I/MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
-Chứng minh được cơ co sinh ra công .Công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển. 
-Trình bày được nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu các biện pháp chống mỏi cơ 
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thu thập thông tin phân tích khái quát hóa 
-Họat động nhóm 
-Vận dụng lí thuyết vào thực tế rèn luyện cơ thể 
3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ rèn luyện cơ 
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên : Máy nghi công cơ và các loại quả cân 
2.Chuẩn bị của học sinh : Ôn lại kiến thức lực và công cơ 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1.Kiểm tra :
-Đặc điểm cấu tạo ngoài cơ phù hợp với chức năng co cơ ?
-Có khi nào cả cơ gấp và cơ duỗi một bộ phận cơ thể cùng co tối đa hoặc cùng duỗi tối đa ? Vì sao ?
-Ý nghĩa của hoạt động co cơ ?
2.Mở bài :Họat động co cơ mang lại hiệu quả gì và chúng ta phải làm gì để tăng họat động co cơ ?
3.Họat động dạy và học :
Họat động 1 :Tìm hiểu công của cơ 
a.Mục tiêu : HS chỉ được cơ co sinh ra công .Công của cơ được dùng vào các họat động .
b.Tiến hành :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 10, Bài 10: Hoạt động của cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3-10-2004	Tuần :5
Ngày giảng : 5-10-2004	Tiết :10
Bài 10 HỌAT ĐỘNG CỦA CƠ 
I/MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
-Chứng minh được cơ co sinh ra công .Công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển. 
-Trình bày được nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu các biện pháp chống mỏi cơ 
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thu thập thông tin phân tích khái quát hóa 
-Họat động nhóm 
-Vận dụng lí thuyết vào thực tế rèn luyện cơ thể 
3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ rèn luyện cơ 
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên : Máy nghi công cơ và các loại quả cân 
2.Chuẩn bị của học sinh : Ôn lại kiến thức lực và công cơ 
III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1.Kiểm tra :
-Đặc điểm cấu tạo ngoài cơ phù hợp với chức năng co cơ ?
-Có khi nào cả cơ gấp và cơ duỗi một bộ phận cơ thể cùng co tối đa hoặc cùng duỗi tối đa ? Vì sao ?
-Ý nghĩa của hoạt động co cơ ?
2.Mở bài :Họat động co cơ mang lại hiệu quả gì và chúng ta phải làm gì để tăng họat động co cơ ?
3.Họat động dạy và học :
Họat động 1 :Tìm hiểu công của cơ 
a.Mục tiêu : HS chỉ được cơ co sinh ra công .Công của cơ được dùng vào các họat động .
b.Tiến hành :
Họat động của giáo viên 
Họat động của học sinh 
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập trang 34 SGK 
-Yêu cầu học sinh nhận xét về sự liên quan giữa :Cơ lực và co cơ 
-GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK ,trao đổi nhóm trả lời câu hỏi 
+Thế nào là công cơ 
+Làm thế nào để tính được công của cơ ?
+Cơ co phụ thuộc vào yếu tố nào ?
+Hãy phân tích một yếu tố trong các yếu tố đã nêu ?
-GV nhận xét và chốt kết quả đúng .
-HS chọn từ trong khung để hòan thành bài tập .
-Một vài học sinh đọc bài làm ,HS khác bổ sung 
-Họat động của cơ tạo ra lực làm di chuyển vật hay mang vác vật 
-HS tìm hiểu thông tin SGK Trao đổi nhóm trả lời 
-Đại diện nhóm trả lời nhóm khác nhận xét bổ sung 
Tiểu kết 1:
-Khi cơ co tạo ra một lực tác động vào vật làm vật di chuyển tức là đã sinh ra công 
-Công của cơ phụ thuộc vào các yếu tố 
+Trạng thái thần kinh 
+Nhịp độ lao động 
+Khối lượng của vật
Họat động 2:Sự mỏi cơ 
a.Mục tiêu :HS chỉ rõ nguyên nhân sự mỏi cơ , từ đó có được biện pháp rèn luyện , bảo vệ giúp cơ lâu mỏi , bền bỉ .
b.Tiến hành :
Họat động của giáo viên 
Họat động của học sinh 
-GV nêu vấn đề dưới dạng câu hỏi 
+Em đã bao giờ bị mỏi cơ chưa ? Nếu bị thì hiện tượng như thế nào ?
-Để tìm hiểu mỏi cơ chúng ta cùng nghiên cứu thí nghiệm SGk và trả lời các câu hỏi :
+Từ bảng 10 em hãy cho biết với khối lượng như thế nào thì công cơ sản ra lớn nhất ?
+Khi ngón tay trỏ kéo rồi thả quả cân nhiều lần có nhận xét gì về biên độ co cơ trong quá trình thí nghiệm kéo dài ?
+Khi biên độ co cơ giảm rồi ngừng thì em sẽ gọi là gì ?
+Nguyên nhân nào dẫn đến mỏi cơ ?
-GV nhận xét và bổ sung phần trả lời của học sinh
-GV nêu câu hỏi :
+Em đã hiểu mỏi cơ do một số nguyên nhân .Vậy mỏi cơ ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ và lao động ?
+Làm thế nào để cơ không bị mỏi? Lao động và học tập đạt kết quả 
+Khi bị mỏi cơ cần làm gì ? 
-HS theo dõi vấn đề qua câu hỏi 
-HS trả lời qua các hiện tượng bình thường trong cuộc sống .
-HS tìm hiểu thí nghiệm SGK chú ý các bước thí nghiệm như bảng 10 
-HS trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời 
-Yêu cầu :
+Cách tính công trên cơ sở khối lượng thích hợp sẽ sinh công lớn 
+Nếu ngón tay kéo rồi thả nhiều lần thì biên độ co cơ giảm và cuối cùng là ngừng hẳn .
+Mỏi cơ 
+Do thiếu oxy dẫn đến tích tụ axit lactic đầu độc làm mỏi cơ
-Hs liên hệ thực tế khi chạy thể dục , học nhiều tiết căng thẳng .gây mệt mỏi cần nghỉ ngơi
-Hs trao đổi nhóm trả lời câu hỏi nhóm khác bổ sung .
Tiểu kết :Mỏi cơ là hiện tượng cơ làm việc lâu và nặng dẫn đến biên độ co cơ giảm dần và cuối cùng là ngừng hẳn 
-Nguyên nhân gây mỏi cơ 
+Lượng oxy cung cấp cho cơ thể thiếu 
+Năng lượng cung cấp ít 
+Sản phẩm tạo ra là axit lactic tích tụ đầu đọc cơ 
-Biện pháp chống mỏi cơ:
+Hit thở sâu 
+Xoa bóp cơ uống nước đường 
+Cần có thời gian lao động học tập nghỉ ngơi hợp lí 
Họat động 3 :Thường xuyên luyện tập để rèn luyện cơ 
a.Mục tiêu: Thấy được vai trò quan trọng cuả luyện tập cơ và chỉ ra cácphương pháp luyện tập thích hợp 
b.Tiến hành:
Họat động của giáo viên 
Họat động của học sinh 
-GV yêu cầu học sinh dựa vào kiếnthức ở họat đ65ng 1 , kinh nghiệm trên thực tế thảo luận nhóm trả lời :
+Những họat động nào được coi la sự luyện tập 
+Luyện tập thường xuyên có tác dụng như thế nào đến các hệ cơ quan trong cơ thể và dẫn đến kết quả gì đối với hệ cơ .
+Nên có phương pháp luyện tập như thế nào để có kết quả tốt .
+Hãy liên hệ bản thân :Em đã chọn cho mình phương pháp luyện tập nào chưa và kết quả như thế nào ?
-Giáo viên tóm tắc ý kiến của học sinh và đưa ra những cơ sở khoa học cụ thể 
-HS dựa vào kiến thức ở họat động 1 , kinh nghiệm thực tế trao đổi nhóm tìm câu trả lời 
-Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổsung 
+Họat động TDTT 
+Xương rắn chắc , cơ phát triển 
+Tuân theo các nguyên tắc và phương pháp tập luyện TDTT 
+HS liênhệ bản thân 
 Tiểu kết 3:Thường xuyên luyện tập TDTT vừa sức dẫn tới :
-Tăng thể tích cơ (cơ phát triển )
-Tăng lực co cơ dẫn đến họat động tuần hòan tiêu hóa hô hấp có hiệu quả tinh thần sảng khoái lao động cho năng suất cao 
4.Kết luận :Hs đọc kết luận trong SGK 
5.Kiểm tra đánh giá :
-Công của cơ là gì ?
-Nguyên nhân sự mỏi cơ và biện pháp chống mỏi cơ 
-Giải thích hiện tượng bị chuột rút trong đời sống con người 
6.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK 
-Đọc mục “Em có biết “
-Kẻ bảng 11 trang 38 vào vở 
            File đính kèm:
 Tiet 10 Hoat dong cua co.doc Tiet 10 Hoat dong cua co.doc