I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức :
-Xác định được vị trí cấu tạo các hệ cơ quan của cá chép
-Giải thích được những đặc điểm cấu tạo trong thích nghi với đời sống dưới nước
2.Kĩ năng :Rèn kĩ năng quan sát tranh và hoạt động nhóm
3.Thái độ :Giáo dục ý thức yêu thích môn học
II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát hoạt động nhóm
III/CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :Tranh cấu tạo trong của cá chép,mô hình não cá ,tranh sơ đồ hệ thần kinh cá chép
2.Chuẩn bị của học sinh :Xem lại báo cáo thu hoạch thực hành mổ cá tiết 32
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :GV đặc câu hỏi :Hãy kể tên các hệ cơ quan đã quan sát được trong giờ thực hành
2.Phát triển bài :
Hoạt động 1 :Các cơ quan dinh dưỡng
a.Mục tiêu :HS tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của bốn cơ quan dinh dưỡng :Tuần hoàn, hô hấp , tiêu hoá ,bài tiết .
b. Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 33, Bài 33: Cấu tạo trong của cá chép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25-12-2004 Tuần :17
Ngày giảng : 27-12-2004 Tiết : 33
Bài 33 CẤU TẠO TRONG CỦA CÁ CHÉP
I/MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức :
-Xác định được vị trí cấu tạo các hệ cơ quan của cá chép
-Giải thích được những đặc điểm cấu tạo trong thích nghi với đời sống dưới nước
2.Kĩ năng :Rèn kĩ năng quan sát tranh và hoạt động nhóm
3.Thái độ :Giáo dục ý thức yêu thích môn học
II/PHƯƠNG PHÁP :Quan sát hoạt động nhóm
III/CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :Tranh cấu tạo trong của cá chép,mô hình não cá ,tranh sơ đồ hệ thần kinh cá chép
2.Chuẩn bị của học sinh :Xem lại báo cáo thu hoạch thực hành mổ cá tiết 32
IV/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
1.Mở bài :GV đặc câu hỏi :Hãy kể tên các hệ cơ quan đã quan sát được trong giờ thực hành
2.Phát triển bài :
Hoạt động 1 :Các cơ quan dinh dưỡng
a.Mục tiêu :HS tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của bốn cơ quan dinh dưỡng :Tuần hoàn, hô hấp , tiêu hoá ,bài tiết .
b. Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hệ tiêu hoá:
-GV yêu cầu các nhóm quan sát tranh kết hợp với kết quả quan sát trên mẫu mổ ở bài thực hành hoàn thành bài tập sau
Các bộ phận của ống tiêu hoá
Chức năng
1
2
3
4
-GV cung cấp thêm thông tin về tuyến tiêu hoá
-Hoạt động tiêu hoá thức ăn diễn ra như thế nào?
-Nêu chức năng hệ tiêu hoá?
-Gv cung cấp thông tin về vai trò của bóng hơi .
Tuần hoàn và hô hấp :
-GV cho HS thảo luận :
+Cá hô hấp bằng gì ?
+Hãy giải thích hiện tượng :Cá có cử động há miệng liên tiếp kết hợp với cử động khép mở của nắp mang ?
+Vì sao trong bể nuôi cá người ta thường thả rong hoặc cây thuỷ sinh ?
-GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ hệ tuần hoàn thảo luận nhóm
+Hệ tuần hoàn gồm những cơ quan nào ?
Hoàn thành bài tập điền vào chỗ trống
-GV chốt lại kiến thức chuẩn
Từ cần điền :1-tâm nhĩ 2-tân thất 3-động mạch chủ bụng 4-các động mạch mang 5-động mạch chủ lưng 6-mao mạch ở các cơ quan 7-tĩnh mạch 8-tâm nhĩ
Hệ bài tiết :
-GV đặt câu hỏi:
+Hệ bài tiết nằm ở đâu ? Có chức năng gì?
-Các nhóm thảo luận hoàn thành bài tập
-Đại diện nhóm trả lời , nhóm khác bổ sung
-HS nêu được :
+Thức ăn được nghiền nát nhờ răng hàm dưới tác dụng của Enzim tiêu hoá .Thức ăn biến đổi thành chất dinh dưỡng ngấm qua thành ruột vào máu
+Các chất cặn bã được thải ra ngoài theo hậu môn .
-Các nhóm thảo luận và tự rút ra kết luận
-HS quan sát tranh đọc kĩ chú thích xác định được các bộ phận của hệ tuần hoàn .Chú ý vị trí của tim và đưng đi của máu .
-Thảo luận tìm các từ cần điền vào chỗ trống
-Đại diện nhm báo cáo các nhóm khác nhận xét bổ sung
-HS nhớ lại kiếnthức bài thực hành để trả lời .
Tiểu kết 1:
Hệ tiêu hóa có sự phân hoá
-Các bộ phận :
+Oáng tiêu hoá :Miệng , hầu , thực quản ,dạ dày , ruột , hậu môn .
+Tuyến tiêu hoá :Gan , mật, tuyến ruột.
-Chức năng :Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng và thải chất cặn bã
-Bóng hơi thông với thực quản giúp cá chìm , nổi trong nước .
Hô hấp :Cá hô hấp bằng mang , lá mang là những nếp da mỏng có nhiều mạch máu dễ dàng trao đổi khí
Tuần hoàn :
-Tim hai ngăn :Một tâm nhĩ và một tâm thất
-Một vòng tuần hoàn máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi
-Hoạt động của tim :Xem SGK
Bài tiết :Gồm hai dải thận màu đỏ nằm sát sống lưng lọc từ máu các chất thải để thải ra ngoài
Hoạt động 2:Thần kinh và các giác quan của cá
a.Mục tiêu :
-Tìm hiểu cấu tạo chức năng của hệ thần kinh
-Nêu được thành phần cấu tạo bộ não cá chép
-Biết được vai trò các giác quan của cá
b. Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS quan sát hình 32.2 và 33.3 SGK , mô hình bộ não trả lời câu hỏi :
+Hệ thần kinh của cá gồm những bộ phận nào ?
-GV gọi một HS lên trình bày não cá trên mô hình
-Nêu vai trò của các giác quan ?
-Vì sao thức ăn có mùilại hấp dẫn cá ?
-HS quan sát hình tìm câu trả lời
Yêu cầu nêu được :
-Hệ thần kinh :
+Trung ương thần kinh :Não và tuỷ sống
+Dây thần kinh :Đi từ trung ươn thần kinh đến các cơ quan .
-Cấu tạo não cá :
+Não trước :Kém phát triển
+Não trung gian
+Não giữa :Lớn có trung khu thị giác
+Tiểu não :Phát rtiển :phối hợp các cử động phức tạp
+Hành tuỷ :Điều khiển nội quan
-Giác quan :
+Mắt :Không có mí nên chỉ nhìn gần
+Mũi:Đánh hơi tìm mồi
+Cơ quan đường bên :Nhận biết áp lực tốc độ dòng nước và vật cản .
Tiểu kết 2:Hệ thần kinh gồm :Não tuỷ sống và các giác quan.
3.Kết luận :HSĐọc kết luận trong SGk
4.Kiểm tra đánh giá :
a.Nêu các cơ quan bên trong của cá thể hiện sự thích nghi với đời sống ở nước ?
b.Hãy tìm hiểu và giải thích hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm ở hình 33.4 và hãy thử đặt tên cho thí nghiệm .
5.Dặn dò :
-Học bài theo câu hỏi và kết luận trong SGK
-Vẽ sơ đồ cấu tạo não cá chép
-Sưu tầm tranh ảnh về các loài cá
File đính kèm:
- Tiet 33 Cac tao trong cua ca chep.doc