I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
– Củng cố kiến thức về tính chất , thành phần hoá học của xương , phương pháp cấp cứu khi bị gẫy xương .
– Biết cách băng cố định Xương xẳng aty , cẳng chân khi bị gẫy .
2 . Kỹ năng :
– Quan sát , biết băng cố định khi xương bị gẫy .
3 . Thái độ :
– Biết cách sơ cấp cứu và băng bó cho người bị gẫy xương .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 . Giáo viên :
– Chuẩn bị theo nhóm HS như hướng dẫn trong SGK .
– Tranh vẽ hình 12.1 12.4 SGK
2 . Học sinh : Chuẩn bị : mỗi nhóm mang theo
– 2 thanh nẹp dài 30 40 cm , rộng 4 5 cm.
– 4 cuộn băng y tế
– 4 miếng vải sạch .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :
1 . ổn định lớp : 8A: 8C:
8B: 8D:
2 . Kiểm tra bài cũ :
đ Hãy nêu những điểm tiến hoá của hệ vận động thích nghi với đời sống đứng thẳng và lao động ?
đ Nêu những biện pháp vệ sinh hệ vận động ?
3 . Bài mới :
– Có thể giới thiệu vài số liệu về tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động làm gãy xương ở địa phương , từ đó xác định yêu cầu của bài thực hành đối với HS .
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 12, Bài 12: Thực hành Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 NS: 25 /9/2013
Tiết : 12 ND: 28 /9/2013
BÀI 12 : THỰC HÀNH :
TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
Củng cố kiến thức về tính chất , thành phần hoá học của xương , phương pháp cấp cứu khi bị gẫy xương .
Biết cách băng cố định Xương xẳng aty , cẳng chân khi bị gẫy .
2 . Kỹ năng :
Quan sát , biết băng cố định khi xương bị gẫy .
3 . Thái độ :
Biết cách sơ cấp cứu và băng bó cho người bị gẫy xương .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 . Giáo viên :
Chuẩn bị theo nhóm HS như hướng dẫn trong SGK .
Tranh vẽ hình 12.1 à 12.4 SGK
2 . Học sinh : Chuẩn bị : mỗi nhóm mang theo
2 thanh nẹp dài 30à 40 cm , rộng 4 à 5 cm.
4 cuộn băng y tế
4 miếng vải sạch .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :
1 . ổn định lớp : 8A: 8C:
8B: 8D:
2 . Kiểm tra bài cũ :
Hãy nêu những điểm tiến hoá của hệ vận động thích nghi với đời sống đứng thẳng và lao động ?
Nêu những biện pháp vệ sinh hệ vận động ?
3 . Bài mới :
Có thể giới thiệu vài số liệu về tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động làm gãy xương ở địa phương , từ đó xác định yêu cầu của bài thực hành đối với HS .
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
Hoạt động 1 : Trao đổi nhóm về 4 câu hỏi phần hoạt động .
Mục tiêu :
Tiến hành :
Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm .
Hãy nêu những nguyên nhân dẫn tới gãy xương ?
Vì sao nói khả năng gãy xương có liên quan đến lứa tuổi?
Để bảo vệ xương , khi tham gia lưu thông em cần lưu ý những điểm gì ?
Gặp người tai nạn gãy xương , chúng ta có nên nắn lại cho xương gãy không ? Vì sao ?
GV tóm tắt về nguyên nhân dẫn đến gãy xương , sự biến đổi tỉ lệ cốt giao và chất vo cơ của xương theo lứa tuổi , những điều cần lưu ý khi tham gia giao thông ( thực hiện đúng luật giao thông ) .
Gặp người tai nạn gãy xương chúng ta không nên nắn lại chỗ xương bị gãy vì chỗ đầu xương gãy dễ chạm vào dây thần kinh , làm thủng mạch máu hay làm rách da .
GV giới thiệu các thao tác sơ cứu băng bó cho người bị gãy xương khi gặp tai nạn .
Đặt nạn nhân nằm yên
Dùng gạc hay khăn sách nhẹ nhàng lau sạch vết thương .
Tiến hành sơ cứu .
GV dùng tranh 12.1 à 12.4 giới thiệu phương pháp si7 cứu và phưong pháp băng bó cố định . Chú ý nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác sơ cứu .
Lưu ý HS là sau khi sơ cứu phải đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất .
Hoạt động 2 : HS tập sơ cứu và băng bó .
Mục tiêu :
Tiến hành :
1 / Sơ cứu :
GV kiểm tra , uốn nắn thao tác thực hiện của nhóm , nhận xét đánh giá và tuyên dương các nhóm làm tốt .
2/ Băng bó :
Gv treo tranh 12.2 ; 12.3 và 12.4 yêu cầu HS quan sát và thực hiện thao tác băng bó cố định .
GV kiểm tra , uốn nắn thao tác của HS , nhận xét đánh giá , tuyên dương các nhóm làm tốt .
HS thảo luận nhóm , đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận , các nhóm khác bổ sung .
HS các nhóm thay phiên nhau tập sơ cứu cho người gãy xương cánh tay như hình 12.1 .
HS quan sát tranh , các nhóm thay phiên nhau tập băng bó theo hình 12.2 à 12.4
IV . CỦNG CỐ :
Em cần làm gì khi tham gia giao thông , khi lao động , vui chơi để tránh cho mình và người khác bị gãy xương ?
Viết báo cáo tường trình phương pháp sơ cứu và băng bó khi gặp người bị gãy xương .
V . DẶN DÒ :
Thực hiện đúng luật giao thông để tránh gây tai nạn
Thận trọng trong lao động vui chơi để tránh bị gãy xương .
Chuẩn bị bài : “ Môi trường trong cơ thể “
VI/RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 12.doc