I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :
-HS thấy rõ được mục đích nhiệm vụ, ý nghĩa của môn học.
-Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên, dựa vào cấu tạo cơ thể cũng như các hoạt động tư duy của con người.
-Tìm hiểu phương pháp học tập đặc thù của môn học cơ thể người và vệ sinh.
2.Kĩ năng :Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK
3.Thái độ: Có ý thức bảo vệ giữ gìn vệ sinh cơ thể.
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 1.1,1.2,1.3 trang 6 SGK
2.Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài học
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Giới thiệu bài :Giáo viên nêu câu hỏi :Trong chương trình sinh học lớp 7 các em đã học nhũng ngành động vật nào ? Lớp động vật nào trong ngành động vật có xương sống có vị trí tiến hoá cao nhất ?
2.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1:Tìm hiểu vị trí của con người trong tự nhiên :
a.Mục tiêu :Biết được đặc điểm cơ bản phân biệt người và động vật
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 490 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 1, Bài 1: Bài mở đầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :5-9-2007 Tuần:1
Ngày giảng:6-9-2007 Tiết :1
Bài 1 BÀI MỞ ĐẦU
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :
-HS thấy rõ được mục đích nhiệm vụ, ý nghĩa của môn học.
-Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên, dựa vào cấu tạo cơ thể cũng như các hoạt động tư duy của con người.
-Tìm hiểu phương pháp học tập đặc thù của môn học cơ thể người và vệ sinh.
2.Kĩ năng :Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, kĩ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK
3.Thái độ: Có ý thức bảo vệ giữ gìn vệ sinh cơ thể.
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh phóng to hình 1.1,1.2,1.3 trang 6 SGK
2.Chuẩn bị của học sinh :Xem trước bài học
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Giới thiệu bài :Giáo viên nêu câu hỏi :Trong chương trình sinh học lớp 7 các em đã học nhũng ngành động vật nào ? Lớp động vật nào trong ngành động vật có xương sống có vị trí tiến hoá cao nhất ?
2.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1:Tìm hiểu vị trí của con người trong tự nhiên :
a.Mục tiêu :Biết được đặc điểm cơ bản phân biệt người và động vật
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Giáo viên giới thiệu các kiến thức ở phần thông tin SGk
-GV nêu câu hỏi :
+Em hãy kể tên các ngành động vật đã học?
+Ngành động vật nào có cấu tạo hoàn chỉnh nhất ?
+Cho các ví dụ cụ thể ?
+Cấu tạo chung của cơ thể người giống cấu tạo chung của cơ thể động vật ở những điểm nào ?
+Hãy phân biệt đặc điểm cơ bản giữa người và động vật
-Gv ghi lại ý kiến các nhóm để đánh giá
-GV yêu cầu HS rút ra kết luận về vị trí phân loại của con người
-HS tìm hiểu thông tin SGK
-HS trao đổi nhóm vận dụng kiến thức lớp 7 trả lời câu hỏi
-Yêu cầu nêu được :
+Kể đủ và sắp xếp đuợc các ngành theo sự tiến hoá
+Lớp thú là lớp động vật tiến hoá nhất ,đặc biệt là bộ khỉ
-HS tự nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm hoàn thành bài tập trong SGK
Yêu cầu :Ô đúng :1.2.3.5.7.8.
-Đại diện các nhóm trình bày nhóm khác bổ sung
Tiểu kết 1:
-Loài người thuộc lớp thú
-Con người có tiếng nói chữ viết , tư duy trừu tượng ,hoạt động có mục đích nên làm chủ thiên nhiên .
Hoạt động 2:Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh
a.Mục tiêu :
-Chỉ ra được nhiệm vụ cơ bản của môn học cơ thể người và vệ sinh
-Biết đề ra biện pháp bảo vệ cơ thể
-Chỉ ra được mối liên quan giữa môn học với các bộ môn khoa học khác
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK
-GV hướng dẫn học sinh quan sát các hình trong SGK
-GV nêu câu hỏi
+Hãy cho biết kiến thức cơ thể người và vệ sinh có quan hệ mật thiết với những ngành nghề nào trong xã hội ?
+Bộ môn cơ thể người và vệ sinh cho chúng ta hiểu biết điều gì ?
+Cho ví dụ về mối liên quan giữa bộ môn cơ thể người và vệ sinh với các môn khoa học khác ?
-HS nghiên cứu thông tin SGK ,quan sát tranh trao đổi nhóm trả lời câu hỏi
-Yêu cầu :
+Chỉ ra được sự liên quan với các ngành nghề
+Cho ví dụ từng trường hợp
+HS chỉ ra mối liên quan tới bộ môn TDTT các em đang học
+Bộ môn tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể từ cấp độ tế bào đến hệ cơ quan và mối quan hệ giữa cơ thể với môi trường ngoài
Tiểu kết 2 :Nhiệm vụ của bộ môn cơ thể người và vệ sinh
-Cung cấp những kiến thức về cấu tạo và chức năng sinh lí của các cơ quan trong cơ thể
-Mối quan hệ giữa cơ thể với môi trường để đề ra biện pháp bảo vệ cơ thể
-Thấy rõ mối liên quan giữa môn học với các môn khoa học khác như :y học, TDTT, điêu khắc, hội hoạ
Hoạt động 3 :Phương pháp học tập bộ môn cơ thể người và vệ sinh
a.Mục tiêu :Chỉ ra được phương pháp đặc thù của bộ môn đó là học qua mô hình , tranh , thí nghiệm .
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK
-GV nêu câu hỏi :
+Nêu các phương pháp cơ bản để học tập bộ môn
+Cho ví dụ cho từng phương pháp
-GV chốt lại kiến thức đúng
-HS đọc thông tin SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi
-Yêu cầu trả lời đúng như thông tin SGk
-Đại diện nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung
Tiểu kết 3:Phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm của bộ môn là kết hợp quan sát ,thí nghiệm và vận dụng kiến thức kĩ năng vào thực tế cuộc sống
3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK
4.Kiểm tra đánh giá:
a.Việc xác định vị trí con người trong tự nhiên có ý nghĩa gì ?
b.Nhiệm vụ của bộ môn cơ thể người và vệ sinh là gì ?
c.Học bộ môn cơ thể người và vệ sinh có ý nghĩa như thế nào?
d.Hãy kể tên các phương pháp học tập bộ môn ?
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi trong SGK
-Kẻ bảng 2 trang 9 vào vở
-Ôn tập lại hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú .
File đính kèm:
- Tiet 1 Bai mo dau.doc