Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37 đến 66 - Trượng Thành Thuỷ

I. MỤC TIU:

1. Kiến thức:

- Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.

- Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.

- Kĩ năng thực hành.

3. Thái độ:

- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

* Chuẩn bị của GV:

+ Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm.

+ Mô hình não ếch.

+ Tranh bộ xương ếch.

+ Tranh cấu tạo trong của ếch.

* Chuẩn bị của HS:

+ Các nhóm xem bài thực hành trước, vẽ sơ đồ cấu tạo ếch vào tờ giấy A4 trang 118.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

*

 

doc59 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 37 đến 66 - Trượng Thành Thuỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Kết luận: - Động vật quý hiếm là những động vật có giá trị nhiều mặt và có số lượng giảm sút... - Cá nhân đọc thông tin SGK ® Ghi nhớ kiến thức. - Trao đổi nhóm thông nhất ý kiến ® Hoàn thành bảng. - Đại diện trình bày ® Nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS dựa vào kết quả bảng hoàn thành câu trả lời. - 1 vài em trả lười ® Lớp nhận xét bổ sung. b. Kết luận: - Cấp độ tuyệt chủng động vật quý hiếm ở Việtt Nam được hiểm thị rất nguy cấp, ít nguy cấp và sẽ nguy cấp - Dựa vào kiến thức của mình ® Hoàn thành câu trả lời. - 1 vài em trả lời ® Lớp nhận xét bổ sung. - HS đưa ra một số biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm. b. Kết luận: - Các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm: + Bảo vệ môi trường sống. + Câm săn bắn, buôn bán, giữ trái phép. + Chăn nuôi, chăm sóc đầøy đủ. + Xây dựng khu dự trữ thiên nhiên. VI. Kết luận bài học: Cho HS đọc kết luận SGK 198 V. Tổng kết đánh giá: - Thế nào là động vật quý hiếm? - Căn cứ vào cơ sở phân hạng động vật quý hiếm, giải thích tuỳ cấp độ . Cho ví dụ. - Nêu ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học IV. Hướng dẫn hoạt động về nhà: - Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi SGK. - Đọc mục em có biết. - Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa phương. ******************* Ngày soạn: Tiết 64 TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT CÓ TẦM QUAN TRỌNG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG I. Mục tiêu: Kiến thức: - HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số động vật có tầm quan trọng thực tế ở đại phương. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát phân tích, tổng hợp thông tin theo chủ đề. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: * Chuẩn bị của giáo viên: GV hướng dẫn HS nghiên cứu SGK, viết báo cáo. * Chuẩn bị của học sinh: Sưu tầm thông tin về một số động vật có giá trị kinh tế ở địa phương. III. Hoạt động day học: Hoạt động của giáo viên Hoat động của học sinh * Nội dung 1: 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn cách thu thập thông tin a. Mục tiêu: HS biết cách thu thập thông tin từ thực tế, qua sách báo... - GV yêu cầu: + Hoạt động theo nhóm 6 người. + Xếp lại nội dung cho phù hợp với yêu cầu. a. Tên loài động vật cụ thể. VD: Tôm, cá, lợn, trâu, bò, b. Địa điểm: + Chăn nuôi tại gia đình hay tại địa phương nào + Điều kiện sống của loài động vật đó bao gồm: Khí hậu. Nguồn thức ăn + Điều kiện sống khác đặc trưng của loài. VD: Bò cần bãi chăn thả. Tôm, cá cần mặt nước rộng. c. Cách nuôi: + Làm chuồng trại: Đủ ấm về mùa đông. Thoáng mát về mùa hè. + Số lượng loài, cá thể. Cách chăm sóc.Vệ sinh chuồng trại. + Lượng thức ăn trong một tháng. d. Giá trị kinh tế. - Gia đình: Thu nhập từng loài Tổng thu nhập xuất chuồng - Địa phương: + Tăng nguồn thu nhập kinh tế địa phương nhờ nhăn nuôi động vật. + Ngành kinh tế mũi nhọn của đại phương. + Đối vơi quốc gia. - Các em hoạt động theo nhóm được GV phân chia. - Các nhóm hoạt động theo sự hướng dẫn của GV. VI. Kết luận bài học: GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành bản báo cáo để tiết sau báo cáo. V. Tổng kết đánh giá: - Tổng kết đánh gia theo kết quả hoạt động của các nhóm. IV. Hướng dẫn hoạt động về nhà: - Về nhà có thể tìm hiểu thêm một số thông tin ngoài các thông tin trên. ******************* Ngày soạn: Tiết 65 TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT CÓ TẦM QUAN TRỌNG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG (tt) I. Mục tiêu: Kiến thức: - HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số động vật có tầm quan trọng thực tế ở đại phương. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát phân tích, tổng hợp thông tin theo chủ đề. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: * Chuẩn bị của giáo viên: GV chuẩn bị một số thông tin về một số động vật có giá trị kinh tế ở địa phương. * Chuẩn bị của học sinh: Sưu tầm thông tin về một số ĐV có giá trị kinh tế ở địa phương để báo cáo. III. Hoạt động day học: Hoạt động của giáo viên Hoat động của học sinh * Nội dung 1: 1. Hoạt động 1: Báo cáo. a. Mục tiêu: HS nêu được một số động vật có giá trị kinh tế ở địa phương báo cáo. - GV yêu cầu các tổ báo cáo kết quả tìm hiểu của tổ mình. - GV tiếp thu, nhận xét bổ sung. - Đại diện tổ báo cáo ® Các tổ còn lại nhận xét bổ sung. - Các tổ tiếp thu chữa nếu cần. VI. Kết luận bài học: Thông qua . V. Tổng kết đánh giá: - Tổng kết đánh gia theo kết quả hoạt động của các nhóm. IV. Hướng dẫn hoạt động về nhà: - GV yêu cầu các tổ về nhà ôn lại toàn bộ kiến thức đã học . ******************* Tiết 65 TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT CÓ TẦM QUAN TRỌNG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG (tt) I. Mục tiêu: Kiến thức: - HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số động vật có tầm quan trọng thực tế ở đại phương. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát phân tích, tổng hợp thông tin theo chủ đề. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: * Chuẩn bị của giáo viên: GV chuẩn bị một số thông tin về một số động vật có giá trị kinh tế ở địa phương. * Chuẩn bị của học sinh: Sưu tầm thông tin về một số ĐV có giá trị kinh tế ở địa phương để báo cáo. III. Hoạt động day học: Hoạt động của giáo viên Hoat động của học sinh * Nội dung 1: 1. Hoạt động 1: Báo cáo. a. Mục tiêu: HS nêu được một số động vật có giá trị kinh tế ở địa phương báo cáo. - GV yêu cầu các tổ báo cáo kết quả tìm hiểu của tổ mình. - GV tiếp thu, nhận xét bổ sung. - Tổ này báo cáo ® Các tổ còn lại nhận xét bổ sung. - Các tổ tiếp thu chữa nếu cần. VI. Kết luận bài học: Thông qua . V. Tổng kết đánh giá: - Tổng kết đánh gia theo kết quả hoạt động của các nhóm. IV. Hướng dẫn hoạt động về nhà: - GV yêu cầu các tổ về nhà ôn lại toàn bộ kiến thức đã học . ******************* Ngày soạn: Tiết 66 ÔN TẬP KỲ II I. Mục tiêu: Kiến thức: - HS nêu được sự tiến hoá của giới động vật từ thấp đến cao, từ dơn giản đến phức tạp. - HS thấy rõ được đặc điểm thích nghi của động vật với môi trường sống. - Chỉ rõ giá trị nhiều mặt của động vật. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật và môi trường. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: * Chuẩn bị của giáo viên: Tranh ảnh về động vật đã học. * Chuẩn bị của học sinh: Bảng thống kê về cấu tạo và tầm quản trọng. III. Hoạt động day học: Hoạt động của giáo viên Hoat động của học sinh * Nội dung 1: 1. Hoạt động 1: Tiến hoá của giới động vật. a. Mục tiêu: HS thấy được sự tiến hoá của giới động vật từ thấp cho đến cao. - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm hoàng thành bảng 1. - GV kẻ bảng 1 để HS chữa bài. - GV tổng kết ý kiến các nhóm ® Nhận xét. - GV cho HS quan sát bảng 1 đã hoàn chỉnh. - GV yêu cầu HS quan sát bảng 1 trả lời câu hỏi: + Sự tiến hoá của giới động vật được thể hiện như thế nào? b. Kết luận: - Giới động vật đã tiến hoá từ đơn giản đến phức tạp. * Nội dung 2: 2. Hoạt động 2: Sự thích nghi thứ sinh. a. Mục tiêu: HS nêu được hiện tượng thích nghi thích sinh. - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trả lời: + Sự thích nghi của động vật với môi trường sống thể hiện như thế nào? + Thế nào là hiện tượng thứ sinh? Cho ví dụ. - GV ghi nhận, nhận xét ® Bổ sung. b. Kết luận: - Động vật thích nghi với môi trường sống, một số thích nghi thứ sinh. * Nôïi dung 3:. 3. Hoạt động 3: Tầm quan trọng thực tiễn của động vật a. Mục tiêu: Chỉ những mặt lợi cuẩ động vật đối với tự nhiên và đời sóng con người, tác hại nhất định của động vật. - GV yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng 2. - GV kể bảng 2 để HS chữa bài. - GV hỏi: + Động vật có vai trò gì? + Động vật gây nên những tác hại như thế nào? - GV ghi nhận, nhận xét ® Bổ sung. b. Kết luận: -Đa số động vật có lợi cho tự nhiên và đời sông con người. - Một số động vật có hại. - Cá nhân tự đọc thông tin SGK ® Ghi nhớ kiến thức. - Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến ® Hoàn thành bảng. - Đại diện trình bày ® Nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS tự chữa bài. - Thảo luận nhóm thông nhất ý kiến ® Hoàn thành câu trả lời. - Đại diện trình bày ® Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Cá nhân đọc thông tin SGK ® Hoàn thành câu trả lời. - 1 vài em trả lời ® Lớp nhận xét bổ sung. - Cá nhân đọc thông tin SGK ® Ghi nhớ kiến thức . - Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến ® Hoàng thành bảng. - Đại diện trình bày ® Nhóm khác nhận xét bổ sung. VI. Kết luận bài học: Cho HS đọc lại kết luận bảng. V. Tổng kết đánh giá: - Sự tiến hoá của giới động vật được thể hiện như thế nào? - Thế nào là hiện tượng thứ sinh? - Động vật có vai trò gì trong tự nhiên và đời sống con người? IV. Hướng dẫn hoạt động về nhà: - Về nhà ôn lại bài để chuẩn bị kiểm tra học kỳ II. *******************

File đính kèm:

  • docMON SINH 7(37-66).doc