cơ thể lớn lên
HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
Các nhóm khác nhận xét – bổ sung
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Hai phần: Oáng tiêu hoá và tuyến tiêu hoá
Tuyến tiêu hoá: có ống dẫn chất tiết đổ vào ống tiêu hoá
Thành ống tiêu hoá: cấu tạo bởi 4 lớp: màng bao bọc bên ngoài, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc và lớp niêm mạc
HS thảo luận nhóm điền bảng
Các nhóm khác nhận xét – bổ sung
I/ Thức ăn và sự tiêu hoá
Thức ăn gồm các chất vô cơ và chất hữu cơ
Hoạt động tiêu hoá gồm: Ăn, đẩy các chất trong ống tiêu hoá, tiêu hoá thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bã
Nhờ quá trình tiêu hoá, thức ăn biến đổi thành cấht dinh dưỡng và thải cặn bã
II/ Các cơ quan tiêu hoá
ống tiêu hoá:
Miệng,thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già.
Tuyến tiêu hoá:
Tuyến nước bọt
Tuyến gan
Tuyến tụy
Tuyến vị
Tuyến ruột
IV/ CỦNG CỐ:
1/Quá trình tiêu hoá được thực hiện nhờ các hoạt động của các cơ quan nào?
2/ Quá trình tiêu hoá bao gồm các hoạt động nào?
V/ DẶN DÒ:
Học bài
Soạn bài 25 “ Tiêu hoá ở khoang miệng”
VI/RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 25.doc