I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nhận diện các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.
-Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2.Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật.
-Kỹ năng thực hành.
3.Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II.CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm.
-Mẫu mổ sọ hoặc mô hình nảo ếch.
-Bộ xương ếch.
-Tranh cấu tạo trong của ếch.
2.Chuẩn bị của học sinh : Xem trước bài
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Kiểm tra bài cũ :
-Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước
-.Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn
2.Mở bài: GV nêu yêu cầu của tiết học và phân chia các nhóm thực hành
3.Phát triển bài:
Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 38, Bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16-01-2005 Tuần: 19
Ngày dạy: 18-01-2005 Tiết: 38
Bài 36 THỰC HÀNH
QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nhận diện các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.
-Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2.Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật.
-Kỹ năng thực hành.
3.Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II.CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm.
-Mẫu mổ sọ hoặc mô hình nảo ếch.
-Bộ xương ếch.
-Tranh cấu tạo trong của ếch.
2.Chuẩn bị của học sinh : Xem trước bài
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Kiểm tra bài cũ :
-Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước
-.Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn
2.Mở bài: GV nêu yêu cầu của tiết học và phân chia các nhóm thực hành
3.Phát triển bài:
Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 36.1 SGK nhận biết các xương trong bộ xương ếch.
-GV yêu cầu HS quan sát mẫu bộ xương ếch, đối chiếu hình 36.1 xác định các xương trên mẫu.
-GV gọi HS lên chỉ trên mẫu tên xương.
-GV yêu cầu HS thảo luận.
+Bộ xương ếch có chức năng gì?
-GV chốt lại kiến thức.
-HS tự thu nhận thông tin ghi nhớ vị trí, tên xương: xương đầu, xương cột sống, xương đai và xương chi.
-HS thảo luận rút ra chức năng của bộ xương.
-Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung.
Tiểu kết 1:
-Bộ xương: xương đầu, xương cột sống, xương đai(đai vai,đai hông) xương chi(chi trước, chi sau).
-Chức năng:
+ Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể.
+ Là nơi bám của cơ di chuyển
+ Tạo thành khoang bảo vệ não,tủy sống và nội quan .
Hoạt động 2: Quan sát da và các nội quan trên mẫu mổ
a.Mục tiêu:Tìm hiểu vị trí các nội quan ếch trên mẫu mỗ
b.Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn HS
+ Sờ tay lên bề mặt da, quan sát mặt trong da nhận xét.
-GV cho học sinh thảo luận:
+Nêu vai trò của da.
-GV yêu cầu HS quan sát hình 36.3, đối chiếu với mẫu mổ xác định các cơ quan của ếch (SGK)
-GV đến từng nhóm yêu cầu HS chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ.
-GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch tr.118 thảo luận.
+Hệ tiêu hóa của ếch có đặc điểm gì khác so với cá?
+Vì sao ở êch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da ?
+Tim của ếch khác cá ơ ûđiểm nào? Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch?
+Quan sát mô hình bộ nảo của ếch xác định các bộ phận của nảo.
-GV chốt lại kiến thức.
-GV cho HS thảo luận:
+Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch?
-HS thực hiên theo hướng dẫn:
+ Nhận xét:Da ếch ẩm ướt, mặt trong có hệ mạch máu dưới da.
-1 HS trảlời, lớp nhận xét, bổ sung.
-HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ và xác định vị trí các nội quan
-Đại diện nhóm trình bày, GV sẽ bổ sung, uốn nắn sai sót.
-HS trong nhóm thảo luận thống nhất ý kiến.
-Yêu cầu nêu được:
+Hệ tiêu hóa: Lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ dày, gan mật lớn, có tuyến tụy.
+Phổi cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu .
+Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.
-HS thảo luận, xác định được các hệ tiêu hóa, hô hấp tuần hoàn thể hiện sự thích nghi với đời sống chuyển lên cạn
Tiểu kết 2:
-Ếch có da trần( trơn, ẩm ướt), mặt trong có nhiều mạch máu đểtrao đổi khí.
-HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ xác định vị trí các hệ cơ quan.
-Cấu tạo trong của ếch: Bảng đặc điểm cấu tạo trong (tr.118 SGK)
4. Nhận xét đánh giá:
-GV nhận xét tinh thần thái độ của học sinh trong giờ thực hành.
-Nhận xét kết quả quan sát của các nhóm.
-Cho HS thu dọn vệ sinh.
5.Dặn dò :
-GV nhận xét rút kinh nghiệm
-Học bài, hoàn thành thu hoạch theo mẫu (SGKtr. 118).
File đính kèm:
- Tiet 38 Quan sat mau mo trong cua ech dong.doc