I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
· Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở các đói tượng khác nhau .
· Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các lọai thực phẩm chính .
· Trình bày nguyên tắc lập khẩu phần đảm bảo đủ chất và lượng.
2/ Kỹ năng:
· Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình
· Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào đời sống .
3 . Thái độ :
· Giáo dục ý thức tiết kiệm , nâng cao chất lượng cuộc sống .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
· Tranh : ảnh các nhóm thực phẩm chính ., tháp dinh dưỡng
· Bảng phụ lục giá trị dinh dưỡng của một số lọai thức ăn .
2/Học sinh: Xem trước bài ở nhà
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống, nguyên tắc lập khẩu phần - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20 NS:1/1/2014
Tiết : 40 ND:4/1/2014
BÀI 36 : TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG
NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở các đói tượng khác nhau .
Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các lọai thực phẩm chính .
Trình bày nguyên tắc lập khẩu phần đảm bảo đủ chất và lượng.
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình
Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào đời sống .
3 . Thái độ :
Giáo dục ý thức tiết kiệm , nâng cao chất lượng cuộc sống .
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
Tranh : ảnh các nhóm thực phẩm chính ., tháp dinh dưỡng
Bảng phụ lục giá trị dinh dưỡng của một số lọai thức ăn .
2/Học sinh: Xem trước bài ở nhà
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1 / Ổn định lớp : 8A:
8B:
8C:
8D:
2/Kiểm tra bài cũ:
*HS Yếu-TB:
-Vitamin là gì?Vitamin cĩ vai trị gì đối với cơ thể?
-Muối khống cĩ vai trị gì đối với cơ thể?
*HS Khá-Giỏi
-Thực đơn trong bữa ăn cần được phối hợp như thế nào để cung cấp đủ vitamin cho cơ thể?
-Vì sao nếu thiếu vitamin D trẻ em sẽ mắc bệnh cịi xương?
2 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Các chất dinh dưỡng ( thức ăn ) cung cấp cho cơ thể hằng ngày theo các tiêu chuẩn qui định ,gọi là tiêu chuẩn ăn uống . vậy dựa trên cơ sở khoa học nào để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lí ? Đó là điều chúng ta cần tìm hiểu ở bài này :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bài
Hoạt động 1: Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể .
Mục tiêu: Hs hiểu được nhu cầu dinh dưỡng của mỗi cơ thể không giống nhau . Từ đó đề ra chế độ dinh dưỡng hợp lí chống suy dinh dưỡng và béo phì ở người
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin n , đọc bảng : “ Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam “ ( trang 120 ) à Trả lời câu hỏi :
Nhu cầu dinh dưỡng ở các lứa tuổi khác nhau như thế nào ? Vì sao có sự khác nhau đó ?
Sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi cơ thể phụ thuộc những yếu tố nào ?
GV tổng kết lại những nội dung thảo luận .
Vì sao trẻ em suy dinh dưỡng ở các nước đang phát triển chiếm tỉ lệ cao ?
Hoạt động 2: Giá trị dinh dưỡng của thức ăn .
Mục tiêu : HS hiểu được giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn chủ yếu
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin ,quan sát tranh các nhóm thực phẩm và bảng giá trị dinh dưỡng một số lọai thức ăn à hòan chỉnh phiếu học tập
Lọai thực phẩm
Tên thực phẩm
Giàu Gluxit
Giàu Prôtêin
Giàu Lipít
Nhiều Vita và chất khóang
Sự phối hợp các lọai thức ăn có ý nghĩa gì ?
GV chốt lại kiến thức .
Họat động 3 : Khẩu phần và nguyên tắc lập khẩu phần
Mục tiêu : Hiểu được khái niệm khẩu phần và nguyên tắc xây dựng khẩu phần
GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi : Khẩu phần là gì ?
GV yêu cầu học sinh thảo luận :
Khẩu phần ăn uống của người mới ốm khỏi có gì khác người bình thường ?
Vì sao trong khẩu phần thức ăn cần tăng cường rau , quả tươi ?
Để xây dựng khẩu phần hợp lí cần dựa vào những yếu tố nào ?
Tại sao những người ăn chay vẫn khỏe mạnh ?
Học sinh tự thu nhận thông tin , thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi :
Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cao hơn người trưởng thành vì cần tích lũy cho cơ thể phát triển . Người già nhu cầu dinh dưỡng thấp vì sự vận động của cơ thể ít .
Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào lứa tuổi , giới tính , lao động .
Đại diện nhóm phát biểu , các nhóm khác bổ sung
Ở các nước đang phát triển chất lượng cuộc sống của người dân còn thấp à trẻ em bị suy dinh dưỡng chiếm tỉ lệ cao
Học sinh tự thu nhập thông tin , quan sát tranh vận dụng kiến thức vào thực tế , thảo luận nhóm , nhóm khác nhận xét bổ sung à đáp án :
Lọai thực phẩm
Tên thực phẩm
Giàu Gluxit
Giàu Prôtêin
Giàu Lipít
Nhiều Vitamin và chất khoáng
Gạo , ngô , khoai , sắn ..
Thịt , cá , trứng ,sữa , đậu , đỗ
Mỡ động vật , dầu thực vật
Rau quả tươi và muối khóang
Người mới ốm khỏi à cần thức ăn bổ dưỡng để tăng cường sức khỏe
Tăng cường Vitamin
Tăng cường chất xơ à dễ tiêu hóa
Họ dùng sản phẩm từ thực vật như đậu , vừng , lạc chứa nhiều Prôtêin .
I . Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
Nhu cầu dinh dưỡng của từng người không giống nhau .
Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc :
Lứa tuổi
Giới tính
Trạng thái sinh lí
Lao động
II . Giá trị dinh dưỡng của thức ăn
Giá trị dinh dưỡng của thức ăn biểu hiện ở :
Thành phần các chất
Năng lượng chứa trong nó
Cần phối hợp các lọai thức ăn để cung cấp đủ cho nhu cầu của cơ thể .
III . Khẩu phần và nguyên tắc lập khẩu phần :
Khẩu phần là lượng thức ăn cung cấp cho cơ thể ở trong một ngày .
Xây dựng khẩu phần ăn cho mỗi người để cung cấp đủ chất và lượng thức ăn cho mỗi người.
Nguyên tắc lập khẩu phần :
Phù hợp, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng với đối tượng: lứa tuổi, thể trạng,tình trạng sức khoẻ.
Đảm bảo cân đối thành phần các chấ
Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng ( calo) ;
IV / KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
1 . Bữa ăn hợp lí cần có chất lượng là :
Có đủ thành phần dinh dưỡng , vit, muối khóang
Có sự phối hợp đảm bảo cân đối tỉ lệ các thành phần thức ăn
Cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể
Cả 3 ý trên đều đúng
2 . Để nâng cao chất lượng bữa ăn gia đình cần :
Phát triển kinh tế gia đình
Làm bữa ăn hấp dẫn ngon miệng
Bữa ăn nhiều thịt , cá , trứng , sữa
Chỉ a và b
Cả a, b , c
IV / DẶN DÒ:
Học bài và trả lời câu hỏi SGK
Đọc mục em có biết
Xem bài tiếp theo
VI/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- sinh 8 - 37.doc