I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
-Trình bày được cơ sở khoa học của các biện pháp bảo vệ da , rèn luyện da
-Có ý thức vệ sinh phòng chống các bệnh về da
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng quan sát liên hệ thực tế
-Kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ : Có thái độ hành vi vệ sinh cá nhân , vệ sinh cộng đồng
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh ảnh các bệnh ngoài da
2.Chuẩn bị của học sinh : Kẻ phiếu học tập vào vở
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Da có cấu tạo như thế nào ? Có nên trang điểm bằng cách lạm dụng kem phấn nhổ bỏ lông mày dùng bút chì kẻ lông mày tạo dáng không tại sao ?
-Da có những chức năng gì ? Nhữngđặc điểm cấu tạo nào của da thực hiện những chức năng đó ?
2.Mở bài : Nêu cấu tạo và chức năng của da ? Cần làm gì để da thực hiện tốt các chức năng đó ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Bảo vệ da
a.Mục tiêu : Xây dựng thái độ và hành vi bảo vệ da
b.Tiến hành :
Ngày soạn: 13-2-2005 Tuần: 22
Ngày giảng: 15-2-2005 Tiết : 44
Bài 42 VỆ SINH DA
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
-Trình bày được cơ sở khoa học của các biện pháp bảo vệ da , rèn luyện da
-Có ý thức vệ sinh phòng chống các bệnh về da
2.Kĩ năng :
-Rèn kĩ năng quan sát liên hệ thực tế
-Kĩ năng hoạt động nhóm
3.Thái độ : Có thái độ hành vi vệ sinh cá nhân , vệ sinh cộng đồng
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :Tranh ảnh các bệnh ngoài da
2.Chuẩn bị của học sinh : Kẻ phiếu học tập vào vở
III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Da có cấu tạo như thế nào ? Có nên trang điểm bằng cách lạm dụng kem phấn nhổ bỏ lông mày dùng bút chì kẻ lông mày tạo dáng không tại sao ?
-Da có những chức năng gì ? Nhữngđặc điểm cấu tạo nào của da thực hiện những chức năng đó ?
2.Mở bài : Nêu cấu tạo và chức năng của da ? Cần làm gì để da thực hiện tốt các chức năng đó ?
3.Phát triển bài :
Hoạt động 1:Bảo vệ da
a.Mục tiêu : Xây dựng thái độ và hành vi bảo vệ da
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK trả lời câu hỏi :
+Da bẩn có hại như thế nào ?
+Da bị xây xát có hại như thế nào ?
+Giữ sạch da bằng cách nào ?
-Cá nhân HS tựđọc thông tin và trả lời câu hỏi
-một vài HS trình bày HS khác nhận xét bổ sung
-Yêu cầu :
+Tắm giặt thường xuyên
+Không nên cậy trứng cá
Tiểu kết 1:
-Da bẩn :
+Là môi trường cho vi khuẩn phát triển
+hạn chế hoạt động của tuyến mồi hôi
-Da bị xây xát dễ nhiễm trùng . Cần giữ da sạch tránh bị xây xát
Hoạt động 2: Rèn luyện da
a.Mục tiêu :
-Hiểu được các nguyên tắc và phương pháp rèn luyện da
-Có hành vi rèn luyện thân thể một cách hợp lí
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV phân tích mối quan hệ giữa rèn luyện thânthể và rèn luyện da
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bào tập SGK
-GV chốt lại đáp án đúng
-GV lưu ý HS Khi tắm nước lạnh cần :
+Được rèn luyện thường xuyên
+Trước khi tắm phải khởi động
+Không tắm lâu
-HS ghi nhớ thông tin
-HS đọc kĩ bài tập thảo luận trong nhóm Thống nhất ý kiến đánh dấu vào bảng 42.1 và bài tập trang 135
-Một vài nhóm đọc kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung
Tiểu kết 2:
-Cơ thể là một khối thống nhất .Rèn luyện cơ thể là rèn luyện các hệ cơ quan trong đó có da
-Các hình thức rèn luyện da :
+Tắm nắng lúc 8-9 giờ
+Tập chạy buổi sáng
+Tham gia thể thao buổi chiều
+Xoa bóp
+Lao động chân tay vừa sức
-Nguyên tắc rèn luyện :
+Rèn luyện từ từ nâng cao dần sức chịu đựng
+Rèn luyện thích hợp với tình trạng sức khỏe từng người
+Cần thường xuyêntiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng để cơ thể tạo ra vitamin D chống còi xương
Hoạt động 2: Phòng chống bệnh ngoài da
a.Mục tiêu : Trên cơ sở những hiểu biết tìm ra biện pháp phòng chống bệnh ngoài da
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 42.2
-GV ghi nhanh lên bảng
-GV cho HS xem một số tranh về bệnh ngoài da
-GV đưa thêm thông tin về cách giảm nhẹ tác hại của bỏng
-HS vận dụng hiểu biết của mình :
+Tóm tắc cacá biểu hiện của bệnh
+Cách phòng bệnh
-Một vài HS đọc bài tập lớp bổ sung
Tiểu kết 3:
-Các bệnh ngoài da :
+Do vi khuẩn
+Do nấm
+Bỏnh nhiệt , bỏng hoá chất
-Phòng bệnh :
+Giữ vệ sinh thân thể
+Giữ vệ sinh môi trường
+Tránh để da bị xạy xát , bỏng
-Chữa bệnh :Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
4.Kiểm tra đánh giá :
-Nêu các biệnpháp giữ vệ sinhda và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó
5.Dặn dò :
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Đọc mục “Em có biết “
-Thường xuyên thực hiện bài tập 2 SGK
-Ôn lại bài phản xạ