I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS trình bày được tác hại của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp
-Giải thích được cơ sở khoa học của việc luyện tập TDTT đúng cách
-Đề ra các biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khỏe mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế
-Kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ :
-Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp
-Ý thức bảo vệ môi trường
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Hình ảnh ô nhiễm không khí và tác hại
-Hình ảnh các vận động viên có rèn luyện tốt
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Xem trước bài
-Sưu tầm tư liệu như trên
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Thực chất sự trao đổi khí ở phổi và ở tế bào là gì ?
-Dung tích sống là gì ? Làm thế nào đểtăng dung tích sống ?
2.Mở bài :
Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng thì hơn 25% bệnh nhân đến khám bác sĩ là do mắc bệnh đường hô hấp .Vậy nguyên nhân nào gây ra các hâu quả tai hại đó ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này .
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1: Xây dựng biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại
a.Mục tiêu :
-Học sinh chỉ ra được các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp
-Nêu các biện pháp bảo vệ tránh các tác nhân gây hại
b.Tiến hành :
Ngày soạn:20-11-2004 Tuần: 12
Ngày giảng: 22-11-2004 Tiết : 23
Bài 22 VỆ SINH HÔ HẤP
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS trình bày được tác hại của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp
-Giải thích được cơ sở khoa học của việc luyện tập TDTT đúng cách
-Đề ra các biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khỏe mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế
-Kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ :
-Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp
-Ý thức bảo vệ môi trường
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Hình ảnh ô nhiễm không khí và tác hại
-Hình ảnh các vận động viên có rèn luyện tốt
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Xem trước bài
-Sưu tầm tư liệu như trên
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Thực chất sự trao đổi khí ở phổi và ở tế bào là gì ?
-Dung tích sống là gì ? Làm thế nào đểtăng dung tích sống ?
2.Mở bài :
Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng thì hơn 25% bệnh nhân đến khám bác sĩ là do mắc bệnh đường hô hấp .Vậy nguyên nhân nào gây ra các hâu quả tai hại đó ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này .
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1: Xây dựng biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại
a.Mục tiêu :
-Học sinh chỉ ra được các tác nhân gây hại cho hệ hô hấp
-Nêu các biện pháp bảo vệ tránh các tác nhân gây hại
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK .Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi
+Có những tác nhân nào gây hại tới hoạt động hô hấp ?
+Hãy đề ra các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại ?
-GV gọi đại diện các nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung hoàn chỉnh kiến thức
-GV tóm tắt thành 3 vấn đề:
+Bảo vệ môi trường chung
+Môi trường làm việc
+Bảo vệ chính mình
-GV nêu câu hỏi : Em đã làm gì để tham gia bảo vệ môi trường trong sạch ở trường lớp?
-Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK bảng 22 trang 72 trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
-Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung và phân tích cơ sở của các biện pháp tránh các tác nhân gây hại
-HS tự rút ra kết luận
-Yêu cầu : Không vứt rác bừa bãi , xé giấy , khạc nhổ bừa bãi Tuyên truyền cho các bạn khác cùng tham gia .
Tiểu kết 1:
-Các tác nhân gây hại cho đường hô hấp là :Bụi, chất khí độc , vi sinh vật Gây nên các bệnh :Lao phổi , viêm phổi , ngộ độc , ung thư phổi
-Biện pháp bảo vệ tránh các tác nhân gây hại :
+Xây dựng môi trường trong sạch
+Không hút thuốc lá
+Đeo khẩu trang trong khi lao động và nơi có nhiều bụi
Hoạt động 2:Xây dựng các biện pháp tập luyện để có một hệ hô hấp khỏe mạnh
a.Mục tiêu :HS chỉ ra được lợi ích của việc tập luyện hít thở sâu từ nhỏ và xây dựng cho mình phương pháp tập luyện phù hợp có hiệu quả
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK Kết hợp thực tế trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
+Vì sao khi tập luyện thể thao đúng cách thì cò được dung tích sống lí tưởng ? Giải thích vì sao khi hít thở sâu và giảm số nhịp thở trong mỗi phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp ?
-GV yêu cầu đại diện các nhóm trả lời
-GV bổ sung thêm :
+Dung tích sống phụ thuộc vào dung tích phổi và dung tích cặn
+Dung tích phổi phụ thuộc vào dung tích lồng ngực
+Dung tích lồng ngực phụ thuộc sự phát triển của khung xương sườn
+Ở độ tuổi phát triển luyện tập thì khung xương sườn mở rộng sau tuổi đó thì không phát triển được nữa
+Khi thở sâu và giảm nhịp thở trong mỗi phút sẽ tăng hiệu quả hô hấp
-GV nêu câu hỏi :
+Hãy đề ra biện pháp luyện tập để có hệ hô hấp khỏe mạnh ?
+Quá trình luyện tập để tăng dung tích sống phụ thuộc vào yếu tố nào ?
-Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK , kết hộp thực tế rèn luyện của bản thân trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời yêu cầu :
+Tập thường xuyên từ nhỏ tăng thể tích lồng ngực
+Hít thở sâu đẩy được nhiều khí cặn ra ngoài
-Đại diện nhóm trình bày nh1om khác bổ sung nhận xét
-HS tự hòan thiện kiến thức
-Học sinh tiếp tục trao đổi nhóm trả lời câu hỏi
-Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung
-Học sinh tự rút ra kết luận
Tiểu kết 2:
-Cần luyện tập thể dục thể thao phối hợp với tập thở sâu và nhịp thở thường xuyên từ bé sẽ có hệ hô hấp khỏe mạnh .
-Luyện tập thể dục thể thao phải vừa sức và rèn luyện từ từ
4.Kết luận : Học sinh đọc kết luận SGK
5.Kiểm tra đánh giá :
-Trongmôi trường có nhiều tác nhân gây hại cho hệ hô hấp mỗi chúng ta cần phải làm gì đẻ bảo vệ môi trường và bảo vệ chính mình ?
6.Dặn dò :
-Học bài trả lời cau hỏi sách giáo khoa
-Đọc mục em có biết
-Tìm hiểu về hô hấp nhân tạo