I/MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
-Chứng minh được cơ co sinh ra công .Công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển.
-Trình bày được nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu các biện pháp chống mỏi cơ
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thu thập thông tin phân tích khái quát hóa
-Họat động nhóm
-Vận dụng lí thuyết vào thực tế rèn luyện cơ thể
3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ rèn luyện cơ
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên : Máy nghi công cơ và các loại quả cân
2.Chuẩn bị của học sinh : Ôn lại kiến thức lực và công cơ
III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1.Kiểm tra :
-Đặc điểm cấu tạo ngoài cơ phù hợp với chức năng co cơ ?
-Có khi nào cả cơ gấp và cơ duỗi một bộ phận cơ thể cùng co tối đa hoặc cùng duỗi tối đa ? Vì sao ?
-Ý nghĩa của hoạt động co cơ ?
2.Mở bài :Họat động co cơ mang lại hiệu quả gì và chúng ta phải làm gì để tăng họat động co cơ ?
3.Họat động dạy và học :
Họat động 1 :Tìm hiểu công của cơ
a.Mục tiêu : HS chỉ được cơ co sinh ra công .Công của cơ được dùng vào các họat động .
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 10, Bài 10: Hoạt động của cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3-10-2004 Tuần :5
Ngày giảng : 5-10-2004 Tiết :10
Bài 10 HỌAT ĐỘNG CỦA CƠ
I/MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
-Chứng minh được cơ co sinh ra công .Công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển.
-Trình bày được nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu các biện pháp chống mỏi cơ
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng thu thập thông tin phân tích khái quát hóa
-Họat động nhóm
-Vận dụng lí thuyết vào thực tế rèn luyện cơ thể
3.Thái độ :Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ rèn luyện cơ
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên : Máy nghi công cơ và các loại quả cân
2.Chuẩn bị của học sinh : Ôn lại kiến thức lực và công cơ
III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1.Kiểm tra :
-Đặc điểm cấu tạo ngoài cơ phù hợp với chức năng co cơ ?
-Có khi nào cả cơ gấp và cơ duỗi một bộ phận cơ thể cùng co tối đa hoặc cùng duỗi tối đa ? Vì sao ?
-Ý nghĩa của hoạt động co cơ ?
2.Mở bài :Họat động co cơ mang lại hiệu quả gì và chúng ta phải làm gì để tăng họat động co cơ ?
3.Họat động dạy và học :
Họat động 1 :Tìm hiểu công của cơ
a.Mục tiêu : HS chỉ được cơ co sinh ra công .Công của cơ được dùng vào các họat động .
b.Tiến hành :
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập trang 34 SGK
-Yêu cầu học sinh nhận xét về sự liên quan giữa :Cơ lực và co cơ
-GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK ,trao đổi nhóm trả lời câu hỏi
+Thế nào là công cơ
+Làm thế nào để tính được công của cơ ?
+Cơ co phụ thuộc vào yếu tố nào ?
+Hãy phân tích một yếu tố trong các yếu tố đã nêu ?
-GV nhận xét và chốt kết quả đúng .
-HS chọn từ trong khung để hòan thành bài tập .
-Một vài học sinh đọc bài làm ,HS khác bổ sung
-Họat động của cơ tạo ra lực làm di chuyển vật hay mang vác vật
-HS tìm hiểu thông tin SGK Trao đổi nhóm trả lời
-Đại diện nhóm trả lời nhóm khác nhận xét bổ sung
Tiểu kết 1:
-Khi cơ co tạo ra một lực tác động vào vật làm vật di chuyển tức là đã sinh ra công
-Công của cơ phụ thuộc vào các yếu tố
+Trạng thái thần kinh
+Nhịp độ lao động
+Khối lượng của vật
Họat động 2:Sự mỏi cơ
a.Mục tiêu :HS chỉ rõ nguyên nhân sự mỏi cơ , từ đó có được biện pháp rèn luyện , bảo vệ giúp cơ lâu mỏi , bền bỉ .
b.Tiến hành :
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
-GV nêu vấn đề dưới dạng câu hỏi
+Em đã bao giờ bị mỏi cơ chưa ? Nếu bị thì hiện tượng như thế nào ?
-Để tìm hiểu mỏi cơ chúng ta cùng nghiên cứu thí nghiệm SGk và trả lời các câu hỏi :
+Từ bảng 10 em hãy cho biết với khối lượng như thế nào thì công cơ sản ra lớn nhất ?
+Khi ngón tay trỏ kéo rồi thả quả cân nhiều lần có nhận xét gì về biên độ co cơ trong quá trình thí nghiệm kéo dài ?
+Khi biên độ co cơ giảm rồi ngừng thì em sẽ gọi là gì ?
+Nguyên nhân nào dẫn đến mỏi cơ ?
-GV nhận xét và bổ sung phần trả lời của học sinh
-GV nêu câu hỏi :
+Em đã hiểu mỏi cơ do một số nguyên nhân .Vậy mỏi cơ ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ và lao động ?
+Làm thế nào để cơ không bị mỏi? Lao động và học tập đạt kết quả
+Khi bị mỏi cơ cần làm gì ?
-HS theo dõi vấn đề qua câu hỏi
-HS trả lời qua các hiện tượng bình thường trong cuộc sống .
-HS tìm hiểu thí nghiệm SGK chú ý các bước thí nghiệm như bảng 10
-HS trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
-Yêu cầu :
+Cách tính công trên cơ sở khối lượng thích hợp sẽ sinh công lớn
+Nếu ngón tay kéo rồi thả nhiều lần thì biên độ co cơ giảm và cuối cùng là ngừng hẳn .
+Mỏi cơ
+Do thiếu oxy dẫn đến tích tụ axit lactic đầu độc làm mỏi cơ
-Hs liên hệ thực tế khi chạy thể dục , học nhiều tiết căng thẳng .gây mệt mỏi cần nghỉ ngơi
-Hs trao đổi nhóm trả lời câu hỏi nhóm khác bổ sung .
Tiểu kết :Mỏi cơ là hiện tượng cơ làm việc lâu và nặng dẫn đến biên độ co cơ giảm dần và cuối cùng là ngừng hẳn
-Nguyên nhân gây mỏi cơ
+Lượng oxy cung cấp cho cơ thể thiếu
+Năng lượng cung cấp ít
+Sản phẩm tạo ra là axit lactic tích tụ đầu đọc cơ
-Biện pháp chống mỏi cơ:
+Hit thở sâu
+Xoa bóp cơ uống nước đường
+Cần có thời gian lao động học tập nghỉ ngơi hợp lí
Họat động 3 :Thường xuyên luyện tập để rèn luyện cơ
a.Mục tiêu: Thấy được vai trò quan trọng cuả luyện tập cơ và chỉ ra cácphương pháp luyện tập thích hợp
b.Tiến hành:
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
-GV yêu cầu học sinh dựa vào kiếnthức ở họat đ65ng 1 , kinh nghiệm trên thực tế thảo luận nhóm trả lời :
+Những họat động nào được coi la sự luyện tập
+Luyện tập thường xuyên có tác dụng như thế nào đến các hệ cơ quan trong cơ thể và dẫn đến kết quả gì đối với hệ cơ .
+Nên có phương pháp luyện tập như thế nào để có kết quả tốt .
+Hãy liên hệ bản thân :Em đã chọn cho mình phương pháp luyện tập nào chưa và kết quả như thế nào ?
-Giáo viên tóm tắc ý kiến của học sinh và đưa ra những cơ sở khoa học cụ thể
-HS dựa vào kiến thức ở họat động 1 , kinh nghiệm thực tế trao đổi nhóm tìm câu trả lời
-Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổsung
+Họat động TDTT
+Xương rắn chắc , cơ phát triển
+Tuân theo các nguyên tắc và phương pháp tập luyện TDTT
+HS liênhệ bản thân
Tiểu kết 3:Thường xuyên luyện tập TDTT vừa sức dẫn tới :
-Tăng thể tích cơ (cơ phát triển )
-Tăng lực co cơ dẫn đến họat động tuần hòan tiêu hóa hô hấp có hiệu quả tinh thần sảng khoái lao động cho năng suất cao
4.Kết luận :Hs đọc kết luận trong SGK
5.Kiểm tra đánh giá :
-Công của cơ là gì ?
-Nguyên nhân sự mỏi cơ và biện pháp chống mỏi cơ
-Giải thích hiện tượng bị chuột rút trong đời sống con người
6.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Đọc mục “Em có biết “
-Kẻ bảng 11 trang 38 vào vở
File đính kèm:
- Tiet 10 Hoat dong cua co.doc