Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày

I. MỤC TIÊU.

 1.Kiến thức:

- HS nêu được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng & sinh sản của trùng biến hình và trùng giày

- HS thấy được sự phân hóa chức năng trong cấu tạo của trùng giày đó là biểu hiện mầm móng của đv đa bào

 2. Kĩ năng.

- KN hợp tác nhóm.

- KN tự tin khi trình bày.

- KN tìm kiềm và sử lí thông tin.

 3. Giáo dục:

- Yu thiên nhiên, yêu thích môn học

II. PHƯƠNG PHÁP.

- Dạy học nhóm.

- Vấn đáp- tìm tòi.

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- Hình vẽ H.5.1 & 5.2 phóng to, tranh trùng giày.

V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

 1. Ổn định lớp. (1 phút)

 2. Kiểm tra bài cũ. ( 4 phút)

- Trùng roi giống tế bào thực vật và khác tế bào thực vật như thế nào?

- Quá trình sinh sản của trùng roi diễn ra như thế nào?

 3. Giảng bài mới.

 a. Khám phá: (2 phút)

Trùng biến hình là đại diện có cấu tạo & lối sống đơn giản nhất trong động vật nguyên sinh nói riêng & động vật nói chung.Trong khi đó trùng giày được coi là một trong những động vật nguyên sinh có cấu tạo & lối sống phức tạp hơn cả nhưng dễ quan sát & dễ gặp trong thiên nhiên.

 b. Kết nối:

 * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cấu tạo và dinh dưỡng của trùng biến hình.

- Yêu cầu: Nắm được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng & sinh sản của trùng biến hình.

- Tiến hành:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 5: Trùng biến hình và trùng giày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: TIẾT: TUẦN: Bài 5 : TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY I. MỤC TIÊU. 1.Kiến thức: - HS nêu được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng & sinh sản của trùng biến hình và trùng giày - HS thấy được sự phân hóa chức năng trong cấu tạo của trùng giày đó là biểu hiện mầm móng của đv đa bào 2. Kĩ năng. - KN hợp tác nhóm. - KN tự tin khi trình bày. - KN tìm kiềm và sử lí thơng tin. 3. Giáo dục: - Yêu thiên nhiên, yêu thích mơn học II. PHƯƠNG PHÁP. - Dạy học nhóm. - Vấn đáp- tìm tòi. III. ĐỜ DÙNG DẠY HỌC. - Hình vẽ H.5.1 & 5.2 phóng to, tranh trùng giày. V. HOẠT ĐỢNG DẠY HỌC. 1. Ởn định lớp. (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ. ( 4 phút) - Trùng roi giớng tế bào thực vật và khác tế bào thực vật như thế nào? - Quá trình sinh sản của trùng roi diễn ra như thế nào? 3. Giảng bài mới. a. Khám phá: (2 phút) Trùng biến hình là đại diện có cấu tạo & lối sống đơn giản nhất trong động vật nguyên sinh nói riêng & động vật nói chung.Trong khi đó trùng giày được coi là một trong những động vật nguyên sinh có cấu tạo & lối sống phức tạp hơn cả nhưng dễ quan sát & dễ gặp trong thiên nhiên. b. Kết nới: * HOẠT ĐỢNG 1: Tìm hiểu cấu tạo và dinh dưỡng của trùng biến hình. - Yêu cầu: Nắm được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng & sinh sản của trùng biến hình. - Tiến hành: TG HOẠT ĐỢNG GV HOẠT ĐỢNG HS NỢI DỤNG 9 phút 6 phút 4 phút - Y/c HS đọc thông tin phần I -> trả lời: trùng biến hình sống nơi nào? - Y/c HS đọc thông tin mục 1, quan sát H5.1 + Gọi 1 HS lên bảng điền ghi chú các bộ phận của trùng biến hình trên tranh câm + Trùng biến hình di chuyển ra sao? - Y/c HS đọc ð mục 2 & quan sát tranh H5.2 hoàn thành Đ tr 20 SGK - Sửa bài tập:2.1;3.4 - Thức ăn được tiêu hóa trong tế bào gọi là gì? - Quá trình trao đổi khí & bài tiết diễn ra như thế nào? So sánh? - GV hoàn thiện kiến thức -> kết luận - HS đọc thông tin + quan sát H5.1 -> ghi nhớ kiến thức -Y/c ghi đúng các thành phần cấu tạo + Nêu được: di chuyển bằng chân giả - Quan sát tranh+ thông tin -> hoàn thành bài tập - 2HS báo cáo kết quả bài tập, các HS khacs nhận xét - Nội bào - Qua thông tin -> rút ra kết luận I. Trùng biến hình. *Nơi sống: ở mặt bùn đáy ao hồ 1. Cấu tạo, di chuyển a. Cấu tạo: - Hình dạng:Luơn thay đổi - Cơ thể đơn bào, đơn giản nhất gồm + Khối chất nguyên sinh lỏng + Nhân + Không bào tiêu hóa + Không bào co bóp. b.Di chuyển: bàng chân giả 2.Dinh dưỡng a.Tiêu hóa:nội bào - Một chân giả tiếp cận mồi - Chân giả thứ 2 được hình thành -> vây mồi - Không bào tiêu hóa hình thành -> tiêu háo mồi nhờ dịch tiêu hóa b.Bài tiết: Chất thừa dồn đến không bào co bóp -> thải ra ngoài ở mọi nơi c. Trao đổi chất: thực hiện qua bề mặt cơ thể 3. Sinh sản: vô tính bằng cách phân đôi cơ thể * HOẠT ĐỢNG 2: Cấu tạo trùng giày. - Yêu cầu: Nêu được hoạt đợng dinh dưỡng trùng giày. - Tiến hành: TG HOẠT ĐỢNG GV HOẠT ĐỢNG HS NỢI DUNG 9 phút 4 phút - Y/C HS đọc ð2 +H5.3 -> Tiêu hóa ở trùng giày khácù trùng biến hình ra sao? - Gọi đai diện 2 nhóm báo cáo - Giảng: trùng giày có rãnh miệng & hầu à mức độ đơn giản, không bào tiêu hóa, di chuyển theo quỹ đạo nhất định,không bào co bóp cố định. - Nêu quá trình trao đổi & bài tiết ở trùng giày? - Y/c HS đọc thông tin phần 3 trình bày cách sinh sản của trùng giày? - Giảng: sinh sản hữu tính là hình thức tăng sức sống cho cơ thể,ít khi xảy ra - Đại diện 2 nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung - HS trả lời miệng - Nêu được 2 cách sinh sản( vô tính, hữu tính) II. Trùng giày. 1. Dinh dưỡng: a.Tiêu hóa: lông bơi dồn thức ăn vào rãnh miệng -> hầu -> không bào tiêu hóa -> di chuyển theo quỹ đạo nhất định ,enzim(chất lỏng, chất bả) chất lỏng-> chất nguyên sinh chất bả ->lỗ thoát-> ra ngoài b. Trao đổi khí: thực hiện qua màng cơ thể. c. Bài tiết: Nước thừa & sản phẩm bài tiết được không bào co bớp tập trung -> ngoài 2. Sinh sản: - Sinh sản vơ tính phân đơi hoặc tiếp hợp. c. Luyện tập. ( 2 phút ) - Trùng biến hình di chuyển, bắt mồi & tiêu hóa mồi như thế nào? - Trùng giày di chuyển, bắt mồi & tiêu hóa mồi ra sao? d. vận dụng. ( 3 phút ) - Phát phiếu học tập cho các nhóm So sânh trùng roi & trùng giày Giống Khác Trùng roi Thực vật 4. Dặn dò.( 1 phút ) - Học bài và xem trước bài 6. - Kẻ bảng trang 24.

File đính kèm:

  • docTiet 5Trung bien hinh trung giay.doc