I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức:
- HS nêu được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng & sinh sản của trùng biến hình và trùng giày
- HS thấy được sự phân hóa chức năng trong cấu tạo của trùng giày đó là biểu hiện mầm móng của đv đa bào
2. Kĩ năng.
- KN hợp tác nhóm.
- KN tự tin khi trình bày.
- KN tìm kiềm và sử lí thông tin.
3. Giáo dục:
- Yu thiên nhiên, yêu thích môn học
II. PHƯƠNG PHÁP.
- Dạy học nhóm.
- Vấn đáp- tìm tòi.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Hình vẽ H.5.1 & 5.2 phóng to, tranh trùng giày.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp. (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ. ( 4 phút)
- Trùng roi giống tế bào thực vật và khác tế bào thực vật như thế nào?
- Quá trình sinh sản của trùng roi diễn ra như thế nào?
3. Giảng bài mới.
a. Khám phá: (2 phút)
Trùng biến hình là đại diện có cấu tạo & lối sống đơn giản nhất trong động vật nguyên sinh nói riêng & động vật nói chung.Trong khi đó trùng giày được coi là một trong những động vật nguyên sinh có cấu tạo & lối sống phức tạp hơn cả nhưng dễ quan sát & dễ gặp trong thiên nhiên.
b. Kết nối:
* HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cấu tạo và dinh dưỡng của trùng biến hình.
- Yêu cầu: Nắm được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng & sinh sản của trùng biến hình.
- Tiến hành:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND:
TIẾT:
TUẦN:
Bài 5 : TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY
I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức:
- HS nêu được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng & sinh sản của trùng biến hình và trùng giày
- HS thấy được sự phân hóa chức năng trong cấu tạo của trùng giày đó là biểu hiện mầm móng của đv đa bào
2. Kĩ năng.
- KN hợp tác nhóm.
- KN tự tin khi trình bày.
- KN tìm kiềm và sử lí thơng tin.
3. Giáo dục:
- Yêu thiên nhiên, yêu thích mơn học
II. PHƯƠNG PHÁP.
- Dạy học nhóm.
- Vấn đáp- tìm tòi.
III. ĐỜ DÙNG DẠY HỌC.
- Hình vẽ H.5.1 & 5.2 phóng to, tranh trùng giày.
V. HOẠT ĐỢNG DẠY HỌC.
1. Ởn định lớp. (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ. ( 4 phút)
- Trùng roi giớng tế bào thực vật và khác tế bào thực vật như thế nào?
- Quá trình sinh sản của trùng roi diễn ra như thế nào?
3. Giảng bài mới.
a. Khám phá: (2 phút)
Trùng biến hình là đại diện có cấu tạo & lối sống đơn giản nhất trong động vật nguyên sinh nói riêng & động vật nói chung.Trong khi đó trùng giày được coi là một trong những động vật nguyên sinh có cấu tạo & lối sống phức tạp hơn cả nhưng dễ quan sát & dễ gặp trong thiên nhiên.
b. Kết nới:
* HOẠT ĐỢNG 1: Tìm hiểu cấu tạo và dinh dưỡng của trùng biến hình.
- Yêu cầu: Nắm được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng & sinh sản của trùng biến hình.
- Tiến hành:
TG
HOẠT ĐỢNG GV
HOẠT ĐỢNG HS
NỢI DỤNG
9 phút
6 phút
4 phút
- Y/c HS đọc thông tin phần I -> trả lời: trùng biến hình sống nơi nào?
- Y/c HS đọc thông tin mục 1, quan sát H5.1
+ Gọi 1 HS lên bảng điền ghi chú các bộ phận của trùng biến hình trên tranh câm
+ Trùng biến hình di chuyển ra sao?
- Y/c HS đọc ð mục 2 & quan sát tranh H5.2 hoàn thành Đ tr 20 SGK
- Sửa bài tập:2.1;3.4
- Thức ăn được tiêu hóa trong tế bào gọi là gì?
- Quá trình trao đổi khí & bài tiết diễn ra như thế nào? So sánh?
- GV hoàn thiện kiến thức -> kết luận
- HS đọc thông tin + quan sát H5.1 -> ghi nhớ kiến thức
-Y/c ghi đúng các thành phần cấu tạo
+ Nêu được: di chuyển bằng chân giả
- Quan sát tranh+ thông tin -> hoàn thành bài tập
- 2HS báo cáo kết quả bài tập, các HS khacs nhận xét
- Nội bào
- Qua thông tin -> rút ra kết luận
I. Trùng biến hình.
*Nơi sống: ở mặt bùn đáy ao hồ
1. Cấu tạo, di chuyển
a. Cấu tạo:
- Hình dạng:Luơn thay đổi
- Cơ thể đơn bào, đơn giản nhất gồm
+ Khối chất nguyên sinh lỏng
+ Nhân
+ Không bào tiêu hóa
+ Không bào co bóp.
b.Di chuyển: bàng chân giả
2.Dinh dưỡng
a.Tiêu hóa:nội bào
- Một chân giả tiếp cận mồi
- Chân giả thứ 2 được hình thành -> vây mồi
- Không bào tiêu hóa hình thành -> tiêu háo mồi nhờ dịch tiêu hóa
b.Bài tiết:
Chất thừa dồn đến không bào co bóp -> thải ra ngoài ở mọi nơi
c. Trao đổi chất: thực hiện qua bề mặt cơ thể
3. Sinh sản: vô tính bằng cách phân đôi cơ thể
* HOẠT ĐỢNG 2: Cấu tạo trùng giày.
- Yêu cầu: Nêu được hoạt đợng dinh dưỡng trùng giày.
- Tiến hành:
TG
HOẠT ĐỢNG GV
HOẠT ĐỢNG HS
NỢI DUNG
9 phút
4 phút
- Y/C HS đọc ð2 +H5.3
-> Tiêu hóa ở trùng giày khácù trùng biến hình ra sao?
- Gọi đai diện 2 nhóm báo cáo
- Giảng: trùng giày có rãnh miệng & hầu à mức độ đơn giản, không bào tiêu hóa, di chuyển theo quỹ đạo nhất định,không bào co bóp cố định.
- Nêu quá trình trao đổi & bài tiết ở trùng giày?
- Y/c HS đọc thông tin phần 3 trình bày cách sinh sản của trùng giày?
- Giảng: sinh sản hữu tính là hình thức tăng sức sống cho cơ thể,ít khi xảy ra
- Đại diện 2 nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung
- HS trả lời miệng
- Nêu được 2 cách sinh sản( vô tính, hữu tính)
II. Trùng giày.
1. Dinh dưỡng:
a.Tiêu hóa: lông bơi dồn thức ăn vào rãnh miệng -> hầu -> không bào tiêu hóa -> di chuyển theo quỹ đạo nhất định ,enzim(chất lỏng, chất bả)
chất lỏng-> chất nguyên sinh
chất bả ->lỗ thoát-> ra ngoài
b. Trao đổi khí: thực hiện qua màng cơ thể.
c. Bài tiết: Nước thừa & sản phẩm bài tiết được không bào co bớp tập trung -> ngoài
2. Sinh sản:
- Sinh sản vơ tính phân đơi hoặc tiếp hợp.
c. Luyện tập. ( 2 phút )
- Trùng biến hình di chuyển, bắt mồi & tiêu hóa mồi như thế nào?
- Trùng giày di chuyển, bắt mồi & tiêu hóa mồi ra sao?
d. vận dụng. ( 3 phút )
- Phát phiếu học tập cho các nhóm
So sânh trùng roi & trùng giày
Giống
Khác
Trùng roi
Thực vật
4. Dặn dò.( 1 phút )
- Học bài và xem trước bài 6.
- Kẻ bảng trang 24.
File đính kèm:
- Tiet 5Trung bien hinh trung giay.doc