I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Tìm hiểu các loại vết thương
-Các kiến thức cơ bản để xử lì khi gặp trường hợp tai nạn dẫn đến gãy xương
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng sơ cứu khi gặp người gãy xương
-Biết cố định xương cẳng tay khi bị gãy
3.Thái độ:Biết cách xử lí đúng khi gặp trường hợp gãy xương
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Nẹp băng ytế dây vải
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Chuẩn bị theo nhóm :băng , nẹp dây vải
III/HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1.Kiểm tra:GV kiểm tra phần chuẩnbị của học sinh
2.Mở bài :GV giới thiệu một số tranh ảnh vbề gãy xương tay , chân ở tuổi học sinh .Vậy mỗi em cần biết cách sơ cứu và băng bó cố định chỗ gãy
3.Họat động dạy và học :
Họat động 1 :Nguyên nhân gãy xương
a.Mục tiêu :
-HS chỉ rõ các nguyên nhân gãy xương đặc bi65t là tuổi học sinh
-Biết được các điều cần chú ý khi bị gãy xương
b.Tiến hành :
Ngày soan : 10-10-2004 Tuần :6
Ngày giảng : 12-10-2004 Tiết :12
Bài 12 THƯCÏ HÀNH : TẤP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-Tìm hiểu các loại vết thương
-Các kiến thức cơ bản để xử lì khi gặp trường hợp tai nạn dẫn đến gãy xương
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng sơ cứu khi gặp người gãy xương
-Biết cố định xương cẳng tay khi bị gãy
3.Thái độ:Biết cách xử lí đúng khi gặp trường hợp gãy xương
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Nẹp băng ytế dây vải
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Chuẩn bị theo nhóm :băng , nẹp dây vải
III/HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1.Kiểm tra:GV kiểm tra phần chuẩnbị của học sinh
2.Mở bài :GV giới thiệu một số tranh ảnh vbề gãy xương tay , chân ở tuổi học sinh .Vậy mỗi em cần biết cách sơ cứu và băng bó cố định chỗ gãy
3.Họat động dạy và học :
Họat động 1 :Nguyên nhân gãy xương
a.Mục tiêu :
-HS chỉ rõ các nguyên nhân gãy xương đặc bi65t là tuổi học sinh
-Biết được các điều cần chú ý khi bị gãy xương
b.Tiến hành :
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
-GV hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
+Hãy nêu những nguyên nhân dẫn tới gãy xương
+Vì sao nói khả năng gãy xương có liên quan đến lứa tuổi ?
+Để bảo vệ xương khi tham gia giao thông em cần lưu ý những điểm gì ?
+Khi gặp người bị tai nạn gãy xương chúng ta có nên nắn lại chỗ xương gãy không ? Vì sao ?
-HS trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời yeu cầu phân biệt các trường hợp gãy xương do :Tai nạn , trèo cây , chạy
-Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung .
-HS thảo luận và bằng vốn hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi
-HS tự rút ra kết luận
Tiểu kết 1:
-Gãy xương do nhiều nguyên nhân
-Khi bị gãy xương phải sơ cứu tại chỗ
-Không được nắn bóp bừa bãi
Họat động 2 :Tập sơ cứu băng bó
a.Mục tiêu :Hs biết cách băng bó sơ cứu cho người bị gãy xương
b.Tiến hành:
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
-Gv chia nhóm phát thêm dụng cụ bổ trợ nếu cần
-GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin trong SGK tìm cách thực hiện
-GV thực hiện mẫu động tác sơ cấp cứu
-GV yêu cầu các nhóm thực hiện đồng thời đi quan sát uốn nắn giúp đỡ các nhóm còn yếu
-GV gọi đại diện các nhóm để kiểm tra
-GV cho các nhóm nhận xét đánh giá lẫn nhau
-GV hỏi :Em cần làm gì khi tham gia giao thông lao động vui chơi tránh cho mình và người khác không bị gãy xương ?
-HS chia nhóm
-HS nghiên cứu thông tin SGK
-Quan sát
-Tiến hành tập băng bó
-Đại diện các nhóm trình bày
Yêu cầu :
+Các thao tác băng bó
+Sản phẩm làm được
+Những điều cần lưu ý khi băng bó
-Nhóm khác nhận xét bổ sung
+Đảm bảo an tòan giao thông
+Tránh đùa nghịch
+Tránh dẫm lên tay chân bạn
Tiểu kết 2:
Sơ cứu
-Đặt 2 nẹp gỗ vào hai bên chỗ xương gãy
-Lót vải mềm vào chỗ đầu xương
-Buộc định vị hai chỗ đầu nẹp và bên xương gãy
Băng bó cố định :
-Với xương ở tay Dùng băng y tế quấn chặt từ trong ra cổ tay và làm dây đeo cẳng tay vào cổ
-Với xương ở chân Băng từ cổ chân vào nếu là xương đùi thì dùng nẹp dài từ sườn đến gót chân và buộc cố định ở phần thân
4.Kiểm tra đánh giá :
-Gv đánh giá chung giờ htực hành về ưu khuyết điểm
-Yêu cầu mỗi nhóm làm một bài thu hoạch
-Nhắc nhở nhóm làm chưa tốt và dọn dẹp vệ sinh
5.Dặn dò :
-Tập làm các thao tác cấp cứu ở nhà
-Chuẩn máu gà hoặc lợn