I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS kể tên được cơ quan trong cơ thể người xác định được vị trí các hệ cơ quan trong cơ thể mình .
-Giải thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hoà hoạt động các cơ quan .
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năngquan sát nhận biết kiến thức
-Rèn kĩ năng tổng hợp logic và kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể tránh tác động mạnh vào một số hệ cơ quan quan trọng .
II/CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Tranh vẽ hình 2.1, 2.2, 2.3
-Bảng phụ ghi nội dung bảng 2 SGK
2.Chuẩn bị của học sinh :Xem lại bài 47 :Cấu tạo trong của thú SGK Sinh học 7.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1.Mở bài : Bộ môn sinh học chúng ta nghiên cứu trong lớp 8 là cơ thể người và vệ sinh. Vậy cơ thể người có những hệ cơ quan nào , Có chức năng gì , so với lớp thú có gì giống và khác . Mối quan hệ giữa các hệ cơ quan trong cơ thể như thế nào ?Điều đó sẽ được nghiên cứu trong bài:Cấu tạo cơ thể người
2.Hoạt động dạy –học :
Hoạt động 1:Tìm hiểu các phần của cơ thể (7)
a.Mục tiêu :Kể được tên , xác định được vị trí các cơ quan trong cơ thể
b.Tiến hành :
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 2, Bài 2: Cấu tạo cơ thể người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :5-9-2007 Tuần :1
Ngày giảng:7-9-2007 Tiết :2
Chương I KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI
Bài 2 CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS kể tên được cơ quan trong cơ thể người xác định được vị trí các hệ cơ quan trong cơ thể mình .
-Giải thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hoà hoạt động các cơ quan .
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năngquan sát nhận biết kiến thức
-Rèn kĩ năng tổng hợp logic và kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể tránh tác động mạnh vào một số hệ cơ quan quan trọng .
II/CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Tranh vẽ hình 2.1, 2.2, 2.3
-Bảng phụ ghi nội dung bảng 2 SGK
2.Chuẩn bị của học sinh :Xem lại bài 47 :Cấu tạo trong của thú SGK Sinh học 7.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1.Mở bài : Bộ môn sinh học chúng ta nghiên cứu trong lớp 8 là cơ thể người và vệ sinh. Vậy cơ thể người có những hệ cơ quan nào , Có chức năng gì , so với lớp thú có gì giống và khác . Mối quan hệ giữa các hệ cơ quan trong cơ thể như thế nào ?Điều đó sẽ được nghiên cứu trong bài:Cấu tạo cơ thể người
2.Hoạt động dạy –học :
Hoạt động 1:Tìm hiểu các phần của cơ thể (7’)
a.Mục tiêu :Kể được tên , xác định được vị trí các cơ quan trong cơ thể
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Gv hướng dẫn HS quan sát tranh hình 2.1 2.2 SGK Kết hợp tự tìm hiểu bản thân .Trả lời câu hỏi :
+Kể tên các hệ cơ quan thuộc lớp thú
+Cơ thể người gồm mấy phần ?Kể tên các phần đó ?
+Khoang ngực ngăn cách với khoang bụng nhờ cơ quan nào ?
+Những cơ quan nào nằm trong khoang ngực ?
+Những cơ quan nào nằm trong khoang bụng
-GV tổng kết ý kiến các nhóm và thông báo ý đúng .
-Gv hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK kết hợp quan sát tranh và mô hình trao đổi nhóm hoàn thành bảng 2 trang 9 SGK
-GV kẻ bảng 2 lên bảng để HS chữa bài
-GV ghi ý kiến bổ sung và thông báo đáp án đúng
-HS quan sát tranh kết hợp tìm hiểu bản thân .Nhớ lại kiến thức cũ trả lời câu hỏi
Yêu cầu :
+Nhớ đủ tên 7 hệ cơ quan
+Cơ thể người có da bao bọc và gồm 3 phần :Đầu , mình và chân tay .
+Cơ hoành ngăn cách
+Khoang ngực gồm :Tim và phổi
+Khoang bụng gồm :Hệ tiêu hoá , hệ bài tiết và hệ sinh dục .
-Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổ sung
-HS nghiên cứu SGKtranh hình trao đổi nhóm hoàn thành bảng 2 trang 9
-Đại diện nhóm lên bảng ghi nội dung nhóm khác bổ sung
Tiểu kết 1:Da bao bọc toàn bộ cơ thể .Cơ thể gồm 3 phần : Đầu , thân và tay chân .Cơ hoành ngăn cách khoang ngực và khoang bụng
Các hệ cơ quan gồm có :Hệ vận động , hệ tiêu hoá , hệ tuần hoàn , hệ hô hấp , hệ bài tiết và hệ thần kinh .Ngoài các hệ cơ quan trên cơ thể còn có :Hệ sinh dục , các giác quan và hệ nội tiết .
Hệ cơ quan
Các cơ quan trong từng hệ cơ quan
Chức năng từng hệ cơ quan
Vận động
Cơ , xương
Vận động và di chuyển
Tiêu hoá
Miệng , ống tiêu hoá, tuyến tiêu hoá
Tiếp nhận và biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể
Tuần hoàn
Tim , hệ mạch
Vận chuyển trao đổi chất dinh dưỡng tới các tế bào mang chất thải , khí cacbonic từ tế bào tới cơ quan bài tiết
Hô hấp
Đường dẫn khí , phổi
Thực hiện trao đổi khí oxy, cacbonic giữa cơ thể với môi trường
Bài tiết
Thận , ống dẫn nước tiểu , bóng đái .
Lọc từ máu các chất thải để thải ra ngoài
Thần kinh
Não, tuỷ , dây thần kinh
Điều hoà , điều khiển hoạt động của cơ thể
Hoạt động 2:Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan
a.Mục tiêu :Chỉ ra được vai trò điều hoà hoạt động của hệ thần kinh và nội tiết .
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK kết hợp nghiên cứu sơ đồ hình 2.3 trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
+Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan trong cơ thể được thể hiện như thế nào ?
+Hãy nêu ví dụ cụ thể về sự phối hợp hoạt động ?
+Hãy cho biết các mũi tên từ hệ thần kinh và hệ nội tiết tới các hệ cơ quan nói lên điều gì ?
+Các mũi tên đi theo đường gạch nối nói lên điều gì ?
-GV giải thích và chốt lại ý đúng trong sơ đồ trên
-GV nhận xét ý kiến trả lời của học sinh
-GV giải thích sự điều hoà bằng thần kinh và thể dịch :
+Điều hoà hoạt động đều là phản xạ
+Kích thích từ môi trường ngoài và trong cơ thể tác động đến cơ quan thụ cảm và đến trung ương thần kinh (phân tích phát lệnh vận động )Cơ quan phản ứng trả lời kích thích
+Kích thích từ môi trường đến cơ quan thụ cảm và tuyến nội tiết tiết hoc-môn cơ quan để tăng cường hay giảm hoạt động
-HS nghiên cứu SGK trang 9 trao đổi nhóm trả lời câu hỏi
-Yêu cầu :
+Phân tích hoạt động của cơ thể đó là chạy
+Tim mạch , nhịp hô hấp
+Mồ hôi , hệ tiêu hoá ,tham gia tăng cường hoạt động cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ hoạt động
+Sự trả lời kích thích và điều hoà hoạt động của hệ thần kinh
+Thông tin ngược
-Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung
-HS vận dụng giải thích một số hiện tượng như :Thấy mưa chạy nhanh về nhà, khi đi thi thì hay hồi hộp
Tiểu kết 2 :Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tạo nên thể thống nhất dưới sự điều khiển của hệ thần kinh và thể dịch .
3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK
4.Kiểm tra đánh giá :
-Cơ thể người gồm bao nhiêu hệ cơ quan , chỉ rõ thành phần và chức năng của từng hệ cơ quan ?
-Cơ thể người là một thể thống nhất được thể hiện như thế nào ?
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Giải thích hiện tượng : Đạp xe , đá bóng , chơi cầu
-Ôn tập lại cấu tạo tế bào thực vật .
File đính kèm:
- Tiet 2 Cau tao co the nguoi.doc