I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì?
- Hiểu được thế nào là thực vật quý hiếm và kể tên được một vài loài thực vật quý hiếm.
- Hiểu được hậu quả của việc tàn phá rừng, khai thác bừa bãi tài nguyên đối với tính đa dạng của thực vật.
- Nêu được các biện pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của thực vật.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng phân tích, khái quát, hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Tự xác định trách nhiệm trong việc tuyên truyền bảo vệ thực vật ở địa phương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh một số thực vật quý hiếm.
- Sưu tầm tin, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng
III.PHƯƠNG PHÁP
Trực quan, học hợp tác.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 59, Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:15/4/2013
Ngày dạy: 18/4/2013(6b)
20/4/2013(6a)
Tiết 59- Bài 49
BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì?
- Hiểu được thế nào là thực vật quý hiếm và kể tên được một vài loài thực vật quý hiếm.
- Hiểu được hậu quả của việc tàn phá rừng, khai thác bừa bãi tài nguyên đối với tính đa dạng của thực vật.
- Nêu được các biện pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của thực vật.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng phân tích, khái quát, hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Tự xác định trách nhiệm trong việc tuyên truyền bảo vệ thực vật ở địa phương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh một số thực vật quý hiếm.
- Sưu tầm tin, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng
III.PHƯƠNG PHÁP
Trực quan, học hợp tác.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Khởi động.(6’)
*Ổn định tổ chức.
* Kiểm tra bài cũ.
- Vai trò của thực vật đối với con người?
*Bài mới : Yêu cầu HS kể tên một số thiên tai trong những năm gần đây, nguyên nhân và hậu quả của nó?
2. Các hoạt động dạy – học (34’)
Hoạt động 1(12’)
Đa dạng của thực vật là gì?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Cho HS: Kể tên những thực vật mà em biết? Chúng sống ở đâu?
- GV tổng kết " dẫn HS tới khái niệm đa dạng của thực vật là gì?
- HS thảo luận nhóm
+ Một HS trình bày tên thực vật, HS khác bổ sung.
+ Một HS nhận biết, chúng thuộc những ngành nào và những cây đó sống ở môi trường nào.
- HS nhận xét khái quát về tình hình thực vật ở địa phương.
Kết luận:
1. Đa dạng của thực vật là gì?
- Sự đa dạng của thực vật biểu hiện bằng số lượng loài và cá thể của loài trong các môi trường sống tự nhiên.
Hoạt động 2(12’)
Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam
a. Việt Nam có tính đa dạng cao về thực vật
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS đọc đoạn thông tin mục 2a.
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Vì sao nói Việt Nam có tính đa dạng cao về thực vật?
- GV bổ sung, tổng kết lại về tính đa dạng cao của thực vật ở Việt Nam.
- GV yêu cầu HS tìm 1 số thực vật có giá trị về kinh tế và khoa học.
- HS đọc thông tin mục 2a, khái niệm mục 1.
- Thảo luận trong nhóm 2 ý:
+ Đa dạng số lượng loài.
+ Đa dạng về môi trường sống.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
b. Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV nêu vấn đề: ở Việt Nam trung bình mỗi năm bị tàn phá từ 100.000 – 200.000 ha rừng nhiệt đới.
- Cho HS làm bài tập sau:
Theo em những nhuyên nhân nào dẫn tới sự suy giảm tính đa dạng của thực vật.
(Hãy khoanh tròn vào số đầu câu cho từng trường hợp đúng)
1. Chặt phá rừng làm rẫy
2. Chặt phá rừng để buôn bán lậu
3. Khoanh nuôi rừng
4. Cháy rừng
5. Lũ lụt
6. Chặt cây làm nhà
- GV chữa bài nếu cần (đáp án: các nguyên nhân: 1, 2, 4, 6)
- Căn cứ vào kết quả bài tập hãy thảo luận nhóm " nêu nguyên nhân của sự suy giảm tính đa dạng của thực vật và hậu quả?
- GV bổ sung " chốt lại vấn đề.
- Cho HS đọc thông tin về thực vật quý hiếm và trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là thực vật quý hiếm?
+ Kể tên một vài cây quý hiếm mà em biết?
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần).
- HS đọc thông tin mục 2a, khái niệm mục 1.
- Thảo luận trong nhóm 2 ý:
+ Đa dạng số lượng loài.
+ Đa dạng về môi trường sống.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS làm bài tập.
- 1-2 HS báo cáo kết quả, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm " phát biểu. Các nhóm bổ sung.
- HS đọc thông tin để trả lời 2 câu hỏi:
- 1-2 HS phát biểu " lớp bổ sung.
Kết luận:
2. Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam
a. Việt Nam có tính đa dạng cao về thực vật
- Việt Nam có tính đa dạng về thực vật, trong đó có nhiều loại có giá trị kinh tế và xã hội và khoa học.
b. Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam
- Thực vật ở Việt Nam đang bị giảm sút do bị khai thác và môi trường sống bị tàn phá " nhiều loài trở lên hiếm.
Hoạt động 3(10’)
Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đặt vấn đề:
+ Vì sao phải bảo vệ sự đa dạng của thực vật?
- Cho HS đọc các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật.
- Yêu cầu HS nhắc lại 5 biện pháp.
- Liên hệ bản thân có thể làm được gì trong việc bảo vệ thực vật ở địa phương?
- Do nhiều loài cây có giá kinh tế bị khai thức bừa bãi
- HS đọc các biện pháp " ghi nhớ.
- 1-2 HS nhắc lại 5 biện pháp.
- HS thảo luận:
VD: Tham gian trồng cây
Bảo vệ cây cối
Kết luận:
3. Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật
SGK.
3. Tổng kết- Hướng dẫn học ở nhà.(5’)
* Tổng kết.
- GV củng cố lại nội dung bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam và các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật.
- Đánh giá giờ.
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Đọc trước bài: Vi khuẩn.
File đính kèm:
- t59-s6.doc