I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch
-Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng tránh và rèn luyện hệ tim mạch
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thu thập thông tin từ tranh hình
-Kĩ năng khái quát hóa
-Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế
3.Thái độ:Giáo dục ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và ý thức rèn luyện hệ tim mạch
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Tranh vẽ màu phóng to các hình bài 18 SGK
-Mô hình cơ thể người
2.Chuẩn bị của học sinh:
-Xem trước bài : Vận chuyển máu qua hệ mạch và vệ sinh hệ tuần hoàn
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Tim có cấu tạo phù hợp với chức năng như thế nào?
2.Mở bài :Các thành phần cấu tạo của tim đã phối hợp hoạt động với nhau như thế nào để giúp máu tuần hoàn liên tục trong hệ mạch ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1 :Sự vận chuyể máu qua hệ mạch
a.Mục tiêu :HS hiểu và trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 19, Bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch vệ sinh hệ tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :5-11-2004 Tuần :10
Ngày giảng :8-11-2004 Tiết :19
Bài 18 VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch
-Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng tránh và rèn luyện hệ tim mạch
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thu thập thông tin từ tranh hình
-Kĩ năng khái quát hóa
-Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế
3.Thái độ:Giáo dục ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và ý thức rèn luyện hệ tim mạch
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Tranh vẽ màu phóng to các hình bài 18 SGK
-Mô hình cơ thể người
2.Chuẩn bị của học sinh:
-Xem trước bài : Vận chuyển máu qua hệ mạch và vệ sinh hệ tuần hoàn
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Tim có cấu tạo phù hợp với chức năng như thế nào?
2.Mở bài :Các thành phần cấu tạo của tim đã phối hợp hoạt động với nhau như thế nào để giúp máu tuần hoàn liên tục trong hệ mạch ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1 :Sự vận chuyể máu qua hệ mạch
a.Mục tiêu :HS hiểu và trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin và quan sát hình 18.1,18.2 trang 58 SGK
-Yêu cầu học sinh trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
+Huyết áp là gì ? Tại sao huyết áp là chỉ số biểu thị sức khỏe ?
+Vận tốc máu trong tĩnh mạch và động mạch khác nhau là do đâu ?
+Lực chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch được tạo ra từ đâu ?
+Huyết áp trong tĩnh mạch rất nhỏ mà máu vẫn vận chuyển được qua tĩnh mạch về tim là nhờ tác động chủ yếu nào?
-GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả
-GV hoàn thiện kiến thức
-GV lưu ý :Chính sự vận chuyển máu qua hệ mạch là cơ sở để rèn luyện bảo vệ tim mạch
-Cá nhân tự nghiên cứu thông tin và hình 18.1 , 18.2 SGK ghi nhớ kiến thức
-Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
Yêu cầu :
+Lực đẩy (huyết áp )
+Vận tốc máu trong hệ mạch
+Phối hợp với van tim
-Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung
Tiểu kết 1:
Máu vận chuyển qua hệ mạch là nhờ : Sức đẩy của tim , áp lực trong mạch và vận tốc máu
-Huyết áp : Là áp lực của máu lên thành mạch (do tâm thất co và dãn có huyết áp tối đa và huyết áp tối thiểu )
-Ở động mạch vận tốc máu lớn nhờ sự co dãn của thành mạch
-Ở tĩnh mạch ; Máu vận chuyển nhờ :
+Sự co bóp của các cơ quanh thành mạch
+Sức hút của lồng ngực khi hít vào
+Sức hút của tâm nhĩ khi dãn ra
+Hệ thống van một chiều
Hoạt động 2 :Vệ sinh hệ tim mạch
a.Mục tiêu :
-Nêu được cá ctác nhân gây hại hệ tim mạch
-Cơ sở khoa học của các biện pháp phòng tránh rèn luyện tim mạch
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK trang 59 .Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
+Tác nhân gây hại hệ tim mạch ?
+Người bị bệnh tim mạch có biểu hiện như thế nào ?
-GV cho đại diện các nhóm trả lời
-GV bổ sung hoàn thiện kiến thức
-GV tiếp tục yêu cầu thảo luận trả lời câu hỏi :
+Cần bảo vệ tim mạch như thế nào ?
+Có những biện pháp nào rèn luyện tim mạch ?
+Bản thân em đã rèn luyện chưa ? Và đã rèn luyện như thế nào ?
+Nếu em chưa có hình thức rèn luyện thì qua bài học này em sẽ làm gì ?
-GV lưu ý rèn luyện phải có kế hoạch
-Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK ghi nhớ kiến thức
-Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
+Nhồi máu cơ tim , Mỡ cao trong máu , Huyết áp cao , huyết áp thấp
-Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung
-HS nghiên cứu thông tin và bảng 18.2 SGK trang 59, 60
-Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
-Đại diện các nhóm trình bày nhóm khác bổ sung
-Một số cá nhân nêu ý kiến về biện pháp rèn luyện và kế hoạch rèn luyện của cá nhân mình
Tiểu kết 2:
Các tác nhân gây hại cho hệ tim mạch :Có nhiều tác nhân bên ngoài và bên trong gây hại cho hệ tim mạch
-Khuyết tật tim , phổi xơ
-Sốc mạnh mất máu nhiều , sốt cao
-Chất kích thích mạnh , thức ăn nhiều mỡ động vật
-Do luyện tập quá sức
-Do một số vi khuẩn , vi rút
Biện pháp bảo vệ và rèn luyện hệ tim mạch
-Tránh các tác nhân gây hại
-Tạo cuộc sống tinh thần thoải mái vui vẻ
-Lựa chọn cho bản thân một hình thức rèn luyện thích hợp
-Cần rèn luyện thường xuyên để nâng dần sức chụi đựng của tim mạch và cơ thể
4.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK
5.Kiểm tra đánh giá :
a.Lực đẩy chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch được tạo ra từ đâu và như thế nào ?
b.Các vận động viên luyện tập lâu năm thường có chỉ số nhịp tim / phút thưa hơn người bình thường .Chỉ số này là bao nhiêu và điều đó có ý nghĩa gì ? Có thể giải thích điều này thế nào khi số nhịp tim/ phút ít đi mà nhu cầu oxy của cơ thể vẫn được đảm bảo ?
c.Nêu các biện pháp bảo vệ cơ thể tránh các tác nhân có hại cho tim mạch
d.Nêu các biện pháp rèn luyện hệ tim mạch
6.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Đọc mục “ Em có biết “
-Chuẩn bị thực hành theo nhóm :Băng gạc bông dây cao su vải mềm
File đính kèm:
- Tiet 19 VC mau qua he mach VS he TH.doc