Câu 1 : ( 2 điểm )
Nêu những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến độ giảm sút độ đa dạng sinh học ?
Câu 2 : ( 4 điểm )
a. Vẽ và ghi chú các phần cấu tạo của bộ não ếch ?
b. Hệ tiêu hóa ở chim bồ câu có gì sai khác so với những động vật đã học trong ngành động vật có xương sống ?
Câu 3 : ( 2 điểm )
Nêu khái niệm sinh sản hữu tính , sinh sản vô tính ?
Câu 4 : ( 2 điểm )
a. Cho các đại diện : Thằn lằn , rắn ráo , cá sấu xiêm , rùa núi vàng . Hãy sắp xếp các đại diện vào các bộ : có vảy , bộ cá sấu , bộ rùa ?
b. Tại sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ có hại của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động của chim về ban ngày ?
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Ma trận đề kiểm tra học kì II - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Chiềng Sơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&DT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
TRƯỜNG THCS CHIỀNG SƠ
ĐỀ 2
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn : sinh học 7
Năm học : 2010 - 2011
Thời gian : 45 phút
Tên Chủ đề
(nội dung, chương)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1 . Động vật có xương sống
- Quan sát được cấu tạo trong của ếch .
- Phân tích các đặc điểm cấu tạo của chim .
- Phân biệt ba bộ bò sát thường gặp
- Giải thích vai trò của lớp lưỡng cư trong tự nhiên
Số câu : 2
6 điểm = 60%
Số câu : 1
Tỷ lệ :66 %
Điểm : 4
Số câu : ½
Tỷ lệ : 17 %
Điểm : 1
Số câu : ½
Tỷ lệ : 17%
Điểm : 1
2. Sự tiến hóa của giới động vật
- Biết được sự tiến hóa về sinh sản
Số câu : 1
2 điểm= 20%
Số câu : 1
Tỷ lệ : 100%
Điểm : 2
3 . Động vật và đời sống con người
- trình bày được nguy cơ dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học
Số câu 1
2 điểm = 20%
Số câu : 1
Tỷ lệ : 100%
Điểm : 2
Tổng số câu :4
Tổng số điểm: 10 = 100 %
Số câu: 2
Số điể: 4
= 40%
Số câu: 1
Số điểm: 4
= 40%
Số câu: 1
Số điểm: 2
= 20 %
PHÒNG GD & ĐT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
TRƯỜNG THCS CHIỀNG SƠ
ĐỀ 2
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN : SINH HỌC 7
Năm học : 2011 -2012
Thời gian : 45 phút
( không kể thời gian giao đề )
Câu 1 : ( 2 điểm )
Nêu những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến độ giảm sút độ đa dạng sinh học ?
Câu 2 : ( 4 điểm )
Vẽ và ghi chú các phần cấu tạo của bộ não ếch ?
Hệ tiêu hóa ở chim bồ câu có gì sai khác so với những động vật đã học trong ngành động vật có xương sống ?
Câu 3 : ( 2 điểm )
Nêu khái niệm sinh sản hữu tính , sinh sản vô tính ?
Câu 4 : ( 2 điểm )
Cho các đại diện : Thằn lằn , rắn ráo , cá sấu xiêm , rùa núi vàng . Hãy sắp xếp các đại diện vào các bộ : có vảy , bộ cá sấu , bộ rùa ?
Tại sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ có hại của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động của chim về ban ngày ?
PHÒNG GD & ĐT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
TRƯỜNG THCS CHIỀNG SƠ
ĐỀ 2
ĐÁP ÁN ,BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA HỌC HÌ II
MÔN : SINH HỌC 7
Năm học : 2011 – 2012
Thời gian : 45 phút
Câu
Nội dung
Điểm
1
- Nạn phá rừng , khai thác gỗ và các lâm sản khác , du canh , di dân khai hoang , nuôi trồng thủy sản , xây dựng đô thị , làm mất môi trường sống của động vật
- Sự săn bắt buôn bán động vật hoang dại , sử dụng tràn lan thuốc trừ sâu , chất thải của các nhà máy .
1
1
2
a. Vẽ đúng và ghi chú đầy đủ các phần cấu tạo bộ não ếch
b . Hệ tiêu hóa : có sự biến đổi của ống tiêu hóa ( mỏ sừng , không có răng ,diều ,dạ dày tuyến ,dạ dày cơ mềm )
- Tốc độ tiêu hóa cao đáp ứng nhu cầu năng lượng lớn thích nghi với đời sống bay .
2
1
1
3
* Sinh sản hữu tính là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực ( tinh trùng ) và tế bào sinh dục cái ( trứng ).
* Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản không có tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái kết hợp với nhau .
1
1
4
a.
- Bộ có vảy :Thằn lằn , rắn ráo
- Bộ cá sấu : cá sấu Xiêm
- Bộ rùa : rùa núi vàng
b. Đa số chim đi kiếm mồi về ban ngày , đa số lưỡng cư không đuôi ( có số loài lớn nhất trong lớp lưỡng cư ) đi kiếm mồi về ban đêm , nên bổ sung cho hoạt động diệt sâu bọ của chim về ban ngày.
0,5
0,25
0,25
1
File đính kèm:
- hoc ki 2.doc