Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 48, Bài 47: Cấu tạo trong của thỏ - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: - Mô tả được đặc điểm cấu tạo và chức năng các hệ cơ quan của đại diện lớp thú (thỏ).

2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát hình, tìm kiến thức.

 - Kĩ năng thu thập thông tin và hoạt động nhóm.

3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên :

-Tranh hay mô hình bộ xương thỏ và thằn lằn.

-Tranh phóng to hình 47.2 SGK. Mô hình não thỏ, bò sát, cá.

2. Chuẩn bị của học sinh:

-Tìm hiểu trước bài -Kẻ phiếu học tập

 Hệ cơ quan Vị trí Thành phần Chức năng

Tuần hoàn

Hô hấp

III. TIÊN TRÌNH LÊN LỚP:

1/ ổn định lớp: 7A1

 7A2

 7A3

2/ Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của Thỏ

3/ Các hoạt động dạy và học:

a/ Mở bài: Bài trước các em đã học cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống ở bài này ta tiếp tục nghiên cứu cấu tạo trong.

 b/ Phát triển bài :

Hoạt động 1: BỘ XƯƠNG VÀ HỆ CƠ

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 48, Bài 47: Cấu tạo trong của thỏ - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 17/02/2014 Tiết: 48 Ngày dạy: 20/02/2014 Bài 47: CẤU TẠO TRONG CỦA THỎ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Mô tả được đặc điểm cấu tạo và chức năng các hệ cơ quan của đại diện lớp thú (thỏ). 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát hình, tìm kiến thức. - Kĩ năng thu thập thông tin và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh hay mô hình bộ xương thỏ và thằn lằn. -Tranh phóng to hình 47.2 SGK.. Mô hình não thỏ, bò sát, cá. 2. Chuẩn bị của học sinh: -Tìm hiểu trước bài -Kẻ phiếu học tập Hệ cơ quan Vị trí Thành phần Chức năng Tuần hoàn Hô hấp III. TIÊN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ ổn định lớp: 7A1 7A2 7A3 2/ Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của Thỏ 3/ Các hoạt động dạy và học: a/ Mở bài: Bài trước các em đã học cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống ở bài này ta tiếp tục nghiên cứu cấu tạo trong. b/ Phát triển bài : Hoạt động 1: BỘ XƯƠNG VÀ HỆ CƠ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH a-Bộ xương -GV yêu cầu HS quan sát tranh bộ xương thỏ và bò sát, tìm đặc điểm khác nhau về: +Các phần của bộ xương. +Xương lồng ngực. +Vị trí của chi so với cơ thể. -GV gọi đại diện nhóm trình bày đáp án bổ sung ý kiến. +Tại sao có sự khác nhau đó? -Yêu cầu HS tự rút ra kết luận. b-hệ cơ -Yêu cầu HS đọc SGK tr.152, trả lời câu hỏi: +Hệ cơ của thỏ có đặc điểm nào liên quan đến sự vận động? +Hệ cơ của thỏ tiến hóa hơn các lớp động vật trước ở các điểm nào? -Yêu cầu HS rút ra kết luận. -Cá nhân quan sát tranh, thu nhận kiến thức. -Trao đổi nhóm tìm đặc điểm khác nhau. +Các bộ phận tương đồng. +Đặc điểm khác: 7 đốt sống có xương mỏ ác, chi nằm dưới cơ thể. +Sự khác nhau liên quan đến đời sống. -HS tự đọc SGK, trả lời câu hỏi. +Cơ vận động cột sống, có chi sau liên quan đến vận động của cơ thể. +Cơ hoành, cơ liên sườn giúp thông khí ở phổi. Tiểu kết: -Bộ xương gồm nhiều xương khớp với nhau để nâng đỡ, bảo vệ và giúp cơ thể vận động. -Cơ vận động cột sống phát triển. Cơ hoành: tham gia vào hoạt động hô hấp. Hoạt động 2: CÁC CƠ QUAN DINH DƯỠNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Đọc thông tin trong SGK liên quan đến các cơ quan dimh dưỡng. Quan sát tranh cấu tạo trong của thỏ, sơ đồ hệ tuần hoàn. +Hoàn thành phiếu học tập. -GV kẻ phiếu học tập trên bảng. -GV tập hợp ý kiến của các nhóm nhận xét. -GV thông báo đáp án đúng -Cá nhân tự đọc SGK tr.153, 154, kết hợp quan sát hìmh 47.2 ghi nhớ kiến thức. -Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập. +Thành phần các cơ quan trong hệ cơ quan. +Chức năng của hệ cơ quan. -Đại diện 1 - 5 nhóm lên điền váo phiếu trên bảng. -Các nhóm nhận xét, bổ sung. -Học sinh tự sữa chữa nếu cần. Hệ cơ quan Vị trí Thành phần Chức năng Tuần hoàn Lồng ngực Tim có 4 ngăn, mạch máu Máu vận chuyển theo 2 vòng tuần hoàn. Máu nuôi cơ thể là máu đỏ tươi Hô hấp Trong khoang ngực Khí quản, phế quản và phổi(mao mạch) Dẫn khí và trao đổi khí Tiểu kết: Nội dung phiếu học tập IV/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1/ Củng cố: HS đọc ghi nhớ SGK. Trả lời câu hỏi: -Nêu cấu tạo hệ tuần hoàn và hô hấp của thỏ chứng tỏ sự hoàn thiện so với lớp động vật có xương sống đã học. 2/ Dặn dò: -Học bài cũ hoàn thành nội dung còn lại của phiếu học tập V/ RÚT KINH NGHIỆM: Tuần: 25 Ngày soạn: 22/02/2014 Tiết: 49 Ngày dạy: 25/02/2014 Bài 47: CẤU TẠO TRONG CỦA THỎ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Mô tả được đặc điểm cấu tạo và chức năng các hệ cơ quan của đại diện lớp thú (thỏ). 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát hình, tìm kiến thức. - Kĩ năng thu thập thông tin và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh hay mô hình bộ xương thỏ và thằn lằn. -Tranh phóng to hình 47.2 SGK.. Mô hình não thỏ, bò sát, cá. 2. Chuẩn bị của học sinh: -Tìm hiểu trước bài -Kẻ phiếu học tập Hệ cơ quan Vị trí Thành phần Chức năng Tiêu hóa Bài tiết III. TIÊN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ ổn định lớp: 7A1 7A2 7A3 2/ Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của Thỏ 3/ Các hoạt động dạy và học: a/ Mở bài: Bài trước các em đã học cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống ở bài này ta tiếp tục nghiên cứu cấu tạo trong. b/ Phát triển bài : Hoạt động 1: CÁC CƠ QUAN DINH DƯỠNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Đọc thông tin trong SGK liên quan đến các cơ quan dimh dưỡng. Quan sát tranh cấu tạo trong của thỏ, sơ đồ hệ tuần hoàn. +Hoàn thành phiếu học tập. -GV kẻ phiếu học tập trên bảng. -GV tập hợp ý kiến của các nhóm nhận xét. -GV thông báo đáp án đúng -Cá nhân tự đọc SGK tr.153, 154, kết hợp quan sát hìmh 47.2 ghi nhớ kiến thức. -Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập. +Thành phần các cơ quan trong hệ cơ quan. +Chức năng của hệ cơ quan. -Đại diện 1 - 5 nhóm lên điền váo phiếu trên bảng. -Các nhóm nhận xét, bổ sung. -Học sinh tự sữa chữa nếu cần. Hệ cơ quan Vị trí Thành phần Chức năng Tiêu hóa Khoang bụng Miệng thực quảndạ dày ruột, manh tràng. Tuyến gan, tụy Tiêu hóa thức ăn(đặc biệt là xenlulô) Bài tiết Trong khoang bụng sát sống lưng -2 thận, ống dẫn tiểu, bóng đái, đường tiểu Lọc từ máu chất thừa và thải nước tiểu ra ngoài cơ thể. Tiểu kết: Nội dung phiếu học tập Hoạt động 2: HỆ THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV cho HS quan sát mô hình não của cá, bò sát, thỏ và trả lời câu hỏi: + Bộ phận nào của não thỏ phát triển hơn não cá và bò sát? +Các bộ phận phát triển đó có ý nghĩa gì trong đời sống của thỏ? +Đặc điểm các giác quan của thỏ? -GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận. -HS quan sát chú ý các phần đại não, tiểu não, +Chú ý kích thước. +Tìm ví dụ chứng tỏ sự phát triển của đại não: như tập tính phong phú. +Giác quan phát triển -1 vài HS trả lời HS khác bổ sung. Tiểu kết: Bộ não thỏ phát triển hơn hẳn các lớp động vật khác: +Đại não phát triển che lấp các phần khác +Tiểu nảo lớn nhiều nếp gấp liên quan tới các cử động phức tạp. IV/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1/ Củng cố: HS đọc ghi nhớ SGK -Nêu cấu tạo của thỏ chứng tỏ sự hoàn thiện so với lớp động vật có xương sống đã học. 2/ Dặn dò: -Học bài trả lời câu hỏi trong SGK. -Tìm hiểu về thú mỏ vịt và thú có túi. Kẻ bảng tr.157 SGK vào mở bài tập. V/ RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docSH 7 tiet 48 49 tuan 24 25 2013 2014.doc